Đắp thuốc lá của thầy lang để chữa nhọt, bé trai suýt mất ngón tay

Bị nhọt ở ngón tay nhưng không đến viện điều trị, bé T. được gia đình đưa đến thầy lang xin thuốc lá về đắp. Chỉ sau một thời gian, vết thương nhiễm trùng nghiêm trọng và dẫn đến hoại tử nguy hiểm.

Ngày 1/11, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành điều trị thành công cho 1 cháu bé 14 tuổi bị hoại tử, viêm xương ngón tay nguy hiểm.

Theo gia đình bệnh nhân, trước đó em N.T.M.T. (14 tuổi, trú Nghệ An) xuất hiện khối nhọt ở ngón tay. Do chủ quan nên gia đình không đưa cháu đi viện. Gia đình sau đó đưa cháu đến một thầy lang để xin thuốc lá về đắp lên vết thương .

Đắp thuốc lá của thầy lang để chữa nhọt, bé trai suýt mất ngón tay-1
Vết thương của cháu T. bị hoại tử và được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật, xử lý để giữ lại ngón tay thành công.

Sau khi đắp thuốc lá, vết thương không giảm mà còn sưng to, chảy mủ và diễn biến nặng hơn. Gia đình sau đó đã đưa cháu T. đến Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để cấp cứu, điều trị.

Thời điểm nhập viện, ngón tay của cháu T. đã bị nhiễm khuẩn, hoại tử, lộ gân xương, chảy mủ nhiều, bốc mùi hôi thối, xung quanh sưng nề nhiều, hạn chế vận động.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ đã tiến hành sơ cứu và chụp chiếu để điều trị. Qua kết quả chụp chiếu, các bác sỹ xác định cháu T. bị viêm xương ngón I bàn tay trái. Cháu bé sau đó được các bác sỹ phẫu thuật để nạo bỏ tổ chức viêm xương, cắt lọc, tạo vạt che phủ vết thương. Qua đó giữ lại được ngón tay bị thương cho bệnh nhi.

Sau 7 ngày phẫu thuật, hiện cháu T. đã ổn định sức khỏe, vết thương dần ổn định và trở lại bình thường.

Các bác sỹ khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng Bệnh viện Sản nhi Nghệ An khuyến cáo, người dân không được tự ý điều trị các vết thương không rõ nguyên nhân bằng các loại thuốc nam chưa được kiểm chứng. Việc điều trị không có khoa học này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/dap-thuoc-la-cua-thay-lang-de-chua-nhot-be-trai-suyt-mat-ngon-tay-post1583374.tpo

hoại tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.