Đặc điểm chung của những người tử vong do chủng mới của virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Kể từ khi Trung Quốc báo cáo sự xuất hiện của virus corona vào tháng 12 năm ngoái, căn bệnh tương tự SARS đã lây nhiễm hơn 24.500 người và giết chết 492 người.

Kể từ khi Trung Quốc báo cáo sự xuất hiện của một chủng loại mới của virus corona vào tháng 12 năm ngoái, căn bệnh tương tự SARS đã lây nhiễm hơn 24.500 người và giết chết 492 người.

Theo thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba (4 tháng 2), 80% nạn nhân là người già từ 60 tuổi trở lên và 75% có bệnh trước đó, ví dụ như mắc bệnh tiểu đường.

Tỉ lệ tử vong do virus corona mới 2,1%, thấp hơn gần 10% so với Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vào năm 2002-2003 khiến gần 800 người chết trên toàn thế giới. Hơn 97% nạn nhân của virus mới được xác nhận là tại trung tâm tỉnh Hồ Bắc, nơi được cho là tâm điểm của dịch bệnh. Các quan chức cho biết, tỉ lệ tử vong bên ngoài Hồ Bắc là 0.16%.

Đặc điểm chung của những người tử vong do chủng mới của virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán-1
Niên đại của dịch bệnh trước đây và hiện tại bắt đầu ở Trung Quốc. AFP / Jonathan WALTER

Chỉ có 2 trường hợp tử vong đã được báo cáo bên ngoài Trung Quốc đại lục cho đến nay là một người đàn ông 39 tuổi ở Hồng Kông đã đi đến Vũ Hán và một du khách Trung Quốc từ Vũ Hán đã chết ở Philippines.

Theo số liệu mới nhất thì đến thứ Tư ngày 5 tháng 2 đã có 911 ca phục hồi trên toàn thế giới. Trong số hơn 24.500 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh thì bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là em bé 2 tháng tuổi ở vùng phía nam Quý Châu và bệnh nhân cao tuổi nhất đã 90 tuổi.

Đặc điểm chung của những bệnh nhân đã chết do virus corona mới

1. Hầu hết người tử vong đều trên 60 tuổi

Theo thông tin chi tiết được các quan chức y tế công bố, nạn nhân tử vong vì chủng virus corona mới này thuộc nhóm từ 36 đến 89 tuổi, trong đó có ít nhất 5 người dưới 60 tuổi, còn lại đều trên 60 tuổi.

Nạn nhân trẻ nhất, một người đàn ông 36 tuổi ở Vũ Hán, nhập viện vào ngày 9 tháng 1 và chết vì suy tim 2 tuần sau đó. Cơ quan y tế Hồ Bắc không cung cấp thông tin chi tiết về việc anh ta có bị bệnh gì không.

Đặc điểm chung của những người tử vong do chủng mới của virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán-2
Kể từ khi Trung Quốc báo cáo một loại coronavirus mới vào cuối tháng 12, loại virus tương tự SARS đã lây nhiễm hơn 24.500 và giết chết gần 500 người. Ảnh: AFP/NICOLAS ASFOURI

2. Nhiều người có vấn đề về sức khỏe từ trước đó

Nhiều người trong số những người đã chết vì virus corona mới cũng có các vấn đề sức khỏe từ trước khi mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Các bệnh mà nhiều nạn nhân mắc nhất là bệnh tiểu đường và tăng huyết áp.

Một người tử vong là người đàn ông 86 tuổi, nhập viện vào ngày 9 tháng 1, đã phẫu thuật ung thư ruột kết 4 năm trước đó. Được biết ông cũng mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường trước đó. Một nạn nhân khác là một phụ nữ 80 tuổi tên là Hu, mắc bệnh Parkinson và có tiền sử hơn 20 năm bị huyết áp cao cùng bệnh tiểu đường.

3. Không phải tất cả nạn nhân đều bị sốt

Hiện tại, các cơ quan y tế ở một số thành phố đang sàng lọc hành khách sốt tại sân bay, nhà ga và bến xe buýt. Nhưng không phải tất cả những người chết sau khi bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán đều báo cáo bị sốt trước khi nhập viện, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC).

Một người đàn ông 66 tuổi tên là Luo đã báo cáo triệu chứng chủ yếu là "ho khan" nhưng không sốt vào ngày 22 tháng 12. Một tuần sau ông bị khó thở. Đến giữa tháng 1, Luo cần phải thở máy nhưng cũng không qua khỏi.

Tiến sĩ Jeremy Farrar, giám đốc của Wellcome Trust cho biết: Mối quan tâm chính ở đây là các triệu chứng nghiêm trọng của loại virus này gây ra nhưng rõ ràng một số người đã tử vong và bị nhiễm bệnh chỉ trải qua các triệu chứng rất nhẹ hoặc có thể không có triệu chứng nào cả.

Đặc điểm chung của những người tử vong do chủng mới của virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán-3
Hành khách được kiểm tra các triệu chứng coronavirus bằng máy quét nhiệt tại ga đường sắt Hankou ở Vũ Hán. Ảnh: AFP

Kể từ khi trường hợp nhiễm virus corona mới được báo cáo vào tháng 12 tại Vũ Hán, Trung Quốc, cho đến nay, virus này đã lây lan nhanh chóng ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Bộ trưởng y tế của Trung Quốc nói với các phóng viên hồi tháng trước rằng có bằng chứng cho thấy nó đã bị biến đổi thành một biến thể mạnh hơn có khả năng lây lan dễ dàng hơn giữa con người.

Các quan chức y tế thế giới biết rằng bệnh hô hấp do virus corona mới có khả năng lây lan qua tiếp xúc giữa người với người, qua những giọt nước bọt khi hắt hơi và ho, và ở lại trên những vật vô tri. Đây là bệnh có thể lây lan trước khi các triệu chứng xuất hiện và khoảng 20% bệnh nhân bị bệnh nặng, dẫn đến viêm phổi và suy hô hấp, các quan chức y tế cho biết.

Đặc điểm chung của những người tử vong do chủng mới của virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán-4

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/suckhoe/dac-diem-chung-cua-nhung-nguoi-tu-vong-do-chung-moi-cua-virus-corona-gay-benh-viem-phoi-vu-han-2220205210537529.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.