Điện Biên ghi nhận ca bệnh than thứ 14 không rõ nguồn lây

Điện Biên - Bên cạnh 3 ổ dịch bệnh than với 13 bệnh nhân được phát hiện trước đó, bệnh nhân thứ 14 vừa được ghi nhận chỉ mới 2 tuổi.

Điện Biên ghi nhận ca bệnh than thứ 14 không rõ nguồn lây-1
nhân thứ 14 mắc bệnh than vừa được ghi nhận tại Điện Biên chỉ mới 2 tuổi. Ảnh: CDC Điện Biên

Sáng 5.6, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị này vừa ghi nhận trường hợp thứ 14 mắc bệnh than, bệnh nhân chỉ mới 2 tuổi và không tiếp xúc với nguồn bệnh.

Theo đó, trường hợp mắc bệnh than thứ 14 được xác định là cháu Thào Thị Đ (SN 2021) có địa chỉ tại xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Trước đó bệnh nhân được ghi nhận có tình trạng sốt, nôn mửa, trên cánh tay trái xuất hiện nốt tím đen và ngứa.

Sau 1-2 ngày, nốt tím đen to lên và có mủ, gia đình đã đưa bệnh nhân đến nhà người quen tại huyện Tủa Chùa để bó thuốc, sau đó vẫn không đỡ. Sáng ngày 4.6, bệnh nhân Thào Thị Đ được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa để khám. Chiều cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên và được chẩn đoán viêm phổi, mắc bệnh than.

Theo lãnh đạo CDC tỉnh Điện Biên, trường hợp của bệnh nhân Thào Thị Đ là hiếm gặp vì bệnh nhân còn rất nhỏ. Trước đó, gia đình chỉ ăn thịt lợn và rau, không ăn thịt trâu bò, trong vùng không có trâu bò mắc bệnh nhiệt thán và cũng không tiếp xúc với người có mầm bệnh than.

Trước đó, từ ngày 5-30.5, trên địa bàn huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than thể da với 13 trường hợp mắc bệnh. Trong đó có 1 ổ dịch tại xã Mường Báng và 2 ổ dịch tại xã Xá Nhè.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Điện Biên tăng cường phòng, chống lây nhiễm bệnh than từ động vật sang người. Ngay sau đó, Sở Y tế đã cử đoàn công tác, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa triển khai các biện pháp lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu trên trâu bò và môi trường (đất) để xét nghiệm.

Đến nay đã xác định các mẫu đất và trâu, bò đều dương tính với vi khuẩn bệnh nhiệt than. Các biện pháp xử lý môi trường đang được khẩn trương tiến hành.

Theo Laodong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/y-te/dien-bien-ghi-nhan-ca-benh-than-thu-14-khong-ro-nguon-lay-1200964.ldo?fbclid=IwAR01btkHNBhiBOz9QOzCsJC9EDc0mc5AaEGwsx_ZdqHnwIKL4F6HmEEgpGg

bệnh than


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.