COVID-19 làm tăng chất béo cho các tế bào của cơ thể, thúc đẩy quá trình xâm nhập của virus

COVID-19 làm tăng chất béo của các tế bào trong cơ thể người, giúp thúc đẩy quá trình xâm nhập của virus, với một số chất béo tăng lên gấp 64 lần mức bình thường.

Đây là kết quả của một nghiên cứu mới.

Các nhà khoa học cho biết, virus gây ra COVID-19 thực hiện hoạt động tiếp quản hệ thống xử lý chất béo của cơ thể, tạo ra các kho dự trữ chất béo trong tế bào, cho phép nó chiếm quyền điều khiển bộ máy phân tử của cơ thể và gây bệnh.

Với kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thử nghiệm sử dụng thuốc giảm cân và các hợp chất tiêu mỡ khác để cố gắng ngăn chặn virus trong quá trình nuôi cấy tế bào.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications, sau khi bị loại bỏ khỏi nguồn nhiên liệu béo của nó, virus sẽ ngừng tái tạo trong vòng 48 giờ.

Nghiên cứu mới được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng ở cả 4 quốc gia thuộc Vương quốc Anh, với khoảng 1,7 triệu người nhiễm virus được xác nhận vào tuần trước.

COVID-19 làm tăng chất béo cho các tế bào của cơ thể, thúc đẩy quá trình xâm nhập của virus-1Virus SARS-CoV-2 được phân lập từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân. (Ảnh: National institute of allergy and infectious diseases, NIH

Fikadu Tafesse, tác giả của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư về vi sinh phân tử và miễn dịch học tại Đại học Y tế và Khoa học Oregon, cho biết: "Đây là khởi đầu của một hành trình rất dài. Chúng tôi đã thu được kết quả nghiên cứu thú vị, nhưng còn rất nhiều điều để tìm hiểu về cơ chế của căn bệnh này".

Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu lưu ý rằng kết quả với thuốc giảm cân là trong quá trình nuôi cấy tế bào, không phải thử nghiệm trên người.

Nhóm nghiên cứu đã bắt tay vào nghiên cứu dựa trên quan sát ở những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao và và mắc các bệnh nền như bệnh tim mạch và tiểu đường nhạy cảm hơn với COVID-19.

Họ đã nghiên cứu ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2 trên hơn 400 lipid (chất béo là một phân nhóm của lipid) trong hai dòng tế bào người khác nhau. Các nhà khoa học nhận thấy có sự thay đổi lớn về mức độ lipid, trong đó một số chất béo tăng gấp 64 lần.

Trong một dòng tế bào, gần 80% chất béo đã bị thay đổi bởi virus. Ở dòng còn lại, hơn 50% chất béo đã bị thay đổi.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/covid-19-lam-tang-chat-beo-cho-cac-te-bao-cua-co-the-thuc-day-qua-trinh-xam-nhap-cua-virus-20220702150719303.html?fbclid=IwAR3ClKng_RSHF_1QpgeKgZMCxQlZGEm5gfcBj0JVmR_ICN--OAHwYAsn1Y8

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.