Điều kì diệu tại BV Bạch Mai những ngày cách ly toàn diện: Hàng chục y bác sĩ mặc đồ bảo hộ nỗ lực cứu sống sản phụ bị sốc mất máu, 2 lần ngừng tim

Hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai mặc đồ bảo hộ, người che ô, người đẩy xe, người nỗ lực ép tim dưới trời mưa rét để cứu sống sản phụ bị sốc mất máu rất nguy kịch sau khi sinh mổ đã khiến bao người xúc động.

20 năm làm việc, đây là một trong những điều kỳ diệu nhất mà tôi được chứng kiến...

"Ngày 3/4/2020, ngày thứ 6 Bệnh viện Bạch mai bị cách ly toàn diện.

Buổi trưa, khoa Cấp cứu A9 nhận được yêu cầu hỗ trợ của bệnh viện tuyến dưới. Bệnh nhân nữ trẻ tuổi, chẩn đoán: Sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

14 giờ 20 phút kíp cấp cứu do PGS.TS. Nguyễn Văn Chi trưởng khoa Cấp cứu chỉ huy đã sẵn sàng ở vùng đệm của bệnh viện để tiếp nhận bệnh nhân.


Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ép tim cấp cứu cho bệnh nhân nguy kịch giữa trời mưa. (Nguồn clip: Facebook BS Lương Quốc Chính).

14 giờ 30 phút bệnh nhân được chuyển đến, ngay khi đến bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn. Kíp cấp cứu nhanh chóng ép tim, hỗ trợ hô hấp và đưa ngay bệnh vào khu can thiệp cao trong khoa cấp cứu.

Điều kì diệu tại BV Bạch Mai những ngày cách ly toàn diện: Hàng chục y bác sĩ mặc đồ bảo hộ nỗ lực cứu sống sản phụ bị sốc mất máu, 2 lần ngừng tim-1
Chiếc băng ca vừa đến, bác sĩ đã chờ sẵn, liên tục ép tim cho bệnh nhân giữa trời.

Nhiều biện pháp và kỹ thuật cấp cứu hồi sức ngay lập tức được triển khai. Ban Giám đốc bệnh viện, lãnh đạo khoa Cấp cứu A9 và nhiều bác sĩ - chuyên gia đã hội chẩn toàn viện để đưa ra phương án tích điều trị cực nhất cho bệnh nhân. Do tình trạng bệnh nhân quá nặng và nguy cơ chảy máu cao do bệnh nhân đã trải qua các cuộc phẫu thuật nên dù ECMO đã sẵn sàng cũng không thực hiện được.

Tình trạng bệnh nhân xấu đi nhanh, các chỉ số sống đều ở mức nguy hiểm. Bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn lần thứ 2, tiếp tục phải ép tim. Hy vọng sống sót của bệnh nhân rất mong manh, nhưng PGS.TS Nguyễn Văn Chi, TS.BS. Đỗ Ngọc Sơn và kíp cấp cứu vẫn kiên trì cấp cứu cho bệnh nhân.

Sau hơn 2 giờ ép tim liên tục, sự kiên trì và quyết tâm của kíp cấp cứu đã có thành quả, tim bệnh nhân đập lại được. Nhưng sau đó bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nặng, chức năng sống ở mức nguy hiểm, các thuốc vận mạch hỗ trợ đều ở liều quá cao. Nhiều thời điểm tưởng rằng bệnh nhân không thể vượt qua được.

Nhưng với sự kiên trì và nỗ lực hết sức của các kíp trực của khoa Cấp cứu, sự hỗ trợ của các chuyên khoa khác trong bệnh viện, với nghị lực phi thường của bệnh nhân và quyết tâm của gia đình nên sau 2 ngày bệnh đã có các dấu hiệu tích cực. Dần dần tình trạng bệnh nhân đã tốt hơn, dừng được các thuốc vận mạch.

Điều kì diệu tại BV Bạch Mai những ngày cách ly toàn diện: Hàng chục y bác sĩ mặc đồ bảo hộ nỗ lực cứu sống sản phụ bị sốc mất máu, 2 lần ngừng tim-2
Và điều kỳ diệu đã đến!

Ngày 7/4/2020. Bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt. 14 giờ 30 phút bệnh nhân được rút ống nội khí quản. Thật xúc động khi được đứng nhìn 2 vợ chồng bệnh nhân khóc và cầm tay nhau.

20 năm làm việc, đây là một trong những điều kỳ diệu nhất mà tôi được chứng kiến...

CUỘC SỐNG VẪN LUÔN CÓ NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU!

Dù vẫn phải tiếp tục cách ly nhưng cán bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.

Bạch Mai luôn vững vàng. Chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19!".
 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/dieu-ki-dieu-tai-bv-bach-mai-nhung-ngay-cach-ly-toan-dien-hang-chuc-y-bac-si-mac-do-bao-ho-no-luc-cuu-song-san-phu-bi-soc-mat-mau-2-lan-ngung-tim-22020104135412549.htm

Covid-19

bệnh viện Bạch Mai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.