Chỉ cần dựa vào dấu hiệu "siêu nhỏ" này trong khi ăn, bạn sẽ biết mình có đang mắc bệnh ung thư ác tính hay không

Dấu hiệu ung thư đôi khi đến từ những tín hiệu rất nhỏ, ai cũng nghĩ nó chỉ là bệnh vặt.

Dấu hiệu ung thư đôi khi đến từ những tín hiệu rất nhỏ, ai cũng nghĩ nó chỉ là bệnh vặt.

Ung thư là tình trạng tăng trưởng không kiểm soát các tế bào bất thường. Có tới hơn 200 loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư máu, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày… Trong số đó, bệnh ung thư thực quản là một trong những bệnh có tỷ lệ mắc bệnh rất cao, đứng thứ 9 trong những loại ung thư phổ biến nhất thế giới. Tại Việt Nam, theo một thống kê tại Hà Nội, bệnh ung thư thực quản ở nam là 8,7/100.000 dân, ở nữ là 1,7/100.000 dân.

Chỉ cần dựa vào dấu hiệu siêu nhỏ này trong khi ăn, bạn sẽ biết mình có đang mắc bệnh ung thư ác tính hay không-1Bệnh ung thư thực quản là một trong những bệnh có tỷ lệ mắc bệnh rất cao, đứng thứ 9 trong những loại ung thư phổ biến nhất thế giới.

Tỉ lệ người bệnh tử vong vì ung thư thực quản rất cao bởi các dấu hiệu bệnh thường khó phát hiện, hầu hết các ca bệnh đều được tìm thấy ở giai đoạn ung thư giữa và cuối.

Theo Sohu, bệnh ung thư thực quản có một dấu hiệu "siêu nhỏ", thường bị bỏ qua đó là triệu chứng khó nuốt.

Khó nuốt – triệu chứng sớm của bệnh ung thư thực quản

Một số người luôn cảm thấy khó khăn khi ăn và nuốt. Ngay cả khi họ nuốt chậm, thức ăn vẫn cứ nằm im trong thực quản. Khó nuốt là một thuật ngữ y khoa chỉ sự khó khăn khi thực hiện hành động nuốt. Đây là triệu chứng gây ra do bệnh lý ở vùng thực quản, hầu họng hoặc do sự chèn ép vào thực quản, đặc biệt là bệnh ung thư thực quản.

Chỉ cần dựa vào dấu hiệu siêu nhỏ này trong khi ăn, bạn sẽ biết mình có đang mắc bệnh ung thư ác tính hay không-2Khó nuốt là một thuật ngữ y khoa chỉ sự khó khăn khi thực hiện hành động nuốt.

Bệnh nhân mắc ung thư thực quản thường cảm thấy đau dữ dội mỗi khi nuốt đồ ăn cứng hoặc nóng, họ sẽ thấy bớt đau hơn khi ăn những thực phẩm nhỏ. Nếu tình trạng bệnh nặng hơn, thì việc nuốt đồ ăn rắn lẫn lỏng đều sẽ gây nôn khiến bệnh nhân không ăn uống được gì.

Ngoài ra, một số dấu hiệu sau đây cũng đang "tố cáo" bệnh ung thư thực quản:

- Bỗng dưng gầy, sút cân không rõ lý do

- Đau họng, đau lưng

- Nôn ra máu

- Bị rát họng hoặc ho trong thời gian dài.

Chỉ cần dựa vào dấu hiệu siêu nhỏ này trong khi ăn, bạn sẽ biết mình có đang mắc bệnh ung thư ác tính hay không-3

Trong nhiều trường hợp, những dấu hiệu này cũng có thể do những căn bệnh khác, dù sao bạn vẫn nên đến bác sĩ kiểm tra để được thăm khám và tư vấn cụ thể nhất.

Đối tượng nào dễ mắc ung thư thực quản nhất?

Hiện nay, vẫn chưa rõ chính xác những yếu tố gây ra bệnh ung thư thực quản. Tuy nhiên, nếu bạn có một số đặc điểm dưới đây thì bạn nên cẩn trọng với căn bệnh này:

- Độ tuổi: Hầu hết bệnh nhân mắc ung thư thực quản đều lớn tuổi, đặc biệt là trên 60 tuổi.

- Giới tính: Dễ gặp ở đàn ông hơn phụ nữ.

- Di truyền: Ung thư thực quản cũng có tính di truyền nhất định, trong đó tỉ lệ mắc bệnh từ người bố là cao nhất.

- Người có một số thói quen sau: Hút thuốc lá, nghiện rượu bia, thích ăn nóng, ăn đồ chua và mặn…

Chỉ cần dựa vào dấu hiệu siêu nhỏ này trong khi ăn, bạn sẽ biết mình có đang mắc bệnh ung thư ác tính hay không-4Người nghiện thuốc lá, uống rượu có tỉ lệ mắc ung thư thực quản cao.

- Tiền sử bệnh tật: Các bệnh nhân bị các bệnh ung thư vùng đầu mặt cổ có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư thứ hai ở vùng này trong đó có ung thư thực quản. Ngoài ra, bệnh nhân bị loét thực quản kéo dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị căn bệnh này.

Cách phòng tránh ung thư thực quản

- Cân bằng chế độ ăn uống: Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn chiên nóng, nhiều dầu mỡ… để phòng tránh bệnh ung thư thực quản. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn lạc, đậu nành đã bị mốc. Cần dứt khoát bỏ thuốc lá, rượu bia.

Chỉ cần dựa vào dấu hiệu siêu nhỏ này trong khi ăn, bạn sẽ biết mình có đang mắc bệnh ung thư ác tính hay không-5Để phòng tránh bệnh ung thư thực quản cần có một chế độ ăn uống khoa học.

- Tập thể dục: Hãy kiên trì tập luyện 1 tiếng/ngày để tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

- Duy trì trọng lượng hợp lý và có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học.

- Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Cuối cùng, việc tầm soát ung thư là yếu tố quan trọng nhất để phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh ung thư thực quản. Đặc biệt, những bệnh nhân có tiền sử viêm thực quản kéo dài, người mắc ung thư vùng cổ cần đến thăm khám bác sĩ để được kiểm tra và phát hiện bệnh kịp thời.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/chi-can-dua-vao-dau-hieu-sieu-nho-nay-trong-khi-an-ban-se-biet-minh-co-dang-mac-benh-ung-thu-ac-tinh-hay-khong-222020281205176.htm

Ung thư thực quản

dấu hiệu ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.