Dấu vết lạ trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp

Những gì bắt đầu như một khối u khó chịu trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp.

Những gì bắt đầu như một khối u khó chịu trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp.

Lưỡi của người đàn ông xuất hiện cục lạ - Dấu hiệu cảnh báo ung thư hiếm gặp

Mọi người đều biết rằng ai đó, thậm chí bạn chính là ai đó, người luôn sợ hãi về mọi vết sưng hoặc nhược điểm mới, đã thuyết phục rằng đây là dấu hiệu về căn bệnh chết người. Tất nhiên, điều này thường không trở thành sự thật bởi nó luôn an toàn hơn bạn đã nghĩ. Đó chính là trường hợp bệnh nhân được giới thiệu trong ấn bản mới nhất của Tạp chí Y học New England Tạp chí Y học lâm sàng. Những gì bắt đầu như một khối u khó chịu trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp.

Dấu vết lạ trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp-1

Mọi chuyện bắt đầu khi người đàn ông 54 tuổi đến từ nước Ý này bắt đầu gặp khó khăn khi nhai thức ăn. Nó trở nên tồi tệ hơn trong hai tháng tiếp theo, và anh ta cũng phát hiện ra một vết thương màu nâu không đau đớn, mọc trên lưỡi của mình, ngay giữa một đốm trắng đã tồn tại ở đó trong nhiều năm.

Theo Health, người đàn ông đã đến thăm khám tại phòng khám Răng Hàm Mặt tại Bệnh viện Đại học Studi del Piemonte Orientale Amedeo Avogadro. Các bác sĩ của ông đã mô tả sự tăng trưởng trong lưỡi là một khối cứng có kích thước lớn, kích thước 8 mm x 7 mm và được bao quanh bởi một mảng trắng ở bên phải của lưỡi.

Dấu vết lạ trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp-2

Người đàn ông không có tiền sử hút thuốc và không uống rượu, không có các hạch bạch huyết mở rộng, điều này đã giúp các bác sĩ loại trừ một số nguyên nhân tiềm ẩn. Nhưng các triệu chứng như khó nuốt (hoặc cảm giác như có gì đó trong miệng hoặc cổ họng) có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, vì vậy các bác sĩ đã thực hiện sinh thiết. Kết quả cho thấy người đàn ông có sarcoma tế bào trục chính là một khối u mô liên kết hiếm gặp có thể phát triển nhanh chóng.

Điều may mắn là loại ung thư này được chẩn đoán rất thường xuyên; một bài báo năm 2018 trên tạp chí Khoa học Mỹ báo cáo đây là loại ung thư cực kỳ hiếm gặp và lưu ý rằng chỉ có một số ít trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới từ một bộ phận cơ thể nào đó, đối tượng thường gặp là người da trắng trên 50 tuổi.

Dấu vết lạ trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp-3

Các chuyên gia nói rằng các triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau có thể xuất hiện trên lưỡi và bất kỳ vết sưng đau nào. Nếu vết sưng đau không biến mất sau 2 tuần thì nên được kiểm tra ngay. Bệnh nhân sau đó trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ một nửa lưỡi của mình, sử dụng một thủ thuật gọi là phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Ông cũng được tiến hành hóa trị liệu để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư còn sót lại có thể còn lại xung quanh khu vực phẫu thuật.

Trong một lần tái khám sau đó một năm, người đàn ông này báo cáo rằng vẫn gặp khó khăn khi nuốt, có lẽ là do mất một phần lưỡi. Nhưng về mặt tích cực, ông không thấy bất cứ dấu hiệu tái phát nào của ung thư trên lưỡi nữa.

Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh ở lưỡi mà mọi người cần cẩn trọng

Để ý một chút tới những dấu hiệu khác lạ xung quanh lưỡi cũng có thể cho bạn biết cơ thể bạn đang gặp phải vấn đề gì. Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh ở lưỡi mà bạn không được bỏ qua, theo Health:

Lưỡi bị loét nhẹ

Dấu vết lạ trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp-4

Nếu bạn thường xuyên gặp căng thẳng, lo âu thì lưỡi sẽ có hiện tượng loét nhẹ. Những vết loét nhỏ sẽ khiến lưỡi sưng đau và gây cản trở trong quá trình ăn uống. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên súc miệng bằng nước muối ấm, đồng thời tránh ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và ưu tiên những món mềm như sữa chua, súp, cháo...

Lưỡi bị nứt nẻ, đau rát và chảy máu

Bệnh nấm miệng candida là dấu hiệu thường gặp ở những người mắc bệnh đái tháo đường do mức đường không ổn định trong cơ thể, tăng cao thất thường. Đặc biệt, nếu hệ miễn dịch suy yếu thì bạn sẽ gặp phải sự tấn công của các vi khuẩn nấm men bên trong miệng. Lúc này, chúng sẽ tạo ra lớp phủ màu trắng khác lạ ở lưỡi, kèm theo đó là mùi hôi miệng khó chịu.

Hơn thế, những người mắc bệnh tiểu đường thường dễ bị khô miệng hơn do cơ thể nhanh mất nước. Điều này khiến cho tình trạng nấm miệng sẽ gia tăng nghiêm trọng và tạo ra các triệu chứng như lưỡi bị nứt nẻ, đau rát, chảy máu. Nếu gặp phải vấn đề này thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Lưỡi trắng

Dấu vết lạ trên lưỡi người đàn ông này hóa ra là một dạng ung thư hiếm gặp-5

Những mảng trắng trên lưỡi khi cạo không tróc có thể để nguyên màu trắng ở đó. Mặc dù bình thường không nguy hiểm nhưng đây có thể là tiền thân của ung thư. Lưỡi trắng cũng có thể là do nấm miệng. 

Mảng trắng trong miệng có thể mất đi khi bị cạo bỏ để lại bề mặt rướm máu. Nấm miệng thường thấy nhất ở trẻ sơ sinh, người cao tuổi, người đeo răng giả không vệ sinh tốt, người có hệ miễn dịch suy yếu, HIV, tiểu đường, sau khi sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài.

Lưỡi có vết như hình bản đồ

Khi trên lưỡi của bạn xuất hiện những vết như hình bản đồ, viền lưỡi màu trắng, phía trong đỏ đậm hơn màu lưỡi bình thường và dần dần loang rộng ra thì đó là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh viêm lưỡi bản đồ. Đây không phải là một bệnh lý nghiêm trọng nhưng các vết thương tổn trên lưỡi sẽ thay đổi hình dạng, kích thước và vị trí theo thời gian, gây mất thẩm mỹ khi giao tiếp với người đối diện.


Theo Helino


bệnh ung thư

bệnh hiếm gặp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.