Di chứng hậu Covid-19 nguy hiểm ở trẻ nhỏ

Hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C có thể xuất hiện sau khi trẻ khỏi Covid-19 khoảng vài tuần. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở trẻ em 5-11 tuổi.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ, mặc dù ít có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng, trẻ em rất dễ bị tổn thương bởi một vấn đề: Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C). Đây là hội chứng viêm sau nhiễm trùng. Điều đó có nghĩa là sau khi bị nhiễm trùng, trong trường hợp này là Covid-19, phản ứng của hệ thống miễn dịch lớn hơn nhiều so với mức cần thiết.

Tiến sĩ Frank Zhu, Giám đốc y tế về kiểm soát và phòng ngừa nhiễm trùng tại Children Wisconsin, giải thích: "Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, thường xuất hiện khoảng một tháng sau lần nhiễm SARS-CoV-2 ban đầu".

Theo Hopkins Medicine, một số triệu chứng MIS-C phổ biến bao gồm: Sốt kéo dài, viêm nhiễm, phát ban trên da, mắt đỏ ngầu, nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, MIS-C có thể gây phản ứng mạnh hơn. Nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị viêm, suy giảm chức năng tim, phổi và các triệu chứng giống viêm phổi. Nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời, trẻ có thể bị nguy hiểm tới tính mạng, tử vong.

Di chứng hậu Covid-19 nguy hiểm ở trẻ nhỏ-1
Sốt, viêm, là triệu chứng phổ biến của tình trạng viêm đa hệ thống hậu Covid-19 ở trẻ nhỏ. Ảnh: Uofmhealth.

Tiến sĩ Zhu cho biết phương pháp điều trị MIS-C thường là kết hợp giữa truyền kháng thể, steroid và các loại thuốc khác. Biểu hiện MIS-C khá giống một số tình trạng bệnh lý khác như sốc nhiễm độc hay bệnh Kawasaki. Đa phần bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau điều trị, tỷ lệ tử vong là rất thấp.

Cho tới nay, nguyên nhân chính xác của MIS-C còn chưa rõ, có thể là hậu quả của tình trạng đáp ứng miễn dịch quá mức của cơ thể với SARS-CoV-2.

Trẻ cần đi khám tại bệnh viện nếu trẻ đã từng mắc Covid-19 hoặc tiếp xúc người mắc Covid-19, sống trong vùng dịch. Khi cho trẻ đi khám, gia đình cần khai báo tiền sử mắc bệnh hoặc tiếp xúc F0 để bác sĩ định hướng chẩn đoán.

Ngoài ra, cha mẹ cần đặc biệt chú ý nếu trẻ xuất hiện một trong các dấu hiệu sau: Sốt cao liên tục, nổi ban đỏ hoặc xung huyết kết mạc, phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân; nôn, đau bụng, tiêu chảy; lơ mơ, li bì, co giật; tiểu ít, phù chân, phù mí mắt.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/di-chung-hau-covid-19-nguy-hiem-o-tre-nho-post1308554.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.