Dấu hiệu bệnh giang mai bẩm sinh ở trẻ

Khi trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai bẩm sinh, các triệu chứng có thể bao gồm biến dạng xương, thiếu máu, phát ban da và viêm màng não. Khi trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai bẩm sinh, các triệu chứng có thể bao gồm biến dạng xương, thiếu máu, phát ban da và viêm màng não.

Khi trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai bẩm sinh, các triệu chứng có thể bao gồm biến dạng xương, thiếu máu, phát ban da và viêm màng não.

Dấu hiệu bệnh giang mai bẩm sinh ở trẻ-1
Bong tróc da ở trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu của bệnh giang mai. Ảnh: Freepik.

Tiến sĩ Thomas Dobbs, Giám đốc Y tế phòng khám Crossroads, bang Mississippi (Mỹ), đã chia sẻ một phân tích về dữ liệu thanh toán của bệnh viện trong một cuộc phỏng vấn gần đây với NBC News.

Theo dữ liệu, năm 2021, hơn 102 trẻ sơ sinh đã được điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở bang này, trong khi chỉ có 10 trẻ được điều trị vào năm 2016.

Theo ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC (Mỹ), bệnh truyền qua đường tình dục (STDs) là kết quả của bệnh giang mai bẩm sinh (CS), nó xảy ra khi mẹ mắc bệnh giang mai truyền vi khuẩn gây bệnh cho thai nhi trong quá trình mang thai.

Mặc dù cơ quan quản lý y tế bang Mississippi không theo dõi chính thức số ca tử vong do CS, ít nhất một em bé chết vì nhiễm căn bệnh này vào năm 2021.

Tiến sĩ Dobbs, cựu quan chức y tế của Mississippi, cũng cho biết cô cùng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác hoàn toàn kinh hoàng về những đứa trẻ sinh ra và chết vì căn bệnh này.

“Có vẻ điều này đáng lẽ phải xảy ra từ 100 năm trước chứ không phải năm ngoái", cô nói.

CS là gì và nó phổ biến như thế nào?

Tình trạng này xảy ra khi người mẹ mắc bệnh giang mai, một bệnh lây truyền qua đường tình dục và lây sang con khi đang mang thai.

Cùng với dữ liệu từ Phòng khám Crossroads của thuộc cơ quan quản lý y tế bang Mississippi, các nghiên cứu khác đã phát hiện sự gia tăng các trường hợp CS ở Mỹ trong những năm qua.

Dấu hiệu bệnh giang mai bẩm sinh ở trẻ-2
Người mẹ mắc bệnh giang mai sẽ lây truyền cho con qua nhau thai. Ảnh: Pixabay.

Theo CDC, năm 2019, 1.870 trường hợp mắc bệnh giang mai bẩm sinh được báo cáo, bao gồm 94 trường hợp thai chết lưu và 34 trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh. Trong khi đó, vào 2020, căn bệnh này đã vượt ngưỡng 2.000 trường hợp.

Trang web cũng chia sẻ một báo cáo năm 2017, giải thích nếu bệnh giang mai của người mẹ không được điều trị, 80% khả năng căn bệnh này có thể truyền sang con.

CS ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh như thế nào và các triệu chứng của nó là gì?

Trong quá trình mang thai và sinh nở, người mẹ mắc bệnh giang mai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Theo CDC, mẹ có thể bị sảy thai hoặc em bé cũng có thể bị sinh non hay nhẹ cân.

Khi trẻ sinh ra với CS, các triệu chứng có thể bao gồm biến dạng xương, thiếu máu, phát ban da và viêm màng não. Trẻ sơ sinh cũng có thể mắc các vấn đề về não và thần kinh, bao gồm không có khả năng nghe, nhìn, hoặc gan, lá lách to.

Tuy nhiên, CDC cũng lưu ý không phải mọi em bé mắc hội chứng CS đều được sinh ra với các triệu chứng. Mặc dù các vấn đề sức khỏe của trẻ sơ sinh thường phát triển trong vòng vài tuần sau khi được sinh ra, vẫn có một số nguyên nhân khiến các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra nhiều năm sau đó.

Làm thế nào để chẩn đoán CS?

CDC cho biết việc ngăn ngừa và phát hiện bệnh giang mai bẩm sinh phụ thuộc vào việc phụ nữ mang thai có được xác định mắc bệnh giang mai hay không.

Với ý nghĩ đó, tổ chức y tế khuyến nghị phụ nữ mang thai nên xét nghiệm các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI) trong lần khám sức khỏe đầu tiên.

Một số tiểu bang đã khuyến nghị khám và sàng lọc bệnh 3 lần cho tất cả phụ nữ trong quá trình mang thai. Ngoài ra, họ khuyến cáo bất kỳ trẻ sơ sinh nào có nguy cơ mắc bệnh giang mai bẩm sinh nên được đánh giá và xét nghiệm HIV đầy đủ.

Ngoài ra, sau khi được đánh giá các triệu chứng của CS, em bé nên được điều trị ngay bằng thuốc kháng sinh.

Theo CDC, các phác đồ được khuyến nghị cho các trường hợp đã được xác nhận mắc bệnh CS là Penicillin tinh thể nước G và Procaine penicillin G, thường được dùng trong vòng 10 ngày. Trẻ sơ sinh bị dị ứng với penicillin nên được giải mẫn cảm và sau đó điều trị bằng penicillin G.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dau-hieu-benh-giang-mai-bam-sinh-o-tre-post1401705.html?fbclid=IwAR2w2e29u8yhbVMKNe33cva_qYgcbg9OQGWJhkdrbr_30zuIsOViiIe7tlY

Trẻ sơ sinh

Bệnh giang mai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.