Đau lưng đột ngột không đại tiện được, "thủ phạm" là thói quen rất xấu của người Việt

Chính thói quen không tuân theo chỉ định của bác sĩ, tự ý điều trị ở nhà đã khiến cho tình trạng của bệnh nhân trở nặng.

Chính thói quen không tuân theo chỉ định của bác sĩ, tự ý điều trị ở nhà đã khiến cho tình trạng của bệnh nhân trở nặng.

Đau lưng đột ngột không đại tiện được, thủ phạm là thói quen rất xấu của người Việt-1

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm gặp biến chứng nặng do dùng thuốc nam tự điều trị tại nhà.

Bệnh nhân B.C.Đ (31 tuổi, xã Chiềng Pha - huyện Thuận Châu - Tỉnh Sơn La) bị đau lưng nhiều năm đi khám nhiều nơi không đỡ. Cách đây 2 tháng, bệnh nhân đã được chỉ định mổ do bị thoát vị đĩa đệm, nhưng bệnh nhân vẫn e ngại và tiếp tục điều trị thuốc nam.

Sau đó, bệnh nhân đột ngột thấy không đi tiểu được và đại tiện được, tê bì mất cảm giác vùng hậu môn sinh dục mới hốt hoảng đến khám và nhập viện trong đêm.

Đau lưng đột ngột không đại tiện được, thủ phạm là thói quen rất xấu của người Việt-2

Ảnh chụp, mảnh vỡ đĩa đệm của bệnh nhân, ảnh Bvcc

Kết quả chụp XQ, và cộng hưởng từ cho thấy mảnh đĩa đệm thoát vị đã di trú chui xuyên qua ống sống ra tận phía sau.

Bệnh nhân đã được bệnh viện phẫu thuật giải phóng chèn ép và lấy mảnh đĩa đệm di trú. Rất may mảnh đĩa đệm chui vào khe giữa các rễ thần kinh chứ không xuyên qua màng cứng.

Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: " Với những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nên đến khám tại các trung tâm phẫu thuật cột sống.

Trường hợp có chỉ định phẫu thuật của bác sĩ bệnh nhân không nên cố điều trị bằng phương pháp khác để tránh xảy ra những biến chứng đáng tiếc".

Trường hợp của bệnh nhân Đ, là một trong những điển hỉnh gặp biến chứng không tuân thủ chỉ định phẫu thuật đi điều trị thuốc nam. Việc tác động của các thuốc nam, thuốc bắc làm cho màng cứng dính bê bết vào các thành phần xung quanh khiến cho cuộc mổ phải kéo dài thêm gần 2 tiếng.

Với trường hợp bệnh nhân Đ, nếu không được phẫu thuật sớm sẽ gặp biến chứng ảnh hưởng tới cơ tròn không thể tiểu và đại tiện.

Bác sĩ Kiên khuyến cáo, hiện nay có một số bệnh nhân được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm phải phẫu thuật đều e ngại, chần chừ, do dự. Một số bệnh nhân đi tìm các phương pháp điều trị khác như thuốc nam, thuốc bắc, bó lá ... để hi vọng tránh một cuộc mổ.

Nhiều người vẫn cho rằng không mổ thì bệnh vẫn thế, mổ biết đâu nặng thêm và đi chữa chỗ này chỗ kia biết đâu lại khỏi. Tuy nhiên, nếu không điều trị đúng cách thì mảnh đĩa đệm vỡ sẽ chèn ép nặng hơn và gây những hậu quả đáng tiếc.
 


Theo Trí Thức Trẻ


thoát vị đĩa đệm

bệnh thoát vị đĩa đệm

thuốc nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.