Đoạn video cho thấy virus corona có thể làm gì với phổi của bệnh nhân: Tất cả mọi người, xin hãy chống dịch thật nghiêm túc

Video do bác sĩ Keith Mortman - trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực của bệnh viện ĐH George Washington (Hoa Kỳ) đăng tải, về những gì xảy ra với một bệnh nhân nhiễm virus corona. Đáng chú ý là trước đó vài ngày, bệnh nhân thậm chí còn không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới những ngày gần đây đang có những diễn biến hết sức đáng ngại, với nhiều biến động tại các ổ dịch lớn trên thế giới. Trong tuần qua, số liệu thống kê đã ghi nhận Ý đã vượt qua Trung Quốc về số người tử vong, trở thành quốc gia có số người chết vì dịch bệnh lớn nhất thế giới hiện nay. Trong ngày 27/3, chúng ta cũng chứng kiến nước Mỹ vượt qua cả Trung Quốc về số người nhiễm bệnh, trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới hiện nay.

Lệnh phong tỏa được ban bố tại rất nhiều quốc gia trên thế giới - bao gồm cả Ấn Độ, đất nước 1,3 tỉ dân. Tuy nhiên, vẫn còn đó những đối tượng chưa xem trọng câu chuyện này, vẫn tiếp tục ra đường, sinh hoạt bình thường và không thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa của các quốc gia. Và một phần có lẽ cũng bởi, họ chưa hiểu được virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể làm được những gì.

Dành cho những ai như vậy, hãy xem video dưới đây và bạn sẽ có câu trả lời cho mình. 

Phổi của bệnh nhân nhiễm Covid-19 bị tổn thương nặng nề

Video trên do bác sĩ Keith Mortman - trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực của bệnh viện ĐH George Washington (Hoa Kỳ) công bố. Đó là một bản mô phỏng 3D về những gì xảy ra với bệnh nhân của ông - một người nhiễm virus corona. Đáng chú ý là trước đó vài ngày, bệnh nhân thậm chí còn không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. 

Đoạn video cho thấy virus đã gây ra những tổn thương rộng trong buồng phổi vốn khỏe mạnh của một bệnh nhân 59 tuổi. Theo Mortman, bệnh nhân là nam, có tiền sử cao huyết áp. Kể từ khi bệnh tình trở nặng, nạn nhân buộc phải nhờ đến máy thở để có thể hô hấp, nhưng dù chạy với công suất cao nhất cũng không đủ. Ông thậm chí phải cần đền thêm 1 cỗ máy khác với vai trò lưu thông và bổ sung thêm oxy vào máu. 

"Đây không phải là một bệnh nhân 70, 80 tuổi với hệ miễn dịch bị hạn chế, hoặc bị tiểu đường," - Mortman cho biết. "Ngoài việc bị cao huyết áp, người này không có bất kỳ bệnh lý nền đáng kể nào khác. Và nếu thực hiện chụp chiếu sau đây khoảng 1 tuần, có lẽ khoảng viêm nhiễm sẽ còn tệ hơn." 

Đoạn video cho thấy virus corona có thể làm gì với phổi của bệnh nhân: Tất cả mọi người, xin hãy chống dịch thật nghiêm túc-1


Trong video, khu vực màu vàng tượng trưng cho những vùng phổi bị viêm. Khi phổi tiếp xúc với virus, các cơ quan sẽ tiến hành ngăn chặn chúng lại. Tuy nhiên, bản quét cho thấy tổn thương trong phổi không dừng lại ở một khu vực đơn lẻ, mà bao gồm cả vùng lớn ở cả hai lá phổi. Điều này cho thấy virus tấn công rất nhanh và hung hãn, ngay cả với các bệnh nhân trẻ hơn độ tuổi rủi ro. Với một bệnh nhân khỏe mạnh, bản quét sẽ không thấy khu vực màu vàng.

Mortman chia sẻ, bệnh nhân hiện tại vẫn đang được chăm sóc đặc biệt. "Đối với những bệnh nhân trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương đến phổi lan rộng rất nhanh," - ông chia sẻ. "Thật không may, một khi đã gây tổn thương đến mức độ ấy, phổi sẽ cần rất nhiều thời gian để phục hồi. Khoảng 2% - 4% các bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ gặp thương tổn không thể khôi phục trong dài hạn."

Về mặt bản chất, Covid-19 là một dịch bệnh về hô hấp. "Chúng sẽ xâm nhập vào màng nhầy, tiến vào phổi. Cơ thể tìm cách kiểm soát việc này thông qua phản ứng viêm," - Mortman cho biết.

"Bạn sẽ thấy phổi bị sưng viêm khi cơ thể kiểm soát việc nhiễm bệnh."

Đoạn video cho thấy virus corona có thể làm gì với phổi của bệnh nhân: Tất cả mọi người, xin hãy chống dịch thật nghiêm túc-2Vùng màu vàng là những thương tổn do virus gây ra

Theo Mortman chia sẻ, quá trình viêm sẽ ngăn quá trình phổi tiếp oxy cho máu và lấy đi CO2. Việc này khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi lấy hơi, hoặc phải thở ngắn và gấp gáp hơn nhằm bổ sung lại oxy cho cơ thể. 

"Tôi muốn tất cả mọi người nhìn và hiểu được những vì nó (virus) có thể làm," - Mortman thông báo. "Tất cả mọi người cần phải chống dịch một cách thật nghiêm túc."

Đây cũng là lần đầu tiên các bác sĩ áp dụng công nghệ chụp cắt lớp phổi để làm ra video trong cuộc chiến chống lại virus côrna chủng mới. "Ở thời điểm này, chúng ta vẫn đang rất mù mờ. Vậy nên tôi muốn chúng ta hiểu nhiều hơn về virus."

Theo Báo dân sinh 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/doan-video-cho-thay-virus-corona-co-the-lam-gi-voi-phoi-cua-benh-nhan-tat-ca-moi-nguoi-xin-hay-chong-dich-that-nghiem-tuc-2202028321418158.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.