Đặc điểm chỉ có ở 5% dân số thế giới nhưng nếu con bạn có thì hãy cẩn thận

Lỗ nhỏ ở tai là đặc điểm mà chỉ vài phần trăm dân số thế giới mới được sở hữu nên không ít người cảm thấy may mắn khi sở hữu. Tuy điều này có thể khiến bạn trở nên khác biệt những cũng có thể gây nguy hiểm.

Lỗ nhỏ ở tai là đặc điểm mà chỉ vài phần trăm dân số thế giới mới được sở hữu nên không ít người cảm thấy may mắn khi sở hữu. Tuy điều này có thể khiến bạn trở nên khác biệt những cũng có thể gây nguy hiểm.

Một cậu bé ở Thái Lan giấu tên từ khi chào đời đã có một lỗ nhỏ phía bên ngoài tai. Gia đình coi đó là điềm may mắn vì không phải bất cứ ai cũng sở hữu điểm lạ này.

Từ khi 6 tháng tuổi, gia đình đã dạy cậu bé học bơi với mong muốn con khỏe mạnh. Khi con trai được 1 tuổi, gia đình nhận thấy chỗ lỗ nhỏ bị sưng lên khá lớn. Vì vậy, họ đã quyết định đưa con tới bệnh viện, bác sĩ kết luận cậu bé bị nhiễm trùng do nước lọt vào trong lỗ nhỏ lâu ngày sau khi đi bơi.

Bác sĩ đã kê thuốc giảm đau cho cậu bé và để gia đình đưa về. Tuy nhiên vài ngày sau, phần sưng viêm vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn sưng to hơn và mưng mủ. Cuối cùng, cậu bé lại phải quay lại bệnh viện và tiến hành phẫu thuật loại bỏ mủ bên trong và cắt bỏ cả lỗ nhỏ, tránh gây ra biến chứng sau này.

Lỗ nhỏ trên tai là gì?

Nó có tên khoa học là preauricular sinus hay còn được gọi là rò luân nhĩ, là một cái lỗ rất nhỏ phía trước vành tai, thường nằm tại điểm nối giữa tai và gương mặt của chúng ta.

Rò luân nhĩ là một dạng dị tật bẩm sinh do khe mang thứ nhất khép không hoàn toàn trong thời kỳ phôi thai, đó là một loại bệnh về nhiễm sắc thể. Đặc điểm này thường thấy ở một bên nhiều hơn ở hai bên và nữ giới thường bị nhiều hơn nam giới. 

Vì là dị tật nên tất nhiên không phải ai cũng có cái lỗ này, theo thống kê cho thấy trên thế giới chỉ có 5% dân số có đặc điểm này, chưa đầy 1% người châu Âu và châu Mỹ sở hữu nó. Tuy nhiên, ở người châu Phi thì tỉ lệ này lên tới 10%.

Rò luân nhĩ tuy đặc biệt nhưng cũng tương đối nguy hiểm

Việc có rò luân nhĩ không phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng dù là một dạng dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ nhắc nhở các bậc phụ huynh không nên coi thường nó, nhất là ở trẻ sơ sinh.

Nguyên do là vì bên trong lỗ là các nang lông, cả tuyến mồ hôi và tuyến bã vì thế đôi khi có thể xảy ra những trường hợp bị viêm nhiễm, tắc ống, gây sưng tấy và đau đớn.

Nhiều người thậm chí khi lỗ rò nhiễm trùng còn tưởng là bị một cái nhọt trước tai nên chỉ dùng kháng sinh để tự điều trị. Hậu quả là đường rò bị viêm nhiễm, xơ sẹo nhiều lần, gây co dính, ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ và gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Vì vậy, cần lưu ý tới những lỗ rò và nhọt ở vùng này để đi khám sớm, phẫu thuật kịp thời; tránh để đường rò bị viêm nhiễm nhiều lần.

Phòng tránh viêm nhiễm khi bị rò luân nhĩ

Vì thế, nếu có đường rò luân nhĩ bẩm sinh thì nên giữ vệ sinh vùng lỗ rò và tuyệt nhiên không nên day ấn vào nó. Khi có nhiễm trùng phải được điều trị bằng kháng sinh, săn sóc tại chỗ hàng ngày (lau rửa, sát trùng), có khi phải chích rạch, đặt dẫn lưu và băng vô trùng.Điều trị triệt để là phải phẫu thuật lấy bỏ hết đường rò.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.