Dấu hiệu ung thư đại trực tràng: Mệt mỏi kéo dài dù đã nghỉ ngơi

Có nhiều lý do khiến một người thấy đuối sức nhưng tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. Hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh này đều trên 60 tuổi.  

Khi đó, các tế bào ung thư nhân lên không kiểm soát được trong ruột kết và trực tràng. Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân có thể chữa khỏi và không tái phát.

Dấu hiệu ung thư đại trực tràng: Mệt mỏi kéo dài dù đã nghỉ ngơi-1

Ảnh minh họa: Spokesman

Máu trong phân không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh vì có nhiều dấu hiệu khác ít được biết đến bao gồm cả mệt mỏi nghiêm trọng.

Tương tự như giảm cân không rõ nguyên nhân, các tế bào ung thư có thể gây mệt mỏi khi chúng sử dụng hết năng lượng của cơ thể, làm mất máu bên trong.

Điều này khiến một người cảm thấy kiệt sức dù họ ăn, ngủ đầy đủ, không làm việc nhiều. Cảm giác này ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần.

Người bệnh sẽ gặp khó khăn để hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ nhất và hụt hơi khi thực hiện ngay cả hoạt động nhẹ nhàng. Khả năng tập trung kém hoặc mất trí nhớ cũng là một vấn đề.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Colorectal Cancer ghi nhận: “Mệt mỏi (suy nhược, khó chịu, mê man) được phân loại theo mức độ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân, với cấp độ 4 được xác định là mất khả năng vận động".

Những người có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng

Nguy cơ phát triển ung thư ruột kết và trực tràng của một người phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm tuổi tác, di truyền và lối sống.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, ước tính có khoảng 13 trong số 100 trường hợp ung thư đại trực tràng ở Anh liên quan đến việc ăn các loại thịt này.

Thịt đã qua chế biến là bất kỳ loại thịt nào đã được xử lý để bảo quản hoặc thêm hương vị như thịt xông khói, xúc xích, thịt hộp hoặc gà viên.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/dau-hieu-ung-thu-dai-truc-trang-met-moi-keo-dai-du-da-nghi-ngoi-690605.html

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.