Củ đậu được ưa thích nhưng hạt chứa chất cực độc, có thể chết người sau 2 giờ

Trừ phần củ có thể dùng làm thực phẩm, phần thân, lá, hoa, quả của cây củ đậu đều chứa chất rất độc thường có trong thuốc trừ sâu. Nếu không điều trị kịp, người bệnh có thể tử vong trong 2-5 giờ sau ăn.

Ăn hạt củ đậu có thể chết người 

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận 3 bố con vào viện cấp cứu sau khi ăn hạt củ đậu. Trong đó người bố ăn nhiều hơn, xuất hiện các hiện tượng buồn nôn, nôn, chóng mặt chỉ 15 phút sau ăn.

Trước đó, năm 2020, hai em bé 3 và 6 tuổi được gia đình đưa từ Hà Nội về Phú Thọ chơi cũng vào viện vì ăn hạt củ đậu. Sau ăn, hai bé quấy khóc, nôn ra nhiều hạt củ đậu nhưng gia đình không đưa đi khám vì không biết độc tố trong hạt củ đậu này. 

Vài tiếng sau, bé 3 tuổi đột nhiên ngất xỉu, tay chân duỗi, gọi hỏi không có đáp ứng, gia đình mới đưa trẻ đến bệnh viện huyện sau đó chuyển lên tuyến tỉnh trong tình trạng nguy kịch, hôn mê. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng toan hóa máu nặng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc hạt củ đậu rất nặng, trẻ may mắn được cứu sống. 

Năm 2014, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng ghi nhận một trường hợp tử vong sau khi ăn hạt củ đậu luộc. Người này ăn nhiều nhất so với 3 người còn lại cùng được đưa vào viện. Họ đều có biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy chảy. Triệu chứng tiêu hóa kéo dài đến hai ngày sau. 

Trường hợp nặng nhất xuất hiện mệt mỏi, tê tay chân và nhập bệnh viện huyện điều trị khoảng 12 giờ sau khi ăn. Sau khi xuất hiện ngừng tuần hoàn, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu, phải thở máy. Trường hợp này tử vong ở ngày thứ 3 sau khi ăn.

Độc tố thường được dùng trong thuốc trừ sâu, chưa có thuốc giải đặc hiệu

Củ đậu là món ăn giải nhiệt rất mát và bổ, được nhiều người ưa thích. Bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, cho hay cây củ đậu ngoài phần củ được dùng làm thực phẩm, thì phần thân, lá, hoa, quả của cây củ đậu đều có chứa Rotenon - một chất rất độc thường được dùng làm chế phẩm thuốc trừ sâu.

Củ đậu được ưa thích nhưng hạt chứa chất cực độc, có thể chết người sau 2 giờ-1

Hạt củ đậu có chứa độc tính chưa có thuốc giải đặc hiệu. Ảnh: BVCC

"Hầu hết các trường hợp ngộ độc hạt củ đậu đều không biết hạt cây có hạt, hái hạt ăn", bác sĩ Hưng cho biết. Có trường hợp tổn thương não nặng nề, không thể hồi phục do ngộ độc hạt củ đậu nướng nhưng đi cấp cứu quá muộn.

Khi được hấp thu vào cơ thể, Rotenon gây ức chế hô hấp của tế bào, gây tăng sinh lactate nhiễm toan hóa máu, tăng hình thành các gốc oxy hóa tự do và gây chết tế bào. Sau khi ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, ý thức lơ mơ,...

Ở mức độ nặng hơn, Rotenon gây ức chế thần kinh khiến người bệnh rơi vào hôn mê, co giật, ngừng thở, ngừng tim và dẫn tới tử vong nhanh chóng. Đặc biệt, Rotenon trong hạt củ đậu có thể diễn tiến nặng rất nhanh, chưa có thuốc giải độc đặc hiệu.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong trong vòng 2-5 giờ sau khi ăn phải chất độc.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân nên hết sức cẩn trọng khi ăn các loại quả, hạt lạ. Khi xuất hiện các biểu hiện của ngộ độc cần nhanh chóng đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế nhằm kịp thời kiểm soát tình trạng ngộ độc.

 

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cu-dau-duoc-nha-nha-ua-thich-nhung-hat-cuc-doc-co-the-chet-nguoi-sau-2-gio-2216588.html

ngộ độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.