Cứu sống bệnh nhân nữ bị lột toàn bộ sàn miệng, lưỡi bị đứt ngang gốc xuyên vào hạ họng

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm vì vết thương vùng cổ chảy máu nhiều, người bệnh có nguy cơ bị sốc.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm vì vết thương vùng cổ chảy máu nhiều, người bệnh có nguy cơ bị sốc.

Bệnh nhân là Hà Thị P, nữ, 39 tuổi, quê quán ở Tân Sơn, Phú Thọ. Chị P. làm nghề phụ hồ, khi đang đẩy xe rùa chở vật liệu xây dựng ở trên tầng hai thì giàn giáo bị sập, cả người và xe rơi xuống đất ở tầng một. Bộ phận sắc nhọn của chiếc xe đẩy đã cắt vào vùng cổ của chị P, vết thương chảy máu rất nhiều, chị P. được người làm cùng đưa ngay đi cấp cứu. Rất may nơi chị P. làm việc ở gần bệnh viện, tại đây chị được các bác sĩ mở khí quản cấp cứu và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vào tối ngày 7/5/2019.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm vì vết thương vùng cổ chảy máu nhiều, người bệnh có nguy cơ bị sốc.

Cứu sống bệnh nhân nữ bị lột toàn bộ sàn miệng, lưỡi bị đứt ngang gốc xuyên vào hạ họng-1
Bệnh nhân là Hà Thị P sau khi được phẫu thuật.

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ (Bệnh viện Việt Đức), người trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết, đây là một tai nạn hy hữu, vết thương cắt ngang qua vùng cổ, đứt qua gốc lưỡi đến thành sau họng sát thành trước cột sống nhưng lại không gây tổn thương các mạch máu lớn nằm ngay bên cạnh. Dù vậy vết thương rất rộng cũng gây chảy máu khá nhiều. 

Công đầu cứu sống được người bệnh phải kể đến khả năng mở khí quản kịp thời của các bác sĩ bệnh viện Bắc Thăng Long, nếu mở khí quản chậm hoặc không chính xác người bệnh sẽ bị chảy máu vào trong phổi gây suy hô hấp và có nguy cơ tử vong. Qua kiểm tra, lưỡi tuy đứt gần rời ngang qua gốc, một bên mạch máu nuôi bị đứt nhưng vẫn còn một bên mạch nuôi dưỡng nên được khâu lại bảo tồn.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, biến chứng đáng sợ nhất sau mổ những tổn thương như thế này là áp xe vùng sàn miệng có nguy cơ lan vào lồng ngực làm bệnh nhân tử vong. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân P. sau mổ 6 ngày, vùng cổ bớt phù nề, người bệnh thở êm, không có các dấu hiệu nhiễm trùng, sẽ được xem xét rút mở khí quản và ra viện sớm. Người lao động cần nâng cao ý thức an toàn để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo Helino


tai nạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.