Đây là lý do tại sao tiêm liều thứ 2 vắc xin Covid-19 có thể có phản ứng phụ mạnh hơn liều đầu tiên

Một số người đã tiêm vaccine COVID-19 cho biết họ cảm thấy bị ốm sau khi tiêm mũi đầu tiên. Nhiều người nói rằng sau khi tiêm mũi thứ 2, các phản ứng còn mạnh hơn so với liều thứ nhất.


Tại sao tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 phản ứng mạnh hơn

Các triệu chứng mà hầu hết mọi người báo cáo bao gồm sốt, mệt mỏi, đau đầu và đau nhức tại vết tiêm trên cánh tay. Trong hầu hết các trường hợp, đây thực sự là một điều tốt.

Những triệu chứng phổ biến này thường là dấu hiệu cho thấy vaccine đã kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch của bạn. Và đó là những gì nó phải làm.

"Khi bạn cảm thấy ốm hoặc sốt, phần lớn là cơ thể bạn đang phản ứng. Các triệu chứng này chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn và không là gì so với việc nhiễm COVID-19 phải nằm viện", Tiến sĩ Debra Powell, trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Tower Health ở Pennsylvania, nói với Healthline.

Đây là lý do tại sao tiêm liều thứ 2 vắc xin Covid-19 có thể có phản ứng phụ mạnh hơn liều đầu tiên-1

Điều gì có thể xảy ra sau khi tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 2?

Tiêm mũi thứ 2 của vaccine phòng COVID-19 là điều cần thiết để đảm bảo bạn được chủng ngừa đầy đủ, chống lại mầm bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra. Hầu hết các loại vaccine được phép sử dụng hiện nay đều ở dạng 2 liều.

Liều đầu tiên của vaccine kích hoạt các phản ứng viêm cần thiết và bắt đầu xây dựng kháng thể. Với liều thứ hai, các tế bào bộ nhớ bắt đầu hoạt động. Vì nó hoạt động để thu thập các kháng thể tăng cường cao hơn, nó ghi nhớ sự lây nhiễm từ lần tiêm đầu tiên, do đó, hệ thống miễn dịch có thể mạnh mẽ hơn và dẫn đến các tác dụng phụ mạnh, dữ dội hơn. Đây chủ yếu là lý do tại sao liều tiêm thứ hai có thể có phản ứng phụ mạnh hơn so với lần tiêm đầu tiên, mặc dù tiêm cùng 1 loại vaccine.

Đây là lý do tại sao tiêm liều thứ 2 vắc xin Covid-19 có thể có phản ứng phụ mạnh hơn liều đầu tiên-2

Các tác dụng phụ có thể khác nhau tùy theo vaccine

Các chuyên gia cũng tin rằng các tác dụng phụ khác nhau là điều làm cho vaccine COVID-19 khác với các loại vaccine khác. Với các vaccine khác, hệ thống miễn dịch thường nhận biết được nhiễm trùng và có thể phản ứng ít nghiêm trọng hơn so với tiêm vaccine COVID-19.

Với một số loại vaccine COVID-19, liều thứ hai thúc đẩy phản ứng kép, trong đó một số kháng thể đã có sẵn trong khi liều vaccine "yêu cầu" hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều kháng thể hơn, do đó làm tăng các tác dụng phụ hoặc triệu chứng. Loại phản ứng này có nhiều khả năng xảy ra với vắc xin mRNA như Pfizer hay Moderna.

Đây là lý do tại sao tiêm liều thứ 2 vắc xin Covid-19 có thể có phản ứng phụ mạnh hơn liều đầu tiên-3

Mỗi người phản ứng khác nhau với vaccine

Khi đã đề cập đến các yếu tố có thể xảy ra, cũng nên nhớ rằng không phải hệ thống miễn dịch của tất cả mọi người đều hoạt động theo cách giống nhau. Do vậy, mức độ gặp phản ứng phụ sau tiêm ở mỗi người không giống nhau, có người nặng, có người nhẹ hơn.

Đặc điểm di truyền và thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây bùng phát phản ứng. Đây cũng là lý do tại sao phụ nữ có xu hướng gặp phải các tác dụng phụ dữ dội hơn nam

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/day-la-ly-do-tai-sao-tiem-lieu-thu-2-vac-xin-covid-19-co-the-co-phan-ung-phu-manh-hon-lieu-dau-tien-162212908225557412.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.