"Đánh bại" sữa, đây mới là 5 thực phẩm giàu canxi bậc nhất, tận dụng để cả đời không lo loãng xương

Nhiều người lầm tưởng sữa chứa rất nhiều canxi nhưng 5 thực phẩm ngon, bổ, rẻ dưới đây mới chính thức là "cao thủ" chứa canxi bậc nhất.

Nhiều người lầm tưởng sữa chứa rất nhiều canxi nhưng 5 thực phẩm ngon, bổ, rẻ dưới đây mới chính thức là "cao thủ" chứa canxi bậc nhất.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Brigitte Zeitlin khẳng định rằng: "Canxi đóng vai trò trụ cột quyết định sức khỏe của mỗi người".

"Canxi giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, có thể dẫn đến bệnh xương khớp, gãy xương. Canxi cực kỳ quan trọng đối với chức năng cơ bắp, nó cũng sẽ giúp cơ thể điều chỉnh tín hiệu thần kinh, đông máu và thậm chí là nhịp tim", vị chuyên gia nói.

Mỗi người trưởng thành cần 1000mg canxi/ngày khi ở tuổi dưới 50. Nó sẽ tăng lên từ 1200 – 2000mg mỗi ngày với người cao tuổi từ 50-70 vì cần nhiều canxi để bảo vệ xương.

Ai cũng nghĩ rằng sữa là một nguồn canxi rất tốt, với lượng canxi trung bình khoảng 300mg canxi trong một cốc sữa 240ml. Tuy nhiên, sữa không phải là thực phẩm duy nhất chứa canxi, có rất nhiều nguồn thực phẩm bổ sung canxi tốt không kém, thậm chí còn chứa nguồn canxi dồi dào hơn mà bạn có thể dùng mỗi ngày.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao hơn cả sữa do chuyên gia dinh dưỡng Brigitte Zeitlin chỉ ra:

1. Đậu phụ

Theo chuyên gia Zeitlin, đậu phụ chứa nhiều canxi hơn cả sữa vì nó chứa 861mg canxi/1 bìa đậu. Ngoài ra nó còn là một món ăn lành mạnh dành cho những người đam mê tập thể dục vì có chứa ít hơn 200 calo và là một nguồn protein lành mạnh.

Đánh bại sữa, đây mới là 5 thực phẩm giàu canxi bậc nhất, tận dụng để cả đời không lo loãng xương-1
Đậu hũ chứa nhiều canxi hơn cả sữa vì nó chứa 861mg canxi/1 bìa đậu.

2. Bột yến mạch

Nửa chén bột yến mạch nguyên chất có chứa 200mg canxi, ngoài ra bột yến mạch cũng chứa rất nhiều vitamin B, chuyển hóa thành năng lượng và tăng quá trình trao đổi chất. Nếu đun sôi sôi bột yến mạch với sữa hạnh nhân, bạn có thể nhận thêm 300 đến 400mg canxi.

Đánh bại sữa, đây mới là 5 thực phẩm giàu canxi bậc nhất, tận dụng để cả đời không lo loãng xương-2
Nửa chén bột yến mạch nguyên chất có chứa 200mg canxi.

3. Cá mòi

Trong 85g cá mòi chứa hàm lượng canxi là 370mg. Giống như tất cả các loại cá, cá mòi còn chứa axit béo không bão hòa omega-3 và vitamin D.

Đánh bại sữa, đây mới là 5 thực phẩm giàu canxi bậc nhất, tận dụng để cả đời không lo loãng xương-3
Trong 85g cá mòi cũng chứa hàm lượng canxi là 370mg.

"Tôi thích nướng cá mòi và trộn chúng trong món salad. Tôi cắt cá mòi và trộn với 3 muỗng canh dầu ô liu, 1 muỗng canh giấm đen, một nhúm muối và hạt tiêu và một loại rau lá xanh vậy là tạo ra món ăn ngon đầy ắp canxi rồi", chuyên gia Zittlin chia sẻ về thói quen ăn uống của mình.

4. Phô mai

Theo vị chuyên gia, chỉ 3/4 miếng phô mai có thể cung cấp 380gr canxi. Hơn nữa nó cũng là một loại thức ăn nhanh, phù hợp cho bất kỳ bữa ăn nào trong ngày, trong khi đó cơ thể chúng ta cũng có xu hướng hấp thụ canxi từ các sản phẩm sữa dễ dàng hơn từ các nguồn thực vật. Các loại phô mai cứng cũng có ít đường sữa nên dễ tiêu hóa hơn.

Đánh bại sữa, đây mới là 5 thực phẩm giàu canxi bậc nhất, tận dụng để cả đời không lo loãng xương-4
3/4 miếng phô mai có thể cung cấp 380gr canxi.

5. Rau lá xanh đậm

Các loại rau củ màu xanh đậm, lá xanh… đều là những siêu thực phẩm giàu canxi. Bạn có thể ăn xúp lơ xanh, cải xoăn, rau bina… đều là những nguồn canxi đặc biệt. Ngoài ra, bạn có thể ăn một chén rau xanh collard vì như vậy cũng đủ để cung cấp cho bạn 1/4 lượng canxi khuyến cáo hàng ngày rồi.

Đánh bại sữa, đây mới là 5 thực phẩm giàu canxi bậc nhất, tận dụng để cả đời không lo loãng xương-5
Rau súp lơ rất giàu canxi.

 

Theo Helino


thực phẩm giàu canxi

bệnh loãng xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.