Cụ bà tại Trà Vinh bị ong đốt khiến suy gan, thận

Ngày 10/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, vừa cứu sống cụ bà bị ong đốt gần 50 vết dẫn đến suy gan, suy thận, nguy cơ tử vong cao.

Trường hợp nói trên là bà B.T.T (72 tuổi, ngụ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh). Bà cụ nhập viện trong tình trạng sưng phù toàn thân, đau nhức nơi vết đốt, các vết đốt dần hoá mủ; kèm theo tiểu rất ít, nước tiểu sậm màu, có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi.

Theo người nhà cho biết, trước nhập viện, bà T. ra vườn kiếm củi thì bị tổ ong vò vẽ đốt gần 50 vết ở mặt, cổ, cánh tay và bụng.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành các bước thăm khám. Qua đó chẩn đoán, bà T. bị ngộ độc nọc ong vò vẽ dẫn đến suy gan, suy thận cấp, nguy cơ tử vong cao.

Cụ bà tại Trà Vinh bị ong đốt khiến suy gan, thận-1
Sức khoẻ bà T. dần hồi phục sau 3 ngày điều trị tích cực.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định truyền dịch và dùng liệu pháp bài niệu tích cực để thải độc tố ra khỏi cơ thể, dùng thuốc hỗ trợ chức năng gan,...

Sau 3 ngày điều trị tích cực, bà T. dần hồi phục, các chỉ số về chức năng thận và men gan trở về bình thường và đang được tiếp tục theo dõi nội trú.

Theo Bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa - Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU), nọc độc ong có chứa hơn 40 loại độc tố có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: Choáng phản vệ, suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu, thậm chí có thể là hôn mê và co giật. Ở người lớn, nếu bị ong vò vẽ đốt trên 30 vết đốt có thể dẫn đến tử vong.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/cu-ba-tai-tra-vinh-bi-ong-dot-khien-suy-gan-than-post1460615.tpo

suy thận

suy gan

ong đốt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.