Cứu sống bé trai mắc sốt xuất huyết, nhiễm trùng nặng kèm biến chứng hậu COVID-19

Bé trai P.N.V.H. (15 tuổi, trú tại Đồng Tháp) vừa trải qua hơn nửa tháng điều trị tích cực do mắc sốt xuất huyết, nhiễm trùng nặng và các biến chứng hậu COVID-19.

Cứu sống bé trai mắc sốt xuất huyết, nhiễm trùng nặng kèm biến chứng hậu COVID-19-1
Bệnh nhi được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Trước nhập viện 2 ngày, bệnh nhi sốt cao liên tục, nổi mề đay. Bệnh nhi từng điều trị COVID-19 vào tháng 12/2021.

Tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP. Hồ Chí Minh), bệnh nhi sốt cao liên tục, được truyền dịch điện giải theo phác đồ sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo.

Tuy nhiên, bệnh nhi nhanh chóng lơ mơ, sốt cao khó hạ, mạch luôn nhanh nguy kịch nên được chuyển Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc sau 4 ngày điều trị.

Tại đây, bệnh nhi nhanh chóng được ổn định hô hấp, huyết động và tiến hành lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ để loại bỏ cơn bão Cytokin.

Trước lọc máu, các chỉ số viêm của bệnh nhi tăng rất cao, Ferrin tăng 1.000 lần, tăng cao nhất đến 250 nghìn đơn vị, IL6 tăng gấp 40 lần. Sau lọc máu, các chỉ số đều giảm đáng kể, bệnh nhi hồi phục tốt dần.

Đây là một trong những ca nhiễm trùng huyết nặng - sốc nhiễm trùng đầu tiên được áp dụng lọc máu hấp phụ Cytokin tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và cho thấy hiệu quả của phương pháp này trong việc ngăn chặn cơn bão Cytokin, hạn chế tổn thương các cơ quan.

Theo các bác sĩ, trong thời gian này, có rất nhiều ca bệnh nặng nguy kịch nhập viện, trong đó có nhiều bệnh nhi nhỏ tuổi và không có bệnh lý nền.

Do đó, người dân không được chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết và các bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm khác.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/cuu-song-be-trai-mac-sot-xuat-huyet-nhiem-trung-nang-kem-bien-chung-hau-covid-19-20220615233634077.htm

Covid-19

sốt xuất huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.