Đèn hong móng tay tia cực tím có thể gây ung thư da

Nghiên cứu khoa học mới nhất được đăng trên Tạp chí Da liễu Australasian cho biết đèn tia cực tím (tia UV) thường được sử dụng làm khô lớp sơn móng tay trong các cửa hàng nail có thể gây ung thư da.

Nghiên cứu khoa học mới nhất được đăng trên Tạp chí Da liễu Australasian cho biết đèn tia cực tím (tia UV) thường được sử dụng làm khô lớp sơn móng tay trong các cửa hàng nail có thể gây ung thư da .

Nếu thường xuyên sơn sửa móng tay và sử dụng đèn hong móng tay UV để làm khô lớp sơn thì mối quan tâm của bạn về mức độ an toàn của loại đèn này với sức khỏe là có căn cứ.

Tờ báo điện tử Asia One (Singapore) đưa tin, theo kết luận từ nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên Tạp chí Da liễu Australasian, sử dụng đèn hong móng tay UV để làm khô lớp sơn - đặc biệt là sơn móng tay dạng gel – có khả năng dẫn tới  ung thư da.

Các nhà khoa học ở trường Đại học Y New York (Mỹ) phát hiện thấy đèn hong móng tay tia UV có thể gây tổn thương da giống như khi nằm phơi nắng. Có nghĩa, để đổi lấy một bộ móng đẹp, bạn phải chấp nhận da tay sẽ nhanh bị nhăn nheo, lão hóa.

Đèn hong móng tay tia cực tím có thể gây ung thư da-1

Ảnh: Pixabay

Không những thế, tia cực tím phát ra từ những đèn UV loại này (giống với tia cực tím có trong ánh sáng tự nhiên, và thường được sử dụng để làm giường tắm nắng - tanning beds) được cho là có nguy cơ gây ung thư. Theo Kênh Khoa học Úc (Australia Science Channel), ghế nằm tắm nắng đã bị cấm ở Úc từ năm 2016.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Galway (Ireland) giải thích, mặc dù bức xạ tia UV phát ra từ đèn hong móng tay cực thấp và khách hàng chỉ tiếp xúc với tia UV của đèn trong một quãng thời gian ngắn, nhưng tổn thương từ tia UV sẽ được tích lũy dần theo thơi gian.

Lo ngại về những tác hại lâu dài của đèn hong móng tay tia UV, Thượng viện của tiểu bang New York (Mỹ) cũng vừa đưa ra dự luật kêu gọi Bộ Y tế của tiểu bang xây dựng quy định cho các tiệm nail sử dụng đèn tia cực tím để làm khô sơn móng tay.

Đèn hong móng tay tia cực tím có thể gây ung thư da-2

Đèn hong móng tay tia UV

Trong một báo cáo của Reuters năm 2014, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi sử dụng máy hong móng tay tia UV từ 8 – 208 lần (tùy thuộc loại máy) có thể phá hủy các thế bào da theo hướng làm tăng nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, khách hàng cũng không nên lo ngại tiêu cực đến mức bài trừ máy hong móng tay tia cực tím. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên bôi kem chống nắng trên tay 20 phút trước khi làm móng tay và hạn chế để ngón tay của họ tiếp xúc với tia cực tím (UV) có khả năng gây hại.

Khảo sát trực tuyến với 424 người dân ở khu vực thành thị, các nhà nghiên cứu phát hiện ra chỉ có 9% số người tin rằng đèn LED có khả năng gây bệnh ung thư, trong khi có 72% số người tin rằng sử dụng đèn hong móng tay tia cực tím có khả năng gây ung thư.

Hầu hết những người tham gia khảo sát (chiếm 82%) nói rằng họ sẽ không dùng sơn móng tay dạng gel nếu biết nó có liên quan tới nguy cơ ung thư.


So với sơn móng tay thông thường, sơn dạng gel bóng đẹp và bền màu hơn, lâu bong tróc. Sơn dạng gel sử dụng một loại dầu bóng đặc biệt, được làm cứng và khô dưới ánh sáng tia UV. Tuy tiện dụng và có “tuổi thọ” cao nhưng sơn móng tay dạng gel tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe. Tiến sĩ Chris Adigun (trường Đại học Y New York, Mỹ) cảnh báo những phụ nữ thường xuyên sử dụng sơn móng tay dạng gel cần chú ý tới nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Móng tay phải mất 6 tuần để trở về bình thường sau khi sơn dạng gel, vì thế nên hạn chế dùng loại sơn này và nếu muốn thì chỉ nên dùng cho những dịp đặc biệt.

Vì vậy hãy nhớ thoa kem chống nắng lên tay trước khi đưa bàn tay vào máy hong móng tay làm khô sơn để đề phòng những nguy hiểm từ các loại đèn này.

Theo Sống mới


ung thư

bệnh ung thư

sơn móng tay

ung thư da

làm nail


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.