Đây là căn bệnh ung thư giết chết 2.500 người Anh mỗi năm, 6 dấu hiệu cảnh báo rất ít ai ngờ đến

Dưới đây là các triệu chứng ít được biết đến của căn bệnh ung thư được coi là giết chết 2.500 người Anh mỗi năm. Nếu sớm nhận ra chúng, sức khỏe cũng như tính mạng của bạn được đảm bảo tốt hơn.

Nhắc đến bệnh ung thư nguy hiểm, hầu hết mọi người nghĩ ngay tới những bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư gan... chứ không phải là ung thư da. Bởi lẽ, chúng ta chỉ được nghe nói và thấy các trường hợp tử vong do các bệnh ung thư nói trên chứ ít nghe nói ai chết vì ung thư da.

Thế nhưng, ung thư da lại là căn bệnh giết chết 2.500 người Anh mỗi năm. Ung thư tế bào hắc tố là dạng ung thư da nguy hiểm nhất và có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể - 16.000 trường hợp mới được chẩn đoán mắc dạng ung thư này hàng năm.

Đây là căn bệnh ung thư giết chết 2.500 người Anh mỗi năm, 6 dấu hiệu cảnh báo rất ít ai ngờ đến-1

Tuy nhiên, cũng như bất kì loại ung thư nào, nếu được chẩn đoán sớm, bệnh ung thư da vẫn có thể điều trị được.

Mặc dù hầu hết chúng ta đều biết rằng những nốt ruồi mới hoặc nốt ruồi đang thay đổi có thể là dấu hiệu liên quan đến ung thư da nhưng thực tế, một số dấu hiệu bất thường khác trên cơ thể cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo không thể bỏ qua. Nếu phát hiện chúng sớm thì có thể cứu được tính mạng bạn.

Dưới đây là 6 dấu hiệu bạn cần chú ý:

1. Những vết sẹo không rõ nguyên nhân

Tiến sĩ Ross Perry, giám đốc y tế của phòng khám da Cosmedics (cosmedics.co) giải thích: Nếu bạn có một mảng da giống như sẹo, tự nhiên xuất hiện và liên tục phát triển thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy. Đây là một loại ung thư phát triển trên những phần da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Nó có thể trông giống màu da, như sáp, giống như một vết sẹo hoặc một vùng da dày lên. Ung thư biểu mô tế bào đáy là dạng ung thư da phổ biến nhất. Nhưng may mắn, nó cũng là loại ít rủi ro nhất nếu được phát hiện ra sớm.

Đây là căn bệnh ung thư giết chết 2.500 người Anh mỗi năm, 6 dấu hiệu cảnh báo rất ít ai ngờ đến-2

2. Tổn thương trên mí mắt

Hầu hết mọi người không nhận ra rằng mí mắt là nơi rất dễ bị ung thư da vì đây là khu vực mà nhiều người trong chúng ta bỏ qua khi thoa kem chống nắng.

Tiến sĩ Perry cho biết: "Khoảng 85-95% các ca ung thư mí mắt ở các nước không thuộc châu Á là ung thư da tế bào đáy. Các khối u ác tính (ung thư) trên mí mắt có thể có màu nâu, đen, đỏ hoặc màu thịt (trông như mụn thịt).

Chúng có thể đóng vảy hoặc lở loét, ngứa và mềm hoặc có vẻ sáng bóng và giống như sáp. Điều quan trọng là phải nhận thức được bất kỳ thay đổi nào như ngoại hình, hình dạng, màu sắc và tốc độ tăng trưởng của những tổn thương này".

Để bảo vệ mí mắt của bạn khỏi tiếp xúc với tia cực tím, hãy đeo kính râm, kem chống nắng và đội mũ rộng vành. Thói quen này có thể ngăn chặn đến một nửa tia UV của mặt trời tác động tới mắt và mí mắt.

3. Vết đen dưới móng tay

Tiến sĩ Perry cho biết: U hắc tố dưới da, có thể xuất hiện dưới móng chân hoặc móng tay dễ bị nhầm với vết bầm tím.

Những vết này thường xuất hiện dưới móng tay cái hoặc ngón chân cái của bạn và thường do chấn thương lặp đi lặp lại ở những vùng đó. Ông cảnh báo: "U hắc tố dưới da có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể nếu không được điều trị vì vậy điều quan trọng là bạn phải đi kiểm tra càng sớm càng tốt".

Đây là căn bệnh ung thư giết chết 2.500 người Anh mỗi năm, 6 dấu hiệu cảnh báo rất ít ai ngờ đến-3

4. Ngứa da đầu

Theo tiến sĩ Perry, ung thư da trên da đầu thường gặp ở nam giới và có 3 dạng.

- Ung thư biểu mô tế bào đáy: Có thể xuất hiện trên da đầu nhưng nguy cơ tương đối thấp và ít hiếm gặp hơn.

- Ung thư biểu mô tế bào vảy: Cũng có thể được tìm thấy trên da đầu và phổ biến hơn ở những người có làn da trắng, những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng các mảng đỏ có vảy, vết loét hở, da sần sùi, dày lên hoặc giống mụn cơm, hoặc các nốt sùi nổi lên kèm theo chỗ lõm ở trung tâm có thể ngứa hoặc chảy máu.

- Ung thư tế bào hắc tố: Là dạng ung thư da nguy hiểm nhất, cũng có thể được tìm thấy trên da đầu và sẽ xuất hiện dưới dạng nốt ruồi hoặc sự phát triển trên da.

"Có nốt ruồi trên da đầu là điều hoàn toàn bình thường nhưng nếu bạn nhận thấy nó thay đổi hình dạng, kết cấu hoặc màu sắc thì cần phải xem xét. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ mảng da bất thường nào trên da đầu, hãy đến gặp bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ da liễu ngay lập tức", tiến sĩ Perry nhắc nhở.

5. Vết thương không lành

Nếu bạn nhận thấy mình bị đau nhức không thuyên giảm trong vòng 4 tuần và có vẻ ngày càng trầm trọng hơn, hãy đi khám.

Bác sĩ Perry cảnh báo: "Một vết loét không lành có thể xuất hiện dưới dạng cục, khô và có vảy có thể là dấu hiệu ung thư biểu mô tế bào đáy. Vết loét cũng có thể ngứa, chảy máu và trông có vảy cứng".

Đây là căn bệnh ung thư giết chết 2.500 người Anh mỗi năm, 6 dấu hiệu cảnh báo rất ít ai ngờ đến-4

6. Một mảng da nhợt nhạt trên đầu hoặc cổ

Tiến sĩ Perry nói: "Ung thư biểu mô tế bào đáy có thể xuất hiện dưới dạng một mảng da trắng mịn hoặc trắng trên đầu hoặc cổ. Nó có xu hướng xảy ra trên phần da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do vậy, nó thường xuất hiện nhiều nhất trên mặt, đầu và cổ. Tôi khuyên rằng nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì bất thường trên da và chúng không có dấu hiệu biến mất sau 4 tuần thì hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/day-la-can-benh-ung-thu-giet-chet-2500-nguoi-anh-moi-nam-6-dau-hieu-canh-bao-rat-it-ai-ngo-den-162210806171048349.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.