Dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn

Không phải nam giới ở giai đoạn trung niên, độ tuổi 15-35 là nhóm có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao nhất.

Ung thư tinh hoàn là loại ung thư không phổ biến ở nam giới, theo y văn chỉ chiếm khoảng 1%. Đây là dạng ung thư phát triển ở tinh hoàn, bệnh không lây nhiễm và có thể được điều trị khỏi.

Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị sớm, ung thư tinh hoàn khiến sức khỏe và chất lượng sống suy giảm, hiếm muộn và có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân

Khác với suy nghĩ nhiều người cho rằng nam giới trung niên mới có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn, căn bệnh này lại gặp nhiều ở nhóm nam giới trẻ, thậm chí có người 19, 20 tuổi đã mắc bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Khoa, khoa Nội Vú, Phụ khoa, Đầu cổ Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn hiện tại chưa rõ ràng.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn-1
Người bị tinh hoàn ẩn hay tiền sử gia đình mắc bệnh thường có nguy cơ cao bị ung thư tinh hoàn. Ảnh minh họa: Express.

Ung thư tinh hoàn xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh trong tinh hoàn bị thay đổi. Các tế bào khỏe mạnh phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đôi khi, một số tế bào phát triển bất thường khiến sự tăng trưởng này vượt khỏi tầm kiểm soát.

Sau đó, tế bào ung thư tiếp tục phân chia tạo thành khối u tinh hoàn mà bệnh nhân thường tự sờ thấy trên lâm sàng.

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư tinh hoàn là bệnh nhân mắc bệnh tinh hoàn ẩn; tinh hoàn bị teo; tiền sử gia đình có cha, anh, em trai bị ung thư tinh hoàn và người mẹ trong lúc mang thai sử dụng các thuốc nội tiết (DES, estrogen); bệnh nhân HIV...

Triệu chứng cảnh báo ung thư tinh hoàn

ThS.BS Trần Đoàn Thiên Quốc, khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), cho biết triệu chứng thường gặp nhất của ung thư tinh hoàn là bệnh nhân sờ thấy một khối cứng, đặc trong bìu, không đau.

Các triệu chứng khác có thể gặp là đau tinh hoàn, vú to lên, đau lưng, đau hông khi ung thư đã di căn đến các cơ quan khác.

"Nếu gặp triệu chứng này, nam giới nên đi khám ngay, thay vì chần chừ, chủ quan", bác sĩ Quốc lưu ý.

Bác sĩ Nguyễn Duy Khoa cũng chỉ ra thêm một số triệu chứng mơ hồ như đau âm ỉ vùng bẹn bìu hoặc vùng bụng dưới, cảm giác bìu nặng, căng tức, có thể nổi hạch vùng bẹn, hạch cổ, đau ngực, khó thở (do ung thư di căn).

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn-2
Khi có triệu chứng bất thường ở vùng bìu bẹn, nam giới nên đến khám sớm, tránh tâm lý chủ quan. Ảnh minh họa: Siumed.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ của ung thư tinh hoàn ngày càng tăng trong vài thập kỷ qua. Mặc dù vậy, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu điều trị sớm và theo dõi sát, tỷ lệ sống sau 5 năm điều trị có thể cao đến 95%.

Phương pháp điều trị đối với căn bệnh này là phẫu thuật cắt tinh hoàn có chứa bướu, sau đó, tùy thuộc vào kết quả giải phẫu bệnh mà có thể phối hợp hoá trị và xạ trị.

Các bác sĩ lưu ý để phòng ngừa ung thư tinh hoàn, nam giới, nhất là những người trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi, cần tự kiểm tra tinh hoàn bằng cách nắn nhẹ hai bên bìu ít nhất một lần/tháng.

Đây là phương pháp theo dõi đơn giản và dễ áp dụng. Khi phát hiện có một khối đặc bất thường trong bìu, cho dù không gây đau cũng cần đến bệnh có chuyên khoa về nam học gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dau-hieu-canh-bao-ung-thu-tinh-hoan-post1321865.html

bệnh ung thư

ung thư tinh hoàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.