Đối mặt với Covid-19 có tốc độ "siêu lây lan", chuyên gia khuyên điều nên làm ngay

Covid-19 siêu lây lan, việc bảo vệ cá nhân vẫn rất quan trọng, ngoài tiêm chủng, kêu gọi mọi người giữ gìn vệ sinh cá nhân và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 diễn ra nhanh "chóng vánh"

Mới đây, thông tin về việc chủng virus Delta xuất hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ có mức độ lây lan "siêu tốc độ" chỉ từ 1-14 giây đã khiến nhiều nước phải thay đổi chiến lược chống dịch ngay lập tức để đối phó với tình hình dịch bệnh bùng phát.

Trung Quốc đã xác nhận chuỗi lây nhiễm Covid-19 diễn ra chỉ sau 1 giây khi người bị nhiễm đi ngang qua người mang nguồn bệnh trong một nhà hàng ăn uống khi không đeo khẩu trang.

Đối mặt với Covid-19 có tốc độ siêu lây lan, chuyên gia khuyên điều nên làm ngay-1

Còn trường hợp được xác nhận đã lây nhiễm chỉ trong 14 giây là ca bệnh ghi nhận lây nhiễm tại một nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc.

Theo thông tin điều tra dịch tễ thông qua hệ thống camera an ninh ghi lại, một người phụ nữ đi vào nhà vệ sinh công cộng, nhưng người bị nhiễm và người mang virus cùng ở trong nhà vệ sinh nhưng hầu như không có sự va chạm hay tiếp xúc về mặt thể chất.

Theo hình ảnh và thời gian do camera ghi lại, người phụ nữ này đi vào nhà vệ sinh công cộng nhưng không đeo khẩu trang, sau khi đi ra ngoài cửa ít bước rồi mới lấy khẩu trang ra đeo.

Đối mặt với Covid-19 có tốc độ siêu lây lan, chuyên gia khuyên điều nên làm ngay-2Đối mặt với Covid-19 có tốc độ siêu lây lan, chuyên gia khuyên điều nên làm ngay-3

Trước tình hình lây nhiễm nhanh chóng như vậy, người dân rất lo ngại, liệu có thể phòng ngừa việc bị nhiễm bệnh sao cho hiệu quả, vì với tốc độ lây lan nhanh như vậy sẽ rất khó khăn trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân và các thành viên xung quanh.

Phải phòng bệnh như thế nào để an toàn hơn?

Phóng viên Kênh tổng hợp Tin tức Phát thanh và Truyền hình Thượng Hải đã liên hệ với chuyên gia chống Covid-19 hàng đầu của Trung Quốc - Giáo sư Trương Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế Quốc gia (TQ) về Bệnh Truyền nhiễm và Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Huashan trực thuộc Đại học Fudan (TQ) để phỏng vấn, đề cập đến việc phòng ngừa và kiểm soát virus đột biến Delta như thế nào.

Hỏi: Chủng đột biến Delta đang biến đổi ngày càng nhanh, liệu có gây ra một làn sóng dịch bệnh mới xuất hiện trên diện rộng?

Giáo sư Trương Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế Quốc gia (TQ): Nếu một vụ dịch quy mô lớn như vậy xảy ra, có thể là loại virus đã thay đổi hoàn toàn, nó không phải là một loại coronavirus mới, và vắc xin ban đầu hoàn toàn không có tác dụng.

Nhưng hiện tại, chủng đột biến Delta không phải là dạng virus mới, mà có những đặc điểm riêng biệt trong quá trình lây truyền nên hiện tại vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

Đối mặt với Covid-19 có tốc độ siêu lây lan, chuyên gia khuyên điều nên làm ngay-4

Hỏi: Mỗi cá nhân cần làm gì nhất để bảo vệ bản thân?

Giáo sư Trương Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế Quốc gia (TQ): Vấn đề ngăn chặn dịch bệnh thông qua tiêm chủng không còn phải bàn cãi, việc tiêm phòng là rất quan trọng, đặc biệt là đối với những người đã tiêm mũi đầu tiên.

Một số người vẫn đang lưỡng lự "Chủng virus đột biến Delta đến rồi, liệu có làm cho vắc xin trở nên vô dụng không?"

Tôi có thể nói với bạn rằng nếu không tiêm mũi thứ hai thì đúng là Delta đến rồi và thực sự vô dụng. Vì vậy hãy nhanh chóng tiêm vắc xin, tiêm mũi thứ hai ngay sau mũi thứ nhất theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Có người hỏi liệu có cần tiêm phòng nhắc lại hay không (sau khi đã tiêm đủ 2 mũi). Điều này vẫn đang được nghiên cứu, hiện tại vẫn chưa có đủ bằng chứng chứng minh sự cần thiết phải tiêm phòng nhắc lại khi đối phó với biến thể Delta.

Tôi cũng nên nhắc lại với mọi người rằng việc tiêm phòng nhắc lại cũng được thực hiện trên cơ sở đã tiêm phòng, nếu chưa tiêm phòng thì làm sao tiêm phòng nhắc lại được?

Ngoài ra, việc bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn phòng dịch (tương đương như 5K) vẫn rất quan trọng, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng trong thời gian tới, đồng thời kêu gọi mọi người giữ gìn vệ sinh cá nhân và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Và vì thế, nếu bạn chưa được tiêm phòng, hãy chủ động hơn trong việc tiêm phòng!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/doi-mat-voi-covid-19-co-toc-do-sieu-lay-lan-chuyen-gia-khuyen-dieu-nen-lam-ngay-161210507133008663.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.