Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu tại Bắc Kinh

Bắc Kinh yêu cầu mọi trường hợp muốn rời thành phố này phải có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Trong khi đó, Victoria - bang đông dân thứ hai của Úc - kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 4 tuần.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 21-6 thông báo nước này ghi nhận thêm 26 ca mắc Covid-19, trong đó có 22 ca tại thủ đô Bắc Kinh. Trong 4 ca mắc còn lại, 3 ca đến từ tỉnh Hà Bắc lân cận nhưng cũng liên quan đến chợ Tân Phát Địa (Xinfadi) ở TP Bắc Kinh.

Theo Reuters, hơn 10% trong tổng số 22,5 triệu cư dân Bắc Kinh đã được xét nghiệm Covid-19 trong vài tuần trở lại đây. Từ ngày 13 đến 19-6, gần 2,3 triệu ca xét nghiệm đã được tiến hành bởi khoảng 7.500 nhân viên y tế tại gần 2.100 địa điểm trên khắp Bắc Kinh.

Thủ đô Trung Quốc đã quay lại trạng thái phong tỏa một phần nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 (gây dịch Covid-19), đóng cửa không chỉ ổ dịch Tân Phát Địa mà còn nhiều trường học và khu dân cư. Bất cứ ai làm việc hoặc đến khu chợ này từ ngày 30-5 cũng như cư dân sinh sống tại những cộng đồng lân cận đều bị yêu cầu xét nghiệm axít nucleic. Nhân viên nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, chợ buôn và công ty giao thực phẩm cũng đang được xét nghiệm.

Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu tại Bắc Kinh-1
Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm axít nucleic cho một người dân ở Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 21-6Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng áp dụng chính sách yêu cầu mọi trường hợp muốn rời thành phố này phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Kể từ khi chợ Tân Phát Địa bị đóng cửa vào ngày 13-6, giới chức Bắc Kinh đã mở cửa 5 khu chợ tạm thời bán trái cây và rau củ để bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm được ổn định. Trước khi đóng cửa, chợ Tân Phát Địa cung cấp khoảng 2/3 rau củ và trái cây tươi cho Bắc Kinh.

Trong khi đó, Victoria - bang đông dân thứ hai của Úc - hôm 21-6 kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 4 tuần, đến ngày 19-7, để ngăn chặn sự lây lan của virus. Động thái trên được tiến hành một ngày sau khi giới chức bang Victoria tuyên bố sẽ áp lại quy định giới hạn lượng khách viếng thăm các hộ gia đình xuống tối đa 5 người và cấm tụ tập quá 10 người tại nơi công cộng, bắt đầu từ ngày 22-6. Trước đó, vào ngày 1-6, lệnh cấm này đã được nới lỏng để cho phép tối đa 20 người viếng thăm các hộ gia đình hoặc tụ tập nơi công cộng.

Victoria thông báo 19 ca mắc mới vào ngày 21-6, đây là ngày thứ năm liên tiếp bang này ghi nhận mức tăng 2 con số, nâng tổng số ca mắc tại đây lên 1.836 ca, tương đương 25% số ca mắc của toàn nước Úc kể từ khi dịch Covid-19 khởi phát.

Theo Bộ trưởng Y tế bang Victoria Jenny Mikakos, 210 ca mắc tại bang này do lây nhiễm cộng đồng, cụ thể là những gia đình tổ chức các cuộc tụ tập đông đúc với sự tham dự của những người mắc Covid-19 nhẹ kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng.

Cảnh sát bang Victoria tuyên bố đã lên kế hoạch tăng cường thực thi pháp luật, nhằm vào những vùng ngoại ô có ca nhiễm và những địa điểm nghỉ dưỡng xuyên suốt kỳ nghỉ dành cho học sinh, bắt đầu từ tuần này. Những cá nhân bị phát hiện vi phạm có thể đối mặt với án phạt lên đến 1.129 USD.

Sự gia tăng ca mắc ở bang Victoria đã khiến những bang khác lo ngại. Giới chức Queensland và Tây Úc - các bang vốn đã đóng cửa biên giới lần lượt vào tháng 3 và tháng 4 - cho biết sẽ xem xét tình hình bang Victoria trước khi tái mở cửa.

Fan của ông Donald Trump phớt lờ rủi ro

Tổng thống Donald Trump hôm 20-6 tổ chức sự kiện vận động tranh cử tại sân vận động BOK ở TP Tulsa, bang Oklahoma với sự tham gia của hàng ngàn người, bất chấp những lời cảnh báo của giới chức y tế về rủi ro Covid-19.

Theo báo South China Morning Post (Hồng Kông), phần lớn những người tham dự sự kiện này không đeo khẩu trang. Trong khi đó, bên ngoài sân vận động nêu trên, hàng trăm người biểu tình đã xuống phố để phản đối Tổng thống Donald Trump. "Chúng ta có một vài người rất tồi tệ ở bên ngoài... Họ đang làm những điều xấu xa" - ông Donald Trump chỉ trích đám đông biểu tình.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-tiep-tuc-dien-bien-xau-tai-bac-kinh-2020062121085532.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.