Đang dùng thuốc điều trị tuyến giáp, tôi có tiêm phòng Covid-19 được không?

Dù rất muốn đi tiêm phòng ngay khi có cơ hội nhiều bệnh nhân tuyến giáp vẫn còn băn khoăn, e ngại trong vấn đề này.

Hầu hết nhóm đối tượng mắc bệnh lý nền đều được Bộ Y tế khuyến cáo nên tiêm phòng Covid-19 ngay khi có cơ hội. Mặc dù vậy, ở một số bệnh nền, việc đang sử dụng nhiều loại thuốc lại nằm trong danh mục chưa nên tiêm vì có thể tác động đến hiệu quả vắc-xin. Vậy, nếu đang dùng thuốc điều trị tuyến giáp thì có nên tiêm phòng Covid-19 hay không.

Hỏi: Tôi mắc bệnh tuyến giáp và trong hiện tại đang sử dụng thuốc điều trị. Tôi nghe nói người đang sử dụng thuốc điều trị tuyến giáp nói chung đều không nên tiêm phòng Covid-19, trong khi bản thân rất muốn được tiêm ngay. Vậy xin hỏi bác sĩ trường hợp như tôi có được tiêm vắc-xin Covid-19 hay không ạ?

Đang dùng thuốc điều trị tuyến giáp có tiêm phòng Covid-19 được không?

BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) trả lời:

Người mắc bệnh tuyến giáp hay mắc bất cứ bệnh lý nền nào khác đều cần thiết tiêm vắc-xin Covid-19 và nên chích ngừa ngay khi có cơ hội. Bệnh tuyến giáp là bệnh suy giảm sự trao đổi chất và hoạt động của nội tiết tố. Hầu như các loại thuốc tuyến giáp đang được sử dụng không gây ra tác dụng phụ cũng như làm giảm hiệu quả của vắc-xin sau khi tiêm phòng Covid-19.

Mặc dù vậy, nếu bạn sử dụng steroid hoặc thuốc ức chế miễn dịch thì cần chú ý hơn. Tốt nhất, khi đi tiêm, bạn nên khai báo cụ thể, chính xác loại thuốc điều trị tuyến giáp mình đang dùng với bác sĩ, tránh những điều không mong muốn.

Đang dùng thuốc điều trị tuyến giáp, tôi có tiêm phòng Covid-19 được không?-1Đang dùng thuốc điều trị tuyến giáp, tôi có tiêm phòng Covid-19 được không?-2

Chúc bạn vui khỏe!

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/dang-dung-thuoc-dieu-tri-tuyen-giap-toi-co-tiem-phong-covid-19-duoc-khong-222021198133136128.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.