Đây là lý do vì sao cải cúc được gọi là "Rau Hoàng đế"

Rau cải cúc là món ăn phổ biến, dễ trồng, không sợ sâu bệnh và mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. 6 cách chế biến này giúp món ăn trở thành bài thuốc quý.

Rau cải cúc là món ăn phổ biến, dễ trồng, không sợ sâu bệnh và mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. 6 cách chế biến này giúp món ăn trở thành bài thuốc quý.

Lịch sử Trung Quốc gọi cải cúc là "rau Hoàng đế" từ thời Đường

Rau cải cúc có nguồn gốc từ Trung Quốc, được người dân bắt đầu sử dụng rộng rãi từ thời nhà Đường (năm 618-907). Rau có màu xanh non mơn mởn, dễ trồng, dễ sống, phát triển nhanh, ít bị sâu bệnh và mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Từ xa xưa, cải cúc đã được trồng thành từng luống trong những khu vườn thượng uyển, mỗi một giai đoạn phát triển của cây, đều mang lại vẻ đẹp đặc sắc cho khu vườn khiến quan lại rất ưu ái sử dụng cây này.

Khi cây nhỏ, lá non xanh nhạt, lớn hơn sẽ có màu xanh sẫm, rồi cây nở hoa màu vàng rực, thu hoạch liên tục. Các đời vua đều rất ưa chuộng và duy trì trồng và lưu trữ hạt giống từ đó cho đến nay.

Với những tác dụng tốt cho sức khỏe, rau cải cúc được người Trung Quốc gọi là "rau Hoàng đế".

Rau cải cúc còn được xem là một loại thuốc tự nhiên, một loài thực vật có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài việc giàu vitamin, caroten, canxi, phốt pho, sắt, chất xơ thô còn có tinh dầu dễ bay hơi, choline và các thành phần khác.

Lợi thế lớn nhất của rau này là nhiều chứa axit amin, protein - chất chính tạo nên sự sống. Nghiên cứu cho thấy, trong hơn 20 loại axit amin cần thiết cho cơ thể thì cải cúc chứa 8 loại axit amin thiết yếu.

Hoa cải cúc chỉ có chứa 4 loại axit amin thiết yếu như lysine, leucine, threonine, phenylalanin, có thể được được xem là loại rau chứa hàm lượng axit amin khác với các loại rau khác nhất.

Theo nghiên cứu của Đông y, rau cải cúc có vị cay và ngọt, phù hợp với nhiều cách chế biến và kết hợp được với nhiều loại thực phẩm. Thành phần tinh dầu đặc biệt trong loại rau này kết hợp với chất xơ góp phẩn thải khí thừa trong dạ dày, kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác thèm ăn, nhuận tràng.

Ngoài ra, hương vị ngon của rau còn có tác dụng làm mới các dây thần kinh, giúp trí não minh mẫn tỉnh táo. Đây cũng là món rau thích hợp với người mắc bệnh tim mạch vành, huyết áp cao.

Đây là lý do vì sao cải cúc được gọi là Rau Hoàng đế - Ảnh 1.

Một số bài thuốc quan trọng từ rau cải cúc

1. Dùng 250g rau cải cúc tươi, rửa sạch luộc qua vào nước sôi, cắt ngắn vừa ăn, thêm lượng thích hợp dầu mè, muối và các gia vị khác trộn thành món rau, có thể chữa khỏi bệnh dạ dày, mất cảm giác ngon miệng, đầy bụng.

2. Dùng 200g rau cải cúc tươi, rửa sạch, xắt nhỏ, ép lấy nước, bỏ bã, mỗi ngày dùng khoảng 2 thìa nước cốt ép pha với nước ấm. Hoặc nấu cùng với 60g hoa cải cúc chữa cao huyết áp, đau đầu chóng mắt, não bộ căng thẳng.

3. Dùng 120g lá cải cúc tươi mà 100g hoa cúc, đun thành nước, mỗi ngày uống 2 lần có thể điều trị bệnh đau đầu do nhiệt cao, phiền muộn, mất ngủ, ngủ trằn trọc không sâu giấc.

4. Rau cải cúc tươi 120g, rửa sạch cắt nhỏ, thêm nước nấu thành canh sau đó thêm vào khoảng 30ml mật ong, chia thành 2 lần uống, có thể chữa khỏi bệnh ho khan, khô phổi, đờm nhớt.

5. Rau cải cúc 250 gram nấu thành canh ăn hàng ngày, có thể chữa hôi miệng, táo bón.

6. Rau cải cúc 100 gram nấu thành món canh ăn mỗi ngày 2 lần cho đến khi chữa khỏi bệnh đái buốt, đái dắt.

Đây là lý do vì sao cải cúc được gọi là Rau Hoàng đế - Ảnh 3.

8 tác dụng tuyệt vời của rau cải cúc đối với sức khỏe

1. Tiêu sưng, lợi tiểu

Cải cúc chứa nhiều axit amin, chất béo, protein và nồng độ natri cao cùng kali và các khoáng chất khác, có thể điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể, loại bỏ phù nề, lợi tiểu.

2. An thần, làm dịu các dây thần kinh não

Do giàu vitamin, carotenoid và các axit amin nên rau cải cúc có tác dụng tốt đối với người bị bệnh tâm trạng lo lắng. Ăn hàng ngày có thể giúp ổn định cảm xúc, bảo vệ não, chống lại triệu chứng mất trí nhớ và các tác dụng khác.

3. Thúc đẩy sự thèm ăn

Rau cải cúc chứa nhiều chất dễ bay hơitạo ra một hương vị đặc biệt giúp tăng sự bài tiết của nước bọt, thúc đẩy sự thèm ăn, tốt cho tiêu hóa và cải thiện cảm giác thèm ăn nhanh chóng.

4. Dưỡng tim

Trong thành phần dược liệu của rau cải cúc có chưa 4 loại dược liệu phfu hợp với người đang điều trị bệnh tim, giúp tim mạnh khỏe hơn. Đặc biệt, mùi hương đặc trưng của rau cải cúc có tác dụng tốt cho bệnh tim mạch.

5. Phòng chống táo bón

Cải cúc chứa một lượng chất xơ vô cùng dồi dào có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp cơ thể và loại bỏ các chất độc hại trong đường ruột, từ đó mang lại tác dụng tốt trong việc phòng chống táo bón.

6. Làm đẹp, trẻ hóa làn da

Rau cải cúc chứa các thành phần có thể làm cho da tăng sự đàn hồi, tái sinh tế bào da mới nhanh chóng. Thường xuyên ăn cải cúc giúp bạn có làn da tươi trẻ và sáng bóng hơn.

7. Thanh phổi tiêu đờm

Rau cải cúc giàu vitamin A, ăn uống thường xuyên có tác dụng chống nhiễm trùng hệ thống hô hấp, nhuận phổi, tiêu đờm. Hương thơm của rau cải cúc có tác dụng đặc biệt giúp giảm hen suyễn.

8. Giảm bớt và loại bỏ cholesterol

Hoa cúc chứa nhiều sắc tố màu xanh lá cây tươi và đậm, chất diệp lục có tác dụng loại bỏ cholesterol rất tốt.


Theo Trí Thức Trẻ


vitamin

giàu vitamin

cải cúc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.