Đều là cao thủ ''quét sạch'' độc tố, tiết vịt và tiết lợn loại nào tốt hơn?

Tiết vịt và tiết lợn còn được xem là một dạng "đậu phụ" động vật bởi giàu protein, sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác, rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong hai loại tiết này, loại nào tốt và bổ dưỡng hơn thì không phải ai cũng biết.

Tiết vịt và tiết lợn khác nhau như thế nào?

Tiết lợn và tiết vịt đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tiết vịt so với tiết lợn sẽ khó tìm hơn. Vì thế mà nhiều tiểu thương đã phù phép để biến tiết heo thành tiết vịt để đáp ứng nhu cầu thị trường. Để chọn mua đúng loại, bạn có thể nhận biết sự khác biệt giữa 2 loại tiết này qua những đặc điểm sau:

1. Màu sắc

Màu sắc của tiết lợn thường là màu đỏ gạch, bề mặt bóng. Trong khi đó, màu của tiết vịt thường là màu nâu sẫm giống màu cà phê. Độ bóng trên bề mặt kém hơn tiết lợn.

Đều là cao thủ quét sạch độc tố, tiết vịt và tiết lợn loại nào tốt hơn?-1

2. Kết cấu

Tiết lợn khi cắt ra sẽ hơi cứng và dễ vỡ, trong khi tiết vịt thì mềm và mịn.

3. Bề mặt

Bề mặt cắt của huyết lợn nhiều các lỗ khí lớn, sau khi luộc nhìn như tổ ong. Mặt cắt của tiết vịt hầu như không có lỗ khí, bề mặt trông mịn và mướt hơn.

Đều là cao thủ quét sạch độc tố, tiết vịt và tiết lợn loại nào tốt hơn?-2
Tiết vịt thường có màu nâu sẫm, không có lỗ khí, bề mặt trông mịn và mướt

4. Cảm giác khi ăn

Tiết lợn nấu càng lâu càng cứng và dai. Trong khi đó, tiết vịt được ví như một loại "caramen đen", mềm mịn, nấu lâu không bị cứng lại, dễ nhai và dễ tiêu hóa hơn.

Tiết vịt và tiết lợn, loại nào bổ dưỡng hơn?

Hầu hết các loại tiết động vật đều có chất dinh dưỡng tương đương nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiết vịt bổ dưỡng hơn tiết lợn vì các lý do như sau:

1. Tiết vịt có lượng protein cao hơn.

Theo tính toán, protein trên 100g tiết lợn là 12,2g trong khi đó, lượng protein trong 100g huyết vịt là 13,2g, cao hơn một chút so với tiết lợn. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, lượng protein trong 2 loại tiết này sau khi được tiêu hóa trong dạ dày, dưới sự tác động của axit sẽ tạo ra một chất giúp khử trùng, loại bỏ vi khuẩn và nhuận đường ruột.

Đều là cao thủ quét sạch độc tố, tiết vịt và tiết lợn loại nào tốt hơn?-3

2. Hàm lượng sắt trong tiết vịt cực kỳ cao

Theo tính toán, hàm lượng sắt trên 100g tiết lợn chỉ có 8,7 mg, trong khi tiết vịt chứa tới 31,8 mg/100g, gấp 4 lần huyết lợn. Từ đó có thể thấy rằng ăn tiết canh vịt bổ dưỡng hơn so với tiết lợn, tác dụng bổ máu cũng rõ ràng hơn.

3. Tiết vịt có hàm lượng chất khoáng cao hơn

Theo tính toán, cứ 100 g huyết lợn chứa 56 mg natri, 16 mg phốt pho và 56 mg kali. Trong khi đó, cứ 100g tiết vịt chứa 199 mg natri, 127 mg phốt pho và 186 mg kali, cao hơn đáng kể so với tiết lợn.

3 lưu ý khi ăn tiết vịt, tiết lợn

Tiết vịt, tiết lợn tuy vừa ngon, bổ, rẻ lại giàu dinh dưỡng nhưng không nên ăn nhiều. Nguyên nhân là vì:

Thứ nhất, hai loại tiết này đều chứa nhiều cholesterol, do vậy, không nên ăn quá nhiều một lúc bất kể là tiết vịt hay tiết heo. Tốt nhất, mọi người chỉ nên ăn 2 lần/tuần để để tránh gây ra gánh nặng cho gan và thận.

Đều là cao thủ quét sạch độc tố, tiết vịt và tiết lợn loại nào tốt hơn?-4

Thứ hai, không nên ăn tiết sống, tốt nhất nên hấp chín rồi mới ăn. Trong trường hợp, lợn hoặc vịt mắc dịch bệnh thì kể cả nấu chín cũng tuyệt đối không nên ăn.

Thứ ba, cần lưu ý nguồn gốc xuất xứ khi mua tiết vịt và tiết lợn. Hiện nay, ngoài thị trường xuất hiện nhiều nơi vì lợi nhuận mà bán tiết bẩn, tiết giả. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm trước khi mua hoặc chọn mua ở những địa điểm đáng tin cậy.

Tóm lại, tiết vịt và tiết lợn đều là những món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho máu. Tuy nhiên, mọi người nên tuân thủ những nguyên tắc trên để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/deu-la-cao-thu-quet-sach-doc-to-tiet-vit-va-tiet-lon-loai-nao-tot-hon-20221024105023928.htm

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.