Đã xác định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm do ăn chè miễn phí ở An Giang

Nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm do ăn chè miễn phí tại huyện Chợ Mới là do vi sinh và độc tố của vi sinh.

Chiều 10.2, TS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết, từ kết quả kiểm nghiệm số 002020/VYTCC ngày 10.02.2023 của Viện Y tế công cộng TPHCM có thể nhận định, nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm do ăn chè miễn phí tại huyện Chợ Mới là do vi sinh và độc tố của vi sinh.

Đã xác định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm do ăn chè miễn phí ở An Giang-1
Trường hợp ngộ độc thực phẩm nặng được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Ảnh: Hữu Tri

Cụ thể, kết quả xét nghiệm này cho thấy độc tố ruột của Bacillus cereus: dương tính/10; Bacillus cereus: 7,2 x 104 CFU/g; Staphylococcus aureus: 5,2 x 104 CFU/g; Escherichia coli: 1,0 x 105 CFU/g; Coliforms: 2,5 x 106 CFU/g; Shigella spp: phát hiện/25g (Shigella boydii) và tổng số vi sinh vật hiếu khí: 1,2 x 108 CFU/g.

Như Lao Động đã thông tin, nhân dịp Rằm tháng Giêng năm 2023, bà Nguyễn Ánh Tuyết (44 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) tổ chức nấu và cung cấp miễn phí sản phẩm chè đậu trắng cho những người sống lân cận và người đi đường.

Bà Tuyết mua 20kg đậu trắng, 8kg nếp, 10kg nước cốt dừa, 24kg đường cát và 20.000 đồng nước tro tàu (bà chỉ sử dụng một nửa nước tro tàu đã mua) để chế biến chè đậu trắng. Bà Tuyết chia số nguyên liệu trên làm 6 mẻ nấu, sau đó phối trộn chung lại với nhau và được đựng trong 2 thau.

Vào khoảng 21h ngày 3.2.2023, mọi việc chế biến hoàn tất chè và nước cốt dừa bảo quản ở nhiệt độ bình thường. Đến khoảng 4h ngày 4.2.2023, bà Tuyết không hâm nóng lại và phân chia chè vào bọc để phát, mỗi bọc khoảng 4 chén (trong cùng 1 bọc, chè ở dưới và nước cốt dừa được chan trực tiếp vào chè ở phía trên).  

Đã xác định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm do ăn chè miễn phí ở An Giang-2
Kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy vụ ngộ độc do yếu tố vi sinh và độc tố từ vi sinh. Ảnh: Hữu Tri

Theo dữ liệu điều tra từ các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ghi nhận như sau: Bắt đầu nhận chè đậu trắng do bà Tuyết nấu vào khoảng 6h ngày 4.2.2023. Sau khi nhận chè, một số người mang đi cúng rồi chia nhau ăn trong khoảng thời gian từ trưa cho đến chiều ngày 4.2.2023 (chè không được hâm nóng lại trước khi ăn). Sau khi ăn chè đậu trắng miễn phí, nhiều người có dấu hiệu ngộ độc.

Theo đó, liên tiếp từ tối 4.2 và ngày 5.2, Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới tiếp nhận thêm 35 ca cùng triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy. Qua kết quả điều tra ngộ độc, phát hiện tổng cộng 88 ca ngộ độc thực phẩm. Trong đó, 53 ca đau bụng nhẹ tự mua thuốc uống ở nhà và 35 ca nặng nhập viện Bệnh viện Chợ Mới. Trong số này có 4 ca chuyển Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang và đang được đội ngũ thầy thuốc nơi đây điều trị tích cực, nhưng đã có 1 ca không qua khỏi.

Theo Laodong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xa-hoi/da-xac-dinh-nguyen-nhan-vu-ngo-doc-thuc-pham-do-an-che-mien-phi-o-an-giang-1146294.ldo

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.