Cùng phát hiện ung thư ruột giai đoạn cuối, 2 vợ chồng 60 tuổi gục xuống khi biết lý do là món ăn vặt mà mình vẫn "gặm nhấm" mỗi ngày

Một cặp vợ chồng người Trung Quốc đã vô cùng sốc khi cùng lúc bị chẩn đóa mắc ung thư ruột kết, nguyên nhân xuất phát từ thói quen ăn uống của họ.

Thời gian gần đây, rất nhiều những trang tin tức nổi tiếng của Trung Quốc đăng tải trường hợp mắc "ung thư cặp đôi" của vợ chồng ông Zhang (67 tuổi, sống tại Vũ Hán, Trung Quốc).

Sau khi về hưu, ông Zhang và vợ có cuộc sống khá an nhàn và hạnh phúc, họ dành nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống cạnh nhau. Vào đầu tháng 9 vừa qua, ông Zhang trong một lần đại tiện phát hiện phân dính máu, ông đã vội vàng đến Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc, quận Hán Dương để thăm khám và bất ngờ được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết giai đoạn cuối. Đáng nói, vợ ông Zhang cũng có cùng triệu chứng giống với chồng, sau khi được đưa đến viện khám thì phát hiện mình cũng mắc loại ung thư này. Kết quả chẩn đoán khiến đôi vợ chồng già này vô cùng đau khổ.

Nhưng điều ai cũng thắc mắc là? Vì sao cặp vợ chồng này lại có thể cùng lúc mắc một loại ung thư?

Theo bác sĩ He Weihua, công tác tại khoa ung bướu của bệnh viện cho biết, sau khi tìm hiểu bác sĩ nhận thấy bệnh ung thư ruột kết của vợ chồng ông Zhang có liên quan đến thói quen ăn uống tai hại. Những khi rảnh rỗi hoặc khi cùng nhau xem phim, đôi vợ chồng già thường có thói quen cắn hạt hướng dương, hạt dưa.

Dù đây là một trong những món ăn vặt rất phổ biến nhưng bác sĩ giải thích rằng những loại hạt này thường được bổ sung thêm gia vị chứa muối, safrole... nếu tiêu thụ lượng nhỏ thì không có hại nhưng ăn quá nhiều mỗi ngày sẽ khiến độc tố tích lũy trong cơ thể và gây hại cho đường ruột.

Cùng phát hiện ung thư ruột giai đoạn cuối, 2 vợ chồng 60 tuổi gục xuống khi biết lý do là món ăn vặt mà mình vẫn gặm nhấm mỗi ngày-1
Chưa kể, các loạt hạt được bảo quản trong môi trường ẩm ướt cũng là môi trường thích hợp để nấm mốc phát triển và sản sinh ra aflatoxin. Đây là tộc tố nguy hiểm được Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo các loạt hạt bị mốc, có vị đắng cần phải loại bỏ ngay lập tức, hơn nữa dù thích ăn các loại hạt này đến mấy cũng không nên ăn liên tục quá nhiều trong thời gian dài.

Bác sĩ He Weihua cho biết những trường hợp mắc ung thư ruột kết do thói quen ăn uống tai hại như vợ chồng ông Zhang thực sự không hề hiếm.

1. Ung thư ruột kết phần lớn là do ăn uống vô tội vạ
Cùng phát hiện ung thư ruột giai đoạn cuối, 2 vợ chồng 60 tuổi gục xuống khi biết lý do là món ăn vặt mà mình vẫn gặm nhấm mỗi ngày-2
Ung thư ruột kết là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở cả nam và nữ giới. Theo số liệu thống kê bởi WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 700.000 người tử vong vì loại ung thư này, chiếm 8,5 % tổng số bệnh nhân chết vì ung thư, đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc (10%).

Theo các bác sĩ, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột kết có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Với sự phát triển của kinh tế xã hội, khẩu phần ăn của con người ngày càng trở nên đa dạng hơn, các món ăn như: Đồ nướng, các món lẩu, các món chiên... đều có đặc điểm chung là nhiều dầu mỡ, được chế biến ở nhiệt độ cao, ăn nhiều thức ăn như vậy thường sẽ tăng gánh nặng cho ruột. Hơn nữa, nhiều người có thoi quen ăn ít rau và trái cây khiến lượng dinh dưỡng không cân bằng.

Cùng phát hiện ung thư ruột giai đoạn cuối, 2 vợ chồng 60 tuổi gục xuống khi biết lý do là món ăn vặt mà mình vẫn gặm nhấm mỗi ngày-3
Đồ nướng, các món lẩu, các món chiên... đều có đặc điểm chung là nhiều dầu mỡ, được chế biến ở nhiệt độ cao và sẽ tăng gánh nặng cho ruột.

Ngoài ra, hầu hết người hiện đại đều có thói quen ăn vặt vào đêm khuya hoặc bỏ bữa sáng, thường ở trong tình trạng khi quá no lúc lại quá đói. Theo thời gian, chức năng tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng và gây ra các bệnh đường tiêu hóa khác nhau.

Trên thực tế lâm sàng, nhiều bệnh nhân nhầm lẫn các triệu chứng ban đầu của ung thư ruột với bệnh trĩ, kiết lỵ và các bệnh khác vì thế trì hoãn việc thăm khám và bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.

2. Chúng ta nên làm gì để ngăn ngừa ung thư ruột?
1. Thực hiện chế độ ăn hợp lý, ăn nhạt

Ăn nhiều chất béo có thể khiến con người tăng cân và tăng áp lực lên các chức năng khác nhau của cơ thể. Ngược lại, thực hiện chế độ ăn nhạt, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để không làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Cùng phát hiện ung thư ruột giai đoạn cuối, 2 vợ chồng 60 tuổi gục xuống khi biết lý do là món ăn vặt mà mình vẫn gặm nhấm mỗi ngày-42. Ăn nhiều thực phẩm giàu folate

Theo WHO, chế độ ăn thiếu folate có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Một số loại thực phẩm giàu folate bậc nhất để các bà nội trợ chế biến món ăn cho gia đình mình đó là: cải bó xôi, đậu lăng, đậu thận, bông cải xanh, măng tây, dưa lưới, trứng, ngũ cốc...

3. Tập thể dục điều độ

Bạn có thể lựa chọn các bài tập phù hợp theo thể trạng để có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, đảm bảo cung cấp và lưu thông máu, từ đó giảm thiểu khả năng bị bệnh.

Ngoài ra, một trong những điều cần ghi nhớ để có thể ngăn ngừa ung thư ruột đó là khám sức khỏe và tầm soát ung thư 6 tháng/lần.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/cung-phat-hien-ung-thu-ruot-giai-doan-cuoi-2-vo-chong-60-tuoi-guc-xuong-khi-biet-ly-do-la-mon-an-vat-ma-minh-van-gam-nham-moi-ngay-222020210174922248.htm

ung thư ruột

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.