Đang mang thai vẫn có thể dính bầu, chuyện tưởng hoang đường nhưng hoàn toàn có thật

Nhưng bạn có thể tưởng tượng ra việc có thể mang thai bé thứ hai trong khi đang mang thai bé đầu không?

Đối với một số người, việc phát hiện ra bản thân có thai đã là điều vô cùng bất ngờ. Nhưng bạn có thể tưởng tượng ra việc có thể mang thai bé thứ hai trong khi đang mang thai bé đầu không? Mặc dù, chuyện tưởng như chỉ có trong kịch bản phim, nhưng điều đó hoàn toàn có thật.

Hiện tượng mang thai đôi này được gọi là siêu thai hay thụ tinh dị bội và trường hợp này vô cùng hiếm gặp. Nghiên cứu cho thấy, cứ vài triệu ca mang thai mới có một ca siêu thai xảy ra và ít nhất 10 trường hợp đã được báo cáo trong tài liệu y khoa.

Nghe có vẻ khó tin? Nhưng đây là những trường hợp đã được ghi lại: Một người phụ nữ ở California mang thai hộ vô cùng bất ngờ khi biết rằng một trong hai đứa trẻ ban đầu tưởng là song sinh lại chính là con ruột của mình.

Đang mang thai vẫn có thể dính bầu, chuyện tưởng hoang đường nhưng hoàn toàn có thật-1

Sản phụ người Úc sinh đôi hai cô con gái nhưng lại cách nhau 10 ngày tuổi vì cô ấy mang thai hai đứa trẻ cùng một lúc. Trường hợp khác, một bà mẹ ở Bangladesh có hai tử cung đã sinh con hai lần trong một tháng: một em bé khỏe mạnh và 26 ngày sau, một cặp song sinh chào đời.

Vậy, khoa học giải thích như thế nào về hiện tượng này?

Siêu thai xảy ra như thế nào?

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh sản & Sức khỏe Tình dục, siêu thai chỉ có thể xảy ra trong một vài trường hợp cụ thể: khi người phụ nữ có hai tử cung hoặc cô ấy tiếp tục rụng trứng mặc dù đang mang thai một vài tuần.

Quả trứng thứ 2 khi rụng cũng được thụ tinh, dẫn đến 2 lần mang thai khác nhau nhưng gần như cùng một thời điểm.

Đang mang thai vẫn có thể dính bầu, chuyện tưởng hoang đường nhưng hoàn toàn có thật-2

Thông thường khi bạn mang thai, các hormone thai kỳ sẽ khiến quá trình rụng trứng không diễn ra nữa. Sau khi trứng được thụ tinh, nó sẽ tự gắn mình vào thành tử cung, niêm mạc tử cung sẽ dày lên để hỗ trợ trứng, điều này có thể sẽ ngăn trứng khác kích hoạt quá trình tương tự xảy ra thêm lần nữa.

Ngoài ra, cổ tử cung sẽ tạo thành một hàng rào bảo vệ cho thai nhi khiến tinh trùng không thể di chuyển qua được. Vì vậy, siêu thai chỉ có thể diễn ra, khi sản phụ rụng trứng nhiều bất thường hoặc quả trứng thứ hai cũng được thụ tinh và cấy thành công vào thành tử cung.

Siêu thai từng xảy ra ở động vật có vú như ngựa, nhưng rất hiếm xảy ra ở người.

Siêu thai hoàn toàn khác với mang song thai (thai đôi), phải không?

Đang mang thai vẫn có thể dính bầu, chuyện tưởng hoang đường nhưng hoàn toàn có thật-3

Chính xác. Siêu âm rất có thể bị nhầm lẫn giữa siêu thai và mang thai đôi vì đều thấy có hai em bé trong tử cung người mẹ. Nhưng sẽ có sự khác biệt về tuổi thai với việc mang thai đôi, bởi vì hai đứa trẻ được thụ thai ở hai thời điểm khác nhau (ngay cả khi cách nhau vài ngày hoặc vài tuần).

Theo nghiên cứu, có thể có khoảng cách đáng kể về kích thước của hai thai nhi, nhưng điều này cũng phổ biến ở các cặp song sinh thông thường khi hai bé cần nhiều dinh dưỡng hơn so với các trường hợp thai đơn. Sinh đôi cũng có thể phát triển ở các giai đoạn khác nhau.

Về mặt kỹ thuật, siêu thai có thể là kết quả của hai lần quan hệ tình dục khác nhau với hai người khác nhau. Và tất nhiên cũng có thể là từ cùng một người cha và việc thụ thai xảy ra ở những thời điểm khác nhau. Một lần nữa, siêu thai chỉ xảy ra khi người phụ nữ rụng trứng nhiều lần trong một chu kỳ hoặc rụng trứng lần hai được thụ tinh khi đã mang thai.

Mang siêu thai có an toàn không?

Đang mang thai vẫn có thể dính bầu, chuyện tưởng hoang đường nhưng hoàn toàn có thật-4

Có rất nhiều dữ liệu về việc mang thai cũng như sinh nở của những trường hợp này, sự bất thường thể hiện ngay ở việc siêu âm. Hãy đảm bảo hai bé luôn ổn định và bạn nên chuẩn bị sức khỏe tốt cũng như chăm sóc sản khoa kỹ càng trước khi sinh.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể gặp khó khăn trong thời gian sinh nở vì hai thai nhi có hai tuổi thai khác nhau, cách nhau trong khoảng từ 37 đến 38 tuần thai thường được khuyến nghị là an toàn cho các trường hợp siêu thai. Về việc sinh nở, hai đứa trẻ rất có thể sẽ phải được sinh ra trong cùng một ngày, bất kể khi nào chúng được thụ thai hay thời gian chúng phải phát triển trong bao lâu.

Theo nghiên cứu năm 2017, có thể cần phải chuyển dạ sớm hoặc sinh cả hai em bé bằng cách sinh con, mặc dù gần như không thể sinh con cùng lúc.

Tóm lại: Mặc dù siêu âm khó có thể phát hiện ra được đâu là sinh đôi đâu là siêu thai, nhưng bạn thực sự không cần phải hoảng sợ về khả năng mang thai đôi, vì điều đó rất hiếm. Hãy nhớ rằng, siêu thai chỉ có thể xảy ra ở một trong vài triệu ca mang thai.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/suc-khoe/dang-mang-thai-van-co-the-dinh-bau-chuyen-tuong-hoang-duong-nhung-hoan-toan-co-that-2202042016674.htm

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.