Đổ mồ hôi ban đêm có phải là dấu hiệu của bệnh lao không?

Thức dậy ướt đẫm mồ hôi không phải lúc nào cũng là do bạn gặp ác mộng. Đổ mồ hôi ban đêm có thể là dấu hiệu của bệnh lao. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về dấu hiệu bệnh lao này nhé.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất 10 triệu người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao mỗi năm. Với 1,5 triệu người chết vì bệnh lao mỗi năm, bệnh lao được WHO xếp là bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu thế giới. Mặc dù vậy, bệnh lao cũng có thể chữa khỏi và phòng ngừa được.

Bệnh lao, một bệnh truyền nhiễm, do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra. Bệnh lan truyền trong không khí khi một người bị nhiễm lao ho hoặc hắt hơi. Nó cũng có thể lây lan bằng cách dùng chung kim tiêm bị ô nhiễm hoặc qua quan hệ tình dục.

Đổ mồ hôi ban đêm có phải là dấu hiệu của bệnh lao không? - Ảnh 1.

Không ai bị mắc lao mà tử vong ngay, bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Người bệnh từ khi phát bệnh đến khi tử vong đã lây sang rất nhiều người khác. Vì vậy, phát hiện sớm, chủ động truy vết không những cứu sống cho người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây lan cho cộng đồng và giảm nhanh dịch tễ bệnh lao.

Một số dấu hiệu phổ biến thường gặp ở các bệnh nhân bị bệnh lao bao gồm:

- Ho và khạc đờm

- Ho ra máu

- Đau ngực, khó thở

- Sốt về chiều

- Gầy, sụt cân

- Giảm cân đột ngột

- Sốt về chiều

- Mệt mỏi, chán ăn...

Không phải ai bị lao cũng đều có tất cả các triệu chứng kể trên, nhiều người chỉ xuất hiện một vài triệu chứng nhẹ. Ngoài ra, các dấu hiệu này cũng thường gặp ở nhiều loại bệnh khác không phải lao và cũng có những dấu hiệu ít phổ biến hơn nhưng lại có thể có liên quan đến bệnh lao.

Đổ mồ hôi đêm có phải là dấu hiệu của bệnh lao?

Đổ mồ hôi ban đêm có phải là dấu hiệu của bệnh lao không? - Ảnh 2.

Mặc dù đổ mồ hôi vào ban đêm thường có thể vô hại, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nguy hiểm hơn, bao gồm cả bệnh lao phổi.

Chia sẻ về vấn đề đổ mồ hôi đêm có phải là dấu hiệu bệnh lao không, tiến sĩ Jayalakshmi TK, chuyên gia tư vấn tại Khoa phổi, Bệnh viện Apollo (Ấn Độ) trả lời trên trang Healthshot như sau: Đổ mồ hôi ban đêm có nhiều nguyên nhân, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lao. Điều đó đặc biệt đúng nếu đổ mồ hôi ban đêm đi kèm với các triệu chứng khác như giảm cân, ho và sốt.

Vì vậy, nếu bạn đột nhiên giảm cân, đừng quá vui mừng về điều đó. Vào thời điểm mọi người đang trải qua những đợt nắng nóng, đổ mồ hôi dường như là một điều tự nhiên. Nhưng đổ mồ hôi ban đêm khác với đổ mồ hôi vào những thời điểm khác trong ngày vì chúng xảy ra khi bạn đang ngủ. Đổ mồ hôi đêm có thể ngấm qua quần áo và thậm chí cả ga trải giường, làm giảm chất lượng giấc ngủ và có thể khiến bạn khó ngủ.

Tiến sĩ Jayalakshmi nhấn mạnh thêm rằng, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người nhiễm HIV, suy dinh dưỡng hoặc tiểu đường, có nguy cơ mắc bệnh lao cao hơn. Ngoài ra, người sống trong môi trường đông đúc hoặc thông gió kém và những người sử dụng thuốc lá hoặc rượu cũng có nguy cơ cao mắc bệnh lao.

Đổ mồ hôi ban đêm có phải là dấu hiệu của bệnh lao không? - Ảnh 3.

Thực hiện theo các mẹo sau để tránh đổ mồ hôi ban đêm

- Mặc quần áo nhẹ và thoáng khí vào ban đêm để giữ nhiệt độ cơ thể mát mẻ.

- Để sẵn cốc nước bên cạnh để nếu đổ mồ hôi ban đêm, bạn có thể hạ nhiệt cơ thể bằng cách uống nước đó.

- Giữ nhiệt độ phòng mát mẻ để có thể ngủ ngon. Điều này cũng sẽ làm giảm khả năng đổ mồ hôi ban đêm

- Luôn chọn ga trải giường bằng vải cotton để tránh đổ mồ hôi ban đêm.

- Nếu bạn đổ mồ hôi ban đêm, hãy tập thở chậm và sâu để bình tĩnh lại.

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng, vì vậy bạn không thể để bất cứ điều gì làm gián đoạn giấc ngủ của mình. Bằng cách ghi nhớ những lời khuyên này, bạn có thể tránh đổ mồ hôi ban đêm. Nhưng nếu làm vậy mà vẫn bị đổ mồ hôi đêm, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để loại trừ các vấn đề nghiêm trọng.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/do-mo-hoi-ban-dem-co-phai-la-dau-hieu-cua-benh-lao-khong-20230325123317574.htm

bệnh lao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.