Đi bộ rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường nhưng có '2 điều nên làm, 3 việc cần nhớ'

Bệnh nhân tiểu đường nên đi bộ thế nào là tốt nhất: 1 giờ sau ăn, đi bộ kết hợp chạy bộ nhẹ nhàng, kiểm tra đường huyết trước khi đi bộ, không tập quá sức...

Đi bộ là một trong những phương pháp tập luyện hiệu quả nhất để tăng cường sức khỏe. Theo tờ Stylecraze, chỉ cần dành 30 phút đi bộ mỗi ngày, bạn sẽ ngủ ngon hơn vì bạn sẽ cảm thấy thư giãn, không bị căng thẳng hay áp lực. Đồng thời, huyết áp ổn định, tăng sức mạnh cơ bắp, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn.

Đi bộ cũng được coi là bài tập rất có lợi cho người tiểu đường, đặc biệt là sau bữa ăn. Theo bác sĩ nội tiết Li Aiguo (Bác sĩ trưởng Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật): Việc vận động hợp lý không chỉ có thể làm tăng độ nhạy insulin, mà còn hỗ trợ quá trình chuyển hóa glucose. Hơn nữa, tập thể dục đúng cách còn giúp người bệnh tránh được những biến chứng nguy hiểm của tiểu đường như suy tim, suy thận...

Đi bộ rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường nhưng có 2 điều nên làm, 3 việc cần nhớ-1
Bác sĩ Li Aiguo.

Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường là một đối tượng đặc biệt. Không nên tập quá sức vì sẽ nguy hại sức khỏe, tập quá nhẹ thì hiệu quả giảm đường huyết không cao.

Dưới đây là những điều mà bệnh nhân tiểu đường cần nhớ khi đi bộ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

2 điều người tiểu đường nên làm khi đi bộ

1. Đi bộ sau bữa ăn 1 giờ

1 giờ sau ăn là khoảng thời gian mà người tiểu đường có thể đi bộ, vì lúc này dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn. Việc đi bộ sẽ giảm đáng kể nguy cơ tăng đường huyết, giảm áp lực sản xuất insulin của tuyến tụy. Hơn nữa, đi bộ sau bữa ăn sẽ khiến tay chân và vai đều phải hoạt động mạnh, tạo điều kiện cho các cơ trong cơ thể tham gia vào việc hạ đường huyết.

Thời lượng khuyến nghị của bài tập là khoảng 30 phút, thường không dưới 10 phút. Nên tập luyện không dưới 5 lần một tuần, thời gian tập tích lũy không dưới 150 phút.

2. Đi bộ kết hợp chạy bộ nhẹ nhàng

Chạy bộ không chỉ giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà còn là một môn thể dục nhẹ nhàng tốt cho tim mạch và mạch máu não, giúp tăng cường chức năng tim phổi, cải thiện tuần hoàn máu. 

Chạy bộ còn giúp hạn chế biến chứng tiểu đường, tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị đái tháo đường trước khi bắt đầu chạy bộ. Việc này nhằm kiểm tra thể trạng của bạn phù hợp hay không.

Đi bộ rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường nhưng có 2 điều nên làm, 3 việc cần nhớ-2
1 giờ sau ăn là khoảng thời gian mà người tiểu đường có thể đi bộ, vì lúc này dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn.

3 việc người tiểu đường nên nhớ trong quá trình chạy bộ

1. Nhất định phải kiểm tra lượng đường trong máu trước khi tập

Do đường huyết của bệnh nhân tiểu đường rất dễ tăng cao sau bữa ăn nên nếu bệnh nhân bị mất kiểm soát đường huyết thì càng nên tránh vận động càng tốt, vì lúc này tập thể dục có thể gây ra một số tác hại, cũng như chấn thương. Bệnh nhân có thể tiếp tục tập luyện khi đường huyết ổn định.

Đi bộ rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường nhưng có 2 điều nên làm, 3 việc cần nhớ-3
Chạy bộ không chỉ giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà còn là một môn thể dục nhẹ nhàng tốt cho tim mạch và mạch máu não.

2. Không được tập quá sức

Người bệnh tiểu đường không nên quá gắng sức, hãy cố gắng lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp với bản thân, việc tập quá nặng sẽ làm tiêu hao năng lượng quá mức gây tụt đường huyết nhanh, đồng thời tăng biến chứng tiểu đường.

3. Luôn quan sát cơ thể trong khi tập

Trong khi tập luyện chúng ta nên theo dõi tình trạng của cơ thể mình, nếu bệnh nhân bị hạ đường huyết do tiêu hao quá nhiều năng lượng sẽ có cảm giác mệt mỏi, yếu ớt, đau đầu... lúc này cần nghỉ ngơi ngay để tránh chấn thương, ngất xỉu.

Đi bộ rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường nhưng có 2 điều nên làm, 3 việc cần nhớ-4
Bên cạnh việc tập thể dục, bệnh nhân tiểu đường cũng nên kiểm soát chế độ ăn uống, điều chỉnh thói quen làm việc và nghỉ ngơi.

Cần thay đổi nhiều thói quen khác nhau để đường huyết thực sự ổn định, tránh hàng loạt tổn thương cho tim mạch, thận, mắt do đường huyết dao động quá lớn.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/di-bo-rat-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-nhung-co-2-dieu-nen-lam-3-viec-can-nho-20220816125653148.htm

Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.