Cứ chủ quan với bệnh thủy đậu mà không ngờ các biến chứng của nó vô cùng nguy hiểm

Từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tại phía Bắc và phía Nam đã tiếp nhận điều trị nhiều bệnh nhân gồm cả trẻ em và người lớn bị thủy đậu, trong đó có cả những trường hợp bị biến chứng nặng...

Từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tại phía Bắc và phía Nam đã tiếp nhận điều trị nhiều bệnh nhân gồm cả trẻ em và người lớn bị thủy đậu, trong đó có cả những trường hợp bị biến chứng nặng...

Hằng năm, bệnh thủy đậu đều có xu hướng bùng phát mạnh mẽ từ tháng 1 đến tháng 5, với hàng chục ngàn ca bệnh. Tại Khoa Truyền nhiễm - BV Nhi TW, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 40 ca mắc thủy đậu có biến chứng. Chị Q.T.H. (Mỹ Đức, Hà Nội) có con đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm cho biết, cả nhà chị có 4/4 người mắc thủy đậu. Ban đầu, con trai lớn của chị mắc thủy đậu, chỉ 4-5 ngày là khỏi, nhưng ngay sau đó cả bố, em trai bé cũng mắc thủy đậu. Chồng chị đang điều trị ở BVĐK huyện Mỹ Đức, còn con trai út là cháu Q.C.B. (4 tháng tuổi) vào BV Nhi TW để điều trị viêm phổi, sau vài ngày lại bị thủy đậu và lây cho mẹ.

Cứ chủ quan với bệnh thủy đậu mà không ngờ các biến chứng của nó vô cùng nguy hiểm-1

Tiêm vắc - xin là biện pháp phòng bệnh thủy đậu hữu hiệu. Ảnh: TM

Tại Khoa Truyền nhiễm - BV Bạch Mai cũng tiếp nhận hàng chục trường hợp cả người lớn và trẻ em bị thủy đậu. Theo TS. Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm BV Bạch Mai, nhiều người trong số này gặp các biến chứng như viêm phổi, viêm não, bội nhiễm nốt phỏng da... Các biến chứng gặp ở bệnh nhân có bệnh cảnh nền như suy giảm miễn dịch, có tiền sử mắc bệnh tự miễn hệ thống (như bệnh Lupus ban đỏ) có triệu chứng nặng hơn so với thông thường.

Tại phía Nam, BV Nhi đồng 1 cũng đã tiếp nhận điều trị nhiều bệnh nhi bị thủy đậu . Thậm chí có ngày, Khoa tiếp nhận điều trị cho 7 em bé bị thủy đậu, có bé chưa đầy một tháng tuổi. Hầu hết bệnh nhi từ các tỉnh được chuyển về TP. Hồ Chí Minh điều trị.

Theo TS.BS. Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm BV Nhi TW, virut gây bệnh thủy đậu lây chủ yếu qua đường hô hấp (hoặc không khí), người lành dễ bị nhiễm bệnh nếu hít phải những giọt nước bọt bắn ra khi bệnh nhân thủy đậu ho, hắt hơi hoặc chảy mũi.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu, bệnh có thể lây từ bóng nước khi bị vỡ ra, lây từ vùng da bị tổn thương hoặc lở loét từ người mắc bệnh. Thủy đậu gặp nhiều hơn ở trẻ em, nhưng người lớn chưa có miễn dịch cũng có thể bị lây bệnh và biểu hiện bệnh cũng nặng hơn ở trẻ em. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không may bị nhiễm bệnh sẽ rất dễ lây cho thai nhi thông qua nhau thai.

“Thông thường, thủy đậu là bệnh lành tính. Nhưng bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời” - TS. Nguyễn Văn Lâm cảnh báo. Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh thủy đậu, Hội Y học dự phòng Việt Nam đã thực hiện một chương trình truyền thông sáng tạo, thông qua mô hình Domino khổng lồ, giúp người dân hiểu rõ hơn về các biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu và chủ động phòng bệnh để bảo vệ bản thân và gia đình.

Theo đó, thay vì sử dụng các phương pháp truyền thống như tờ rơi hoặc loa phát thanh, các thông tin về bệnh thủy đậu được lồng ghép trong một trò chơi tương tác sinh động với các quân Domino khổng lồ, tượng trưng cho chuỗi hệ lụy mà bệnh nhân phải gánh chịu khi bị thủy đậu. Một khi đã mắc thủy đậu coi như quân Domino đầu tiên đã bị ngã, kéo theo nhiều biến chứng khác như một hệ lụy dây chuyền. Giữ cho quân Domino đầu tiên không bị ngã chính là bảo vệ bản thân không mắc bệnh thủy đậu.

 Để phòng chống bệnh thủy đậu, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp:

- Tiêm ngừa vắc-xin đủ liều, đúng lịch. Tiêm vắc-xin là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất giúp phòng bệnh thủy đậu (Tiêm 1 liều đối với trẻ từ 1 - 12 tuổi và 2 liều đối với thanh thiếu niên từ 13 tuổi trở lên, mỗi mũi cách nhau ít nhất 4 tuần; Đối với phụ nữ có ý định mang thai được khuyến cáo nên tiêm 1 liều trước khi mang thai 3 tháng).

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý.

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường. Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 - 10 ngày từ kể từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.
 
 Theo SK&ĐS

viêm phổi

thủy đậu

Cách phòng bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.