Dân gian ví von "1 chim câu tốt bằng 9 gà": Chuyên gia phân tích sẽ khiến bạn bất ngờ

Dân gian có lời ví von rằng thịt chim bồ câu tốt hơn nhiều so với thịt gà. Đây là những chỉ số phân tích chi tiết giúp bạn hiểu rõ các thành phần dinh dưỡng...

Dân gian có lời ví von rằng thịt chim bồ câu tốt hơn nhiều so với thịt gà. Đây là những chỉ số phân tích chi tiết giúp bạn hiểu rõ các thành phần dinh dưỡng để ăn đúng cách hơn.

Câu nói ví von về thịt chim bồ câu tốt hơn thịt gà có đúng không?

Thịt chim bồ câu là một trong những thực phẩm đặc biệt được ưa chuộng trong nhân dân, nhiều người coi loài thịt này như một "thần dược" để chăm sóc và bồi bổ sức khỏe. Càng ngày, càng có nhiều người yêu thích thịt chim bồ câu vì những đánh giá cao về chất dinh dưỡng.

Trên thực tế, thịt chim bồ câu tốt như thế nào? Chúng ta cùng tham khảo thông tin phân tích của chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Quang Phong, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trung tâm Trao đổi Thông tin Thực phẩm và Dinh dưỡng Khoa Tín (TQ) để hiểu rõ thông tin của món ăn này.

Trong quan niệm dân gian, nhiều người nói rằng "một con chim bồ câu tốt như chín con gà", quan niệm này rất phổ biến đối với mọi người.

Trong mắt của một số người, tác dụng của thịt chim bồ câu có nhiều dinh dưỡng hơn thịt gà, giúp nuôi dưỡng cơ thể và cải thiện sức khỏe. Vậy dinh dưỡng của thịt bồ câu là gì? Thực sự có tốt hơn thịt gà hay không?

Dân gian ví von 1 chim câu tốt bằng 9 gà: Chuyên gia phân tích sẽ khiến bạn bất ngờ-1

Từ góc độ phân loại thực phẩm, chim bồ câu và gà thuộc cùng một loại gia cầm và chúng rất giàu protein chất lượng cao.

Dữ liệu cho thấy protein trong thịt gà là 19,3 g / 100 g, thịt bồ câu là 16,5 g / 100 g, hàm lượng mỡ gà là 9,4 g / 100 g và thịt bồ câu là 14,2 g. Chất béo là một chất dinh dưỡng năng lượng cao, và chúng ta nên cố gắng ăn càng ít càng tốt.

Do đó, thịt gà vượt trội hơn thịt bồ câu về protein và chất béo.

Đối với các nguyên tố vi lượng như vitamin và khoáng chất, thịt bồ câu có một số lợi thế nổi trội hơn.

Ví dụ, hàm lượng canxi trong thịt bồ câu là 30 mg/100 g, thịt gà là 9 mg/100 g, hàm lượng vitamin B2 của thịt bồ câu là 0,20 mg/100 g, thịt gà là 0,09 mg/100 g, hàm lượng sắt của thịt bồ câu là 3,8 mg/100g, thịt gà là 1,4mg/100g.

Dân gian ví von 1 chim câu tốt bằng 9 gà: Chuyên gia phân tích sẽ khiến bạn bất ngờ-2

Trong thực tế, xem xét dinh dưỡng của một loại thực phẩm, nó không chỉ phụ thuộc vào nội dung hàm lượng của từng chất dinh dưỡng, mà còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của cơ thể cũng như khả năng chăn nuôi sản xuất nguồn thực phẩm.

Gà có thể được nuôi trên quy mô lớn và có chu kỳ tăng trưởng ngắn, vì vậy chúng rẻ hơn và dễ mua ăn thuận tiện hàng ngày.

Dân gian ví von 1 chim câu tốt bằng 9 gà: Chuyên gia phân tích sẽ khiến bạn bất ngờ-3

Trong khi đó, chim bồ câu có kích thước nhỏ và ít thịt. Rất khó để chăn nuôi cho sinh sản trên quy mô lớn.

Chúng ta rất khó để mua về ăn hàng ngày và thỉnh thoảng chúng ta mới chỉ có thể mua về ăn cải thiện khẩu vị.

Nói tóm lại, so với thịt gà, thịt chim bồ câu không có bất kỳ tác dụng sức khỏe kỳ diệu nào đáng để có cái nhìn quá mức về nó.

Chẳng qua, câu nói ví von rằng "Một con chim bồ câu tốt như chín con gà" là một quan niệm có chút cường điệu, đánh giá ưu ái cho thịt bồ câu.

Sự khác biệt mà chúng ta quan tâm, chính là khẩu vị của mỗi món ăn khác nhau, cách chế biến khác nhau và sự thay đổi thực đơn ăn uống để bữa ăn của gia đình bạn trở nên phong phú hơn.



Theo Helino


chim bồ câu

thịt gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.