COVID-19 tạo điều kiện lý tưởng cho 'siêu nấm' chết người phát triển

Đại dịch COVID-19 đã tạo điều kiện lý tưởng cho các bệnh nhiễm nấm như C. auris lây lan trong bệnh viện. Tỷ lệ tử vong của những người bị nhiễm nấm C. auris là 30-60%.

Brazil đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên bị nhiễm một loại nấm có khả năng gây tử vong được gọi là Candida auris (C. auris), Medical News Today đưa tin.

Quốc gia này luôn trong trạng thái cảnh giác cao độ về loại nấm này kể từ năm 2016, khi đợt bùng phát nấm C. auris đầu tiên ở châu Mỹ được báo cáo tại Venezuela. Ngay sau đó, dịch bùng phát ở Colombia, Panama, Chile và Mỹ, nhưng không có trường hợp nào ở Brazil cho đến tháng 12 năm 2020, ngay sau khi làn sóng COVID-19 thứ hai bắt đầu ở nước này.

Các nhà nghiên cứu Brazil, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Bác sĩ Arnaldo Colombo, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Bệnh nấm Đặc biệt tại Đại học Liên bang São Paulo, đã phân tích các mẫu bệnh phẩm từ hai người nhiễm C. auris đầu tiên của nước này. Cả hai người này này phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt COVID-19 của một bệnh viện ở Salvador, đông bắc Brazil.

Bệnh viện sau đó đã báo cáo thêm 9 trường hợp nhiễm nấm C. auris khác.

COVID-19 tạo điều kiện lý tưởng cho siêu nấm chết người phát triển-1
Ảnh chụp một mẫu nấm Candida auris. Ảnh: Nicolas Armer/Getty Images

Vào tháng 3 năm 2021, Tiến sĩ Colombo và các đồng nghiệp của ông đã báo cáo trên Tạp chí Nấm rằng loài nấm này vẫn rất nhạy cảm với các loại thuốc chống nấm.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, họ đã phát hiện ra C. auris bắt đầu kháng thuốc hơn, cụ thể là thuốc fluconazole và một nhóm thuốc chống nấm có tên là echinocandins.

Tiến sĩ Colombo cho biết: "Ở những người nhiễm C. auris ở Salvador mà được phân tích mẫu gần đây, liều lượng thuốc phải lớn hơn gấp 4 đến 5 lần so với liều được sử dụng… vào tháng 12 năm 2020".

Không có trường hợp nhiễm nấm C. auris nào khác được báo cáo ở Brazil, nhưng Tiến sĩ Colombo tin rằng Brazil không nên chủ quan.

Ông nói: "Loài nấm này nhanh chóng trở nên kháng nhiều loại thuốc và không nhạy cảm lắm với các chất khử trùng được các bệnh viện và phòng khám sử dụng.

"Kết quả là nó có thể tồn tại trong bệnh viện, xâm nhập vào nhân viên y tế và lây nhiễm cho bệnh nhân COVID-19 nặng và bệnh nhân nguy kịch khác nằm viện lâu dài".

Tỷ lệ tử vong cao

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, C. auris có thể gây nhiễm trùng máu, nhiễm trùng vết thương và tai.

Ước tính 30-60% người bị nhiễm C. auris tử vong, mặc dù nhiều bệnh nhân trong số này cũng mắc các bệnh nguy hiểm tới tính mạng khác.

COVID-19 tạo điều kiện lý tưởng cho siêu nấm chết người phát triển-2
Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Brazil.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Colombo tuyên bố rằng bội nhiễm C. auris ở những bệnh nhân COVID-19 nặng được ước tính có tỷ lệ tử vong trên 50% trong 30 ngày.

CDC cho biết trước đây, C. auris chủ yếu được phát hiện ở các cơ sở chăm sóc dài hạn dành cho những người bị bệnh nặng.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, các đợt bùng phát nấm C. auris đã xảy ra ở các đơn vị điều trị COVID-19 của các bệnh viện.

Tiến sĩ Meghan Marie Lyman từ Chi nhánh Bệnh Nấm của CDC, biết: "Trong đại dịch COVID-19, số ca nhiễm C. auris đã gia tăng, đặc biệt là ở một số khu vực của Mỹ trước đây không có nhiều ca bệnh.

"C. auris và COVID-19 thường ảnh hưởng đến một nhóm bệnh nhân giống nhau, đặc biệt là những bệnh nhân nằm trong cơ sở chăm sóc dài hạn".

Các điểm nóng của C. auris ở Mỹ là California, bang New York và Illinois.

Điều kiện lý tưởng cho sự lây lan

Đại dịch COVID-19 đã tạo điều kiện lý tưởng cho các bệnh nhiễm nấm như C. auris và mucormycosis (bệnh nấm đen ở Ấn Độ) lây lan trong các bệnh viện.

Thuốc dexamethasone steroid mà bác sĩ sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 nặng ngăn chặn khả năng miễn dịch đối với các bệnh nhiễm trùng khác. Ngoài ra, thuốc kháng sinh phổ rộng tiêu diệt vi khuẩn sống trong ruột và trên da – những thứ thường cạnh tranh với nấm để giành không gian sống.

COVID-19 tạo điều kiện lý tưởng cho siêu nấm chết người phát triển-3
Đại dịch COVID-19 đã tạo điều kiện lý tưởng cho các bệnh nhiễm nấm như C. auris lây lan.

Ống thông cũng có thể cho phép C. auris xâm nhập vào máu và đường tiết niệu. Cũng có bằng chứng cho thấy loại virus corona này làm hỏng lớp niêm mạc của ruột, nơi cung cấp cho nấm một "cánh cổng" khác để vào máu.

Tiến sĩ Lyman cho biết các đợt bùng phát nấm C. auris có thể liên quan đến những thay đổi trong kiểm soát nhiễm trùng trong đại dịch COVID-19, bao gồm hạn chế sử dụng găng tay hoặc áo blouse trắng, hoặc những thay đổi trong cách làm sạch và khử trùng.

Theo một báo cáo của CDC Mỹ, trong một đợt bùng phát nấm C. auris ở Florida vào tháng 7 năm 2020, việc sử dụng nhiều lớp thiết bị bảo vệ cá nhân có liên quan tới sự lây lan của nấm.

Tiến sĩ Lyman cho biết thêm: "Cũng có những trường hợp nhiễm C. auris mới mà không có liên quan đến các ca bệnh cũ hoặc từng ra nước ngoài – nghĩa là không rõ nguồn lây".

Bà nói thêm rằng việc sàng lọc định kỳ để tìm C. auris ở bệnh nhân tại các cơ sở y tế đã bị hạn chế vì các nguồn lực đã chuyển hướng sang COVID-19.

Ca bệnh không được phát hiện?

Kể từ năm 2009 khi C. auris lần đầu tiên được xác định ở Nhật Bản, các ca nhiễm đã được báo cáo ở hơn 30 quốc gia.

Tuy nhiên, vì cần có thiết bị phòng thí nghiệm chuyên dụng để phân biệt loài nấm này với các trường hợp nhiễm nấm Candida khác, C. auris có khả năng lây lan rộng hơn.

Hầu hết các trường hợp nhiễm nấm C. auris vẫn nhạy cảm với echinocandin, nhưng một số chủng của loài nấm này đã phát triển khả năng đề kháng với cả ba loại thuốc chống nấm chính.

Tiến sĩ Lyman cho biết: "Báo cáo về các trường hợp C. auris kháng echinocandin ở Hoa Kỳ đang gia tăng, điều này đáng lo ngại vì các lựa chọn điều trị kháng nấm cho những bệnh nhiễm trùng kháng thuốc cao là rất hạn chế".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/covid-19-tao-dieu-kien-ly-tuong-cho-sieu-nam-chet-nguoi-phat-trien-161212306115948518.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.