Đã tiêm phòng cúm thì có mắc virus corona nữa không, đối tượng nào dễ nhiễm và tử vong vì nó? Chuyên gia đã có câu trả lời cho bạn!

Mới đây các chuyên gia hàng đầu về y tế dự phòng của Trung tâm tiêm chủng Trẻ em và Người lớn (VNVC) đã giải đáp nhiều thông tin quan trọng xoay quanh vấn đề dịch bệnh.

Mới đây các chuyên gia hàng đầu về y tế dự phòng của Trung tâm tiêm chủng Trẻ em và Người lớn (VNVC) đã giải đáp nhiều thông tin quan trọng xoay quanh vấn đề dịch bệnh.

Đại dịch corona ngày một diễn biến phức tạp trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại (31/1), tại Việt Nam đã phát hiện ra 5 trường hợp dương tính với virus corona, trong đó 2 trường hợp là người Trung Quốc, chính vì thế việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh là vô cùng cần thiết.

Mới đây, trong chương trình tư vấn trực tuyến "Thông tin về virus Corona, các bệnh hô hấp - Cách phòng ngừa và điều trị" của VTV trên Mạng xã hội Lotus, các chuyên gia hàng đầu về Y tế dự phòng đã giúp chúng ta giải đáp nhiều thông tin quan trọng xoay quanh vấn đề dịch bệnh.

1, Đối tượng nào dễ nhiễm và tử vong vì virus corona nhất?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM cho biết, virus corona thông thường chỉ lây qua động vật, nhưng hiện tại nó đã lây cho con người. Chính vì vậy, tất cả chúng ta đều không hề có miễn dịch với nó.

Đã tiêm phòng cúm thì có mắc virus corona nữa không, đối tượng nào dễ nhiễm và tử vong vì nó? Chuyên gia đã có câu trả lời cho bạn!-1Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM.

Khi tất cả đều chưa có miễn dịch với virus corona thì nguy cơ lây bệnh là như nhau, không có đối tượng nào dễ hay khó xâm nhập hơn. Tuy nhiên, những đối tượng mắc bệnh tim mạch mãn tính, bệnh phổi mãn tính, tiểu đường, người trên 62 tuổi khi mắc bệnh sẽ nặng hơn, điều trị khó hơn, từ đó dễ gây tử vong hơn.

Cùng chung quan điểm, PGS. TS. Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, con người có một hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống trả lại bệnh tật. Người yếu sẽ chống trả bệnh tật yếu hơn. Tương tự trong trường hợp của virus corona, những người có sức đề kháng yếu sẽ dễ nhiễm bệnh hơn.

2, Đã tiêm cúm hàng năm có thể giảm khả năng nhiễm corona hay không?

Trả lời về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết nhiều người đang bị lầm tưởng giữa cúm và cảm lạnh. Virus corona không gây cúm mà gây cảm lạnh, chính vì vậy việc chích ngừa cúm không thể giúp chúng ta miễn dịch với coronavirus.

Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định việc tiêm phòng cúm cũng đem lại nhiều tác dụng trong việc đối phó với dịch bệnh corona:

- Thứ nhất, nếu bạn không tiêm phòng cúm mà lại vô tình bị cúm trong giai đoạn này, chắc chắn sẽ tạo ra cảm giác lo lắng. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra khi đã tiêm phòng, bạn sẽ bớt lo lắng trong thời điểm này hơn rất nhiều.

- Thứ hai, nếu không may mắn mắc cúm và virus corona cùng một lúc thì chắc chắn tình trạng bệnh sẽ nặng nề hơn. Ngược lại, nếu bạn đã tiêm phòng cúm thì chắc chắn sẽ không gặp phải tình trạng đó.

Cũng theo các chuyên gia, virus corona có thời gian ủ bệnh tối đa khoảng 14 ngày nhưng cũng có thể sớm hơn, chỉ khoảng 2-3 ngày. Trong khi đó, thời gian ủ bệnh dại tối đa là 1 năm, với bệnh tả là 6 ngày... Thông tin này sẽ giúp người dân có thể giới hạn khả năng cách ly.

Đã tiêm phòng cúm thì có mắc virus corona nữa không, đối tượng nào dễ nhiễm và tử vong vì nó? Chuyên gia đã có câu trả lời cho bạn!-2Thời gian ủ bệnh virus corona tối đa khoảng 14 ngày nhưng cũng có thể sớm hơn, chỉ khoảng 2-3 ngày.

PGS. TS. Trần Đắc Phu cũng dự đoán tình hình đại dịch virus corona dù mới nhưng có thể lây lan rất nhanh bởi Trung Quốc là đất nước có giao thương kinh tế với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam là nước có đường biên giới cạnh Trung Quốc nên khả năng lây lan ở nước ta là rất lớn.

Để phòng chống dịch bệnh, các chuyên gia cũng khuyến cáo những người dân mới từ Trung Quốc trở về nếu không có việc gì thì nên hạn chế ra ngoài để tránh lây lan virus nếu có. Ngoài ra, khi nhận thấy bản thân có một số triệu chứng bất thường thì nên tự giác tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Đã tiêm phòng cúm thì có mắc virus corona nữa không, đối tượng nào dễ nhiễm và tử vong vì nó? Chuyên gia đã có câu trả lời cho bạn!-3

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/da-tiem-phong-cum-thi-co-mac-virus-corona-nua-khong-doi-tuong-nao-de-nhiem-va-tu-vong-vi-no-chuyen-gia-da-co-cau-tra-loi-cho-ban-22202031122718492.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

Trung Quốc

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.