Công dụng "thần thánh" của tỏi nhiều người vẫn chưa biết hết

Tỏi, loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp mà còn được xem là một loại “thần dược" với vô số công dụng.

Tỏi, loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp mà còn được xem là một loại “thần dược” với vô số công dụng.

Người xưa thường dùng tỏi để trị các bệnh u bướu, bệnh phong, sát khuẩn, thuốc chữa vết thương, chữa nhiễm trùng tai và giúp tráng dương...

Y học cổ truyền Trung Hoa dùng tỏi như một phương thuốc hữu hiệu để phòng cảm cúm, điều trị rắn cắn và các bệnh nhiễm khuẩn.

Ở phương Tây, tỏi được sử dụng nhiều trong chiến tranh thế giới thứ nhất và chiến tranh thế giới 2 để ngăn ngừa sự hoại tử của các vết thương do bom đạn gây ra.

Sau này, các nghiên cứu khoa học chỉ rõ tỏi là một thảo dược đa năng với khả năng phòng và chữa trị nhiều bệnh:

Chống ung thư

Tỏi thuộc lớp Allium, rất giàu lưu huỳnh, acginin, oligosaccharide, flavonoid và selen.


Qua các cuộc thí nghiệm, nghiên cứu cho thấy ăn nhiều tỏi và các loại rau củ thuộc họ allium như hành, hẹ, tỏi tây giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vòm họng.

Giúp hạ huyết áp

Tiến sĩ Karin Ried từ Đại học Adelaide, Australia đã tiến hành một thử nghiệm trên 50 người bị huyết áp cao và chứng minh được rằng, tỏi giúp hạ huyết áp. Chỉ sau 12 tuần, huyết áp của những người bệnh đã được đưa về mức khỏe mạnh.

Tốt cho hệ tim mạch

Allicin có trong tỏi phản ứng với các tế bào hồng cầu và tạo ra hydro sunfua làm thư giãn mạch máu và giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Nhà nghiên cứu đứng đầu David Kraus nói: "Kết quả của chúng tôi cho thấy có tỏi trong bữa ăn là một điều rất tốt. Ở những vùng mà người ta ăn nhiều tỏi, như Địa Trung hải và Cận Đông, tỷ lệ bị mắc bệnh tim mạch thấp".

Tỏi đã được khoa học chứng minh là có tác dụng hạ mỡ máu, hạ huyết áp và giảm ngưng tập tiểu cầu ở người lớn, từ đó góp phần làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch do xơ vữa như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim...


Kích thích hưng phấn tình dục

Hiệu quả kích thích tình dục của tỏi đã được Aristotle - nhà triết học và bác học của Ai Cập cổ đại, và tài liệu cổ Ấn Độ khẳng định. Talmud - tập hợp các văn bản cổ của các bậc thầy người Do Thái thậm chí còn chỉ định cho người chồng ăn tỏi trước Ngày thánh và trước khi làm "chuyện ấy" với vợ. Nhiều người Hindu tránh tỏi vì họ tin rằng loại gia vị này khiến họ dễ sao nhãng vào việc đang cần tập trung tinh thần cao độ.

Làm đẹp

Tỏi có tác dụng làm tăng tuần hoàn, tăng lượng hồng cầu, cung cấp thêm lượng máu tươi mới sản sinh ra trong cơ thể nên nó có tác dụng trẻ hóa tế bào, chống lão hóa, làm cho con người có khả năng duy trì sức khỏe và sự trẻ trung.

Tỏi cũng tăng cường sự bài tiết hoóc môn, tăng sức sống cho tế bào và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới, làm da đẹp hơn. Chất alicine có trong tỏi có tác dụng khử trùng, bảo vệ tế bào da, tăng sức đề kháng, hạn chế sự tăng trưởng của vi khuẩn, làm cho da trắng mịn và không bị mụn.

Giảm viêm đau khớp

Qua theo dõi những bệnh nhân viêm khớp được điều trị bằng viên nang điều chế từ tỏi đều cho kết quả tốt, nhờ hoạt tính ở tỏi làm hạn chế việc sinh ra các phần tử tự do gây tổn thương đến tổ chức khớp. Một phụ nữ Mỹ tên Jusshan Bert bị bệnh viêm khớp nặng đã được điều trị bằng nang tỏi nay trở lại bình thường.

>> Nhiễm cả búi sán từ những món ăn khoái khẩu mà bạn không biết

N.Nga (tổng hợp)/VietNamNet


công dụng chữa bệnh

sức khỏe

ưng thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.