Cứu bé gái ở Kon Tum được sinh thường tại nhà, có toàn bộ ruột... nằm ngoài ổ bụng

Sau khi bé gái được sinh thường tại nhà, gia đình phát hiện ruột của bệnh nhi nằm ngoài ổ bụng qua lỗ hở cạnh bên phải rốn nên đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 7/1, Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật thành công đưa toàn bộ đường tiêu hóa trở lại khoan bụng cho một bệnh nhi nặng 2,5kg, bị dị tật hở thành bụng hiếm gặp.

Trước đó vào 18h ngày 2/1, sản phụ Y.L (xã Đăk Cấm, TP. Kon Tum) sinh thường ngay tại nhà. Sau khi sinh người nhà phát hiện ruột của bệnh nhi nằm ngoài ổ bụng qua lỗ hở cạnh bên phải rốn nên đưa đến BV Đa khoa tỉnh Kon Tum cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ khoa Nhi xác định bệnh nhi bị thoát vị dạ dày, toàn bộ ruột bị lộ ra ngoài, đe dọa đến tính mạng.

Trước tình hình khẩn cấp, bác sĩ điều trị đã hội chẩn với khoa Ngoại Tổng hợp, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức trước khi quyết định phẫu thuật và xác định bệnh nhi bị dị tật hở thành bụng bẩm sinh, ruột viêm dày và bác sĩ chỉ định mổ khẩn cấp cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật cấp cứu các bác sĩ phát hiện toàn bộ ruột non, một phần đại tràng và dạ dày nằm ngoài ổ bụng. Lỗ hở thành bụng bên phải cuống rốn có kích thước 5x5cm.

Cứu bé gái ở Kon Tum được sinh thường tại nhà, có toàn bộ ruột... nằm ngoài ổ bụng-1
Bác sĩ chỉ định mổ khẩn cấp cho bệnh nhi. (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ Trần Văn Hiền, chuyên khoa Ngoại nhi, Phó khoa Ngoại tổng hợp là BS mổ chính đã chia sẻ, với trường hợp này nếu không mổ kịp thời và được các bác sĩ khoa Nhi xử trí ban đầu tốt thì ruột bé sẽ bị nhiễm trùng, phù nề, khó đưa vào bụng có thể đe dọa tính mạng bé.

Ca mổ được thực hiện thành công, đưa ruột bé trở lại đúng vị trí.

Theo bác sĩ, hở thành bụng xảy ra sớm trong thời kỳ mang thai, khi các cơ trong thành bụng được hình thành không bình thường và tạo ra lỗ cho phép ruột và các cơ quan khác chạy ra bên ngoài cơ thể, thường lỗ này ở phía bên phải của rốn.

Cứu bé gái ở Kon Tum được sinh thường tại nhà, có toàn bộ ruột... nằm ngoài ổ bụng-2
Bệnh nhi sau mổ. (Ảnh: BVCC)

Do ruột không được bọc trong túi bảo vệ và tiếp xúc với nước ối nên ruột có thể bị kích thích, khiến chúng bị rút ngắn, xoắn hoặc sưng.

Tỉ lệ 1/15.000 - 30.000 trẻ sinh sống. Hở thành bụng hiếm kết hợp dị tật bẩm sinh khác, tỉ lệ 5 - 10%.

Bác sĩ khuyến cáo khi mang thai nên siêu âm tối thiểu 3 lần trong 3 giai đoạn thai kỳ, và không nên sinh tại nhà, khi sinh phải chọn cơ sở y tế uy tín nhằm đảo bảo an toàn cho mẹ và bé.

 

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cuu-be-gai-o-kon-tum-duoc-sinh-thuong-tai-nha-co-toan-bo-ruot-nam-ngoai-o-bung-162210701170123722.htm

dị tật bẩm sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.