Đau họng khi bị COVID-19, cần làm gì?

Nhiều F0 bị đau họng, cổ họng rát bỏng, khó khăn trong ăn uống, nuốt đau… và băn khoăn làm gì để giảm đau họng?

Đau họng và ho là những biểu hiện thường gặp của những người nhiễm SARS-CoV-2, theo thống kê có thể chiếm tới 90% số bệnh nhân nhiễm.

Nhiều bệnh nhân mô tả biểu hiện đau họng với bác sĩ tới mức "muốn cấu bỏ họng ra khỏi cơ thể", "đau không nuốt được" nên "xin truyền đạm để đỡ phải ăn, đau không ngủ được…".

Biểu hiện đau họng sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh dẫn tới giảm khả năng đề kháng của cơ thể và có thể là yếu tố thuận lợi làm người nhiễm SARS-CoV-2 trở nặng hơn.

Đau họng khi bị COVID-19, cần làm gì?-1

Đau họng - Một triệu chứng thường gặp khi mắc COVID-19. (Ảnh minh họa)

Nhiều bệnh nhân bị nhiễm SARS–CoV-2 thường tự tham khảo trên mạng hoặc qua kênh truyền miệng và tự sử dụng thuốc nên dễ bị rủi ro sử dụng thuốc có hại cho bản thân và làm bệnh nền đang điều trị bị ảnh hưởng.

Chẳng hạn, có những bệnh nhân nhờ chúng tôi tư vấn khi tự điều trị tại nhà hơn 1 tuần không khỏi và bệnh có xu hướng nặng dần lên mới tìm cách liên hệ với bác sĩ. Họ đã sử dụng betadin súc họng hàng tuần trong khi vừa được mổ do bệnh lý tuyến giáp – đây là một trong những chống chỉ định của thuốc súc họng betadine…

Vì thế chúng tôi khuyên bạn, khi xác định nhiễm SARS-CoV-2, bạn cố gắng liên hệ với nhân viên y tế để có thể được tư vấn đúng ngay từ đầu với tình trạng cụ thể của bạn trong đó có biểu hiện đau họng.

Dưới đây là cách giảm đau họng khi mắc COVID-19:

Dùng thuốc:

- Nhóm thuốc hạ sốt, giảm viêm, chống đau: Ngay khi phát hiện nhiễm bệnh, nên sử dụng nhóm thuốc hạ sốt, giảm viêm, chống đau (paracetamol) vì bên cạnh việc giảm được biểu hiện đau họng, theo nhiều nghiên cứu, thuốc còn có tác dụng giảm tình trạng viêm nhiễm lan xuống phổi và hạn chế thương tổn của phổi do SARS–CoV-2 gây nên.

- Thuốc súc họng: Các hoạt chất có tác dụng điều trị tại chỗ làm giảm viêm và mềm niêm mạc họng, thường gặp đó là: Chlohexidin, povidone-iodine, các tinh dầu như thymol, eucalyptol, menthol và methyl salicylate, fluoride, biotene, cồn…

- Thuốc xịt họng: Giảm đau tại chỗ có chứa các thành phần giảm viêm và đau như: β-glycyrrhetinic acid 0.6 mg, dequalinium chloride 1 mg, tyrothricin 4 mg, hydrocortisone acetate 0.6 mg, lidocaine HCl 1 mg.

- Viêm ngậm giảm đau với thành phần 2,4-Dichlorobenzyl Alcohol (1.2 mg) và amylmetacresol (0.6 mg).

Các thuốc sử dụng tại chỗ của họng để giảm viêm, giảm đau họng… đều phải do bác sĩ chỉ định và tuân thủ thời gian sử dụng thuốc dưới 10 ngày. Nếu quá thời gian đó, bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng tiếp và nồng độ của loại thuốc để chỉ định.

Các sản phẩm tự nhiên giảm đau họng

- Uống nhiều nước ấm.

- Trộn 1/4 thìa muối với một cốc nước và súc miệng, nước muối loãng sẽ hút chất lỏng từ các mô niêm mạc họng ra ngoài, giúp loãng nồng độ virus.

- Pha loãng mật ong – gừng – chanh, đun cách thủy hoặc chưng và uống nhiều ngụm nhỏ liên tục trong ngày.

- Hoa hồng bạch kết hợp đường phèn: Nguyên liệu chính của bài thuốc này gồm có 1 bông hoa hồng bạch và 1 muỗng đường phèn. Đầu tiên các bạn tách rời từng cánh hoa hồng bạch, rửa qua nước cho sạch bụi bẩn. Sau đó cho cả hai nguyên liệu vào trong một chiếc bát con hoặc chén uống nước. Tiếp đến đem hấp cách thủy và uống khi nước còn nóng.

Khi dùng các bạn có thể ăn cả phần cánh hoa để tăng thêm hiệu quả cho bài thuốc. Mỗi ngày có thể dùng 1 – 2 lần bài thuốc này.

- Hoa hồng bạch kết hợp với mật ong và quất: Ở bài thuốc này, nguyên liệu cơ bản sẽ cần có 1 chén mật ong, 1 bông hoa hồng bạch, 2 quả quất. Khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, chúng ta cũng sẽ cho tất cả vào trong một chiếc bát và hấp cách thủy như cách thực hiện trên.

Thời gian cách thủy chừng khoảng 5 phút là được. Mỗi ngày có thể sử dụng món ăn bài thuốc này nhiều lần. Chỉ lưu ý mọi người là không nên sử dụng bài thuốc với trẻ dưới 12 tháng tuổi. Vì lứa tuổi này chưa thể dùng được mật ong.

Chế độ sinh hoạt và môi trường sống

- Ăn loãng và chia nhiều bữa nhỏ.

- Sử dụng máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí trong phòng nơi bạn đang nghỉ ngơi. Điều này sẽ ngăn không khí khô gây khó chịu cho cổ họng của bạn.

- Nên tránh các chất gây kích ứng trong không khí như khói thuốc lá hoặc một số sản phẩm tẩy rửa.

 

 

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/dau-hong-khi-bi-covid-19-can-lam-gi-ar664050.html?fbclid=IwAR3R_gHvJH2yVH2g4kG2Pm04WjGo9Hd8dq2srv-ZucqZ3Hi_815CdU3Ap3Q

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.