Đau đầu liên tục, tắc tĩnh mạch não do lạm dụng thuốc tránh thai

Nữ bệnh nhân H.T.V, 33 tuổi, vào viện vì đau đầu liên tục. Chị cho biết, đã uống thuốc tránh thai nhiều năm nay.

Nữ bệnh nhân H.T.V, 33 tuổi, vào viện vì đau đầu liên tục. Chị cho biết, đã uống thuốc tránh thai nhiều năm nay.
Các bác sĩ nghi ngờ nữ bệnh nhân quê Phú Thọ có khả năng mắc bệnh lý huyết khối tĩnh mạch não, chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu cận lâm sàng để khẳng định chẩn đoán.

Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI sọ não cho thấy, chị V. bị tắc tĩnh mạch xoang dọc trên và xoang ngang trái. Sau 10 ngày điều trị, chị V. ra viện, không còn triệu chứng đau đầu.

Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sáng 14/9 cho biết, trong 4 năm nay, đơn vị tiếp nhận nhiều  bệnh nhân có bệnh lý huyết khối tĩnh mạch não, trong đó nguyên nhân liên quan đến thuốc tránh thai đường uống khá phổ biến.

Theo các bác sĩ, việc lạm dụng thuốc tránh thai sẽ làm cho máu có nguy cơ bị tăng đông, hình thành huyết khối, nguy cơ cao dẫn tới đột quỵ não do các hormone có trong các thuốc tránh thai. Triệu chứng chủ yếu là đau đầu nên người bệnh chủ quan không đi khám bệnh.

VietNamNet hồi cuối tháng 8 cũng đã đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện 108 (Hà Nội) tiếp nhận, cấp cứu một phụ nữ 34 tuổi bị tắc động mạch phổi do liên tục dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, mỗi tháng dùng 12-15 viên.

BS Phạm Quang Trình, Khoa Cấp cứu Bệnh viện 108, cho biết tắc mạch phổi là một cục máu đông lọt vào mạch máu trong phổi và ngăn chặn dòng lưu thông bình thường của máu tại vùng đó. Sự tắc nghẽn này gây trở ngại cho việc trao đổi khí. Tùy thuộc vào cục máu đông nhỏ hay to và số lượng các mạch máu bị tắc nhiều hay ít, dẫn đến biến chứng khác nhau, nặng nhất có thể gây tử vong.

Theo nghiên cứu của Alain Weill công bố trên tạp chí Y khoa Anh (BMJ), trong số 100.000 phụ nữ sử dụng viên tránh thai trong một năm, ước tính 33 phụ nữ bị thuyên tắc phổi. 
  
Bác sĩ khuyên phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai kéo dài nhiều năm, nếu bị đau đầu thường xuyên thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để tầm soát, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, động kinh thứ phát, liệt các dây thần kinh sọ,...

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tac-tinh-mach-nao-do-lam-dung-thuoc-tranh-thai-2059879.html?fbclid=IwAR2PJbMVEO53oFxF4Sqt_-ifKNhkTSIiS8J6mLtZa5sFSUklLULQ7aG4xZQ

thuốc tránh thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.