Đi nắng về uống nước lạnh ngay: thói quen ai cũng mắc lại cực hại cho sức khỏe

Thói quen uống nước lạnh ngay sau khi đi nắng về tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Thói quen uống nước lạnh ngay sau khi đi nắng về tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Nhiều người thường hay uống nước lạnh và các đồ uống có đá để giải khát ngay sau khi đi nắng về. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Chúng có thể gây ra các vấn đề như viêm họng, ảnh hưởng hệ tiêu hóa, giảm nhịp tim… Sau khi biết đến những tác hại của thói quen này sau đây, bạn hãy chú ý thay đổi để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Uống nước lạnh có thể giúp bạn cảm thấy hết khát tạm thời, tuy nhiên loại nước này có thể làm co mạch máu và hạn chế hoạt động của hệ tiêu hóa. Nước lạnh cũng làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Do đó, bạn nên tránh uống nước lạnh và các loại đồ uống có đá, đặc biệt là sau khi vừa đi nắng về. Một cốc nước mát với nhiệt độ bình thường sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa và sức khỏe đấy.

Đi nắng về uống nước lạnh ngay: thói quen ai cũng mắc lại cực hại cho sức khỏe-1

Viêm họng

Viêm họng là vấn đề sức khỏe dễ gặp phải trong mùa hè, thói quen uống nước lạnh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chúng. Ngay khi vừa đi nắng về, uống nước lạnh sẽ làm họng phải thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Hơn nữa, nước quá lạnh có thể làm tổn thương niêm mạc họng, khiến chúng dễ bị viêm. Để tránh gặp phải tình trạng này trong những ngày hè, bạn hãy chú ý loại bỏ thói quen uống nước lạnh.

Đi nắng về uống nước lạnh ngay: thói quen ai cũng mắc lại cực hại cho sức khỏe-2

Giảm nhịp tim

Uống nước lạnh có thể làm kích thích dây thần kinh sọ thứ mười – dây thần kinh phế vị. Lúc này, bạn có thể gặp phải tình trạng nhịp tim bị giảm đột ngột. Loại bỏ thói quen trên là điều rất cần thiết để ngăn ngừa các nguy cơ gây hại sức khỏe. Những người có tiền sử mắc bệnh về tim mạch cần đặc biệt chú ý tránh mắc phải thói quen này.

Đi nắng về uống nước lạnh ngay: thói quen ai cũng mắc lại cực hại cho sức khỏe-3

Dễ gặp các vấn đề sức khỏe

Làm một hơi nước lạnh sau khi đi nắng về giúp bạn cảm thấy đã khát. Nhưng sau đó, bạn có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe như ho, cảm hoặc sốt. Duy trì thói quen xấu này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trong những ngày thời tiết nắng nóng. Do vậy, bạn hãy chú ý giải khát bằng những loại đồ uống có nhiệt độ phù hợp, tránh dùng đồ uống lạnh để không gây hại sức khỏe.

Đi nắng về uống nước lạnh ngay: thói quen ai cũng mắc lại cực hại cho sức khỏe-4

Cản trở sự phân hủy chất béo dư thừa

Chất béo dư thừa nếu không được phân hủy sẽ tích tụ và gây hại đến sức khỏe. Uống nước lạnh là một trong những nguyên nhân làm cản trở quá trình phân hủy chất béo. Thói quen này cũng khiến chất béo tích tụ nhiều hơn ở các vị trí như mông, bụng, đùi… Nếu không muốn gặp phải những vấn đề về cân nặng hoặc tác hại do chất béo dư thừa, bạn hãy loại bỏ thói quen trên ngay từ hôm nay.

Đi nắng về uống nước lạnh ngay: thói quen ai cũng mắc lại cực hại cho sức khỏe-5

Tiêu hao năng lượng của cơ thể

Việc uống nước lạnh sẽ giúp bạn đánh bay cơn khát tạm thời. Sau đó, cơ thể cần tiêu hao năng lượng nhiều hơn để đưa nước về nhiệt độ trung bình, phục vụ cho quá trình hấp thụ chúng. Thay vì giúp bạn bù nước sau khi đi nắng, thói quen này còn làm tiêu tốn năng lượng của cơ thể.

Đi nắng về uống nước lạnh ngay: thói quen ai cũng mắc lại cực hại cho sức khỏe-6

Theo Trí thức trẻ


nắng nóng

gây hại cho sức khỏe

uống nước lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.