Đôi vợ chồng 9x cùng mắc ung thư gan vì thói quen ăn hoa quả rất nhiều người vẫn làm hàng ngày

Không uống rượu bia, không hút thuốc lá, nhưng đôi vợ chồng trẻ ở Thâm Quyến (Trung Quốc) vẫn mắc bệnh ung thư gan chỉ vì thói quen ăn hỏa quả tai hại này.

Vợ chồng chị Chung là những người thuộc thế hệ 9x đời đầu, còn trẻ và đang trong giai đoạn “thắt lưng buộc bụng” để thực hiện được mơ ước mua ngôi nhà của riêng mình tại nơi phồn hoa thị thành Thâm Quyến (Trung Quốc). 

Nguồn kinh tế của 2 vợ chồng dựa chủ yếu vào sạp bán hoa quả, nhưng kinh doanh nhỏ lẻ lúc nào cũng bấp bênh, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh hoành hành. Những ngày buôn bán ế ẩm, trái cây để qua nhiều ngày nên bị dập nát, thối hỏng khiến 2 người tiếc đứt ruột.

Càng nghĩ càng tiếc của, họ bắt đầu lọc ra những quả chỉ hư hỏng ít đem cắt bỏ phần thối nát không ăn được, phần còn lại giữ để ăn dần. Họ thấy cách này vừa không uổng phí hoa quả, vừa tiết kiệm được tiền ăn, đúng là “lợi cả đôi đường”.

Đôi vợ chồng 9x cùng mắc ung thư gan vì thói quen ăn hoa quả rất nhiều người vẫn làm hàng ngày-1
Ảnh minh họa.

Thế nhưng gần đây, chồng chị Chung thường xuyên cảm thấy không khỏe, những tưởng chỉ phải đến bệnh viện để điều trị chứng khó tiêu và đau dạ dày, không ai ngờ rằng anh được các bác sĩ phát hiện mắc ung thư gan. Nghe tin này, chị Chung cùng vì thế mà suy sụp. 

Trong thời gian chăm chồng nằm viện, nghe lời bác sĩ, chị Chung cũng đi kiểm tra sức khỏe, lần này bão tố thật sự ập xuống gia đình nhỏ của chị khi mà cả chị cũng không thoát khỏi "nanh vuốt" của căn bệnh quái ác ung thư gan. Hai vợ chồng chị chỉ biết ôm nhau khóc, họ sống tằn tiện, không bia rượu, không thuốc lá, tại sao cả 2 lại cùng bị ung thư được?

Bác sĩ điều trị cho hay: “Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra ung thư gan, tuy nhiên, ở trường hợp của 2 người thì chính việc ăn thực phẩm mốc hỏng thường xuyên là liều thuốc độc, đưa ung thư gan đến". Lúc này, đôi vợ chồng trẻ mới vỡ lẽ, hối hận vì thói quen tiết kiệm của mình, chỉ vì tằn tiện được mấy đồng để rồi bây giờ phải khổ sở vì căn bệnh quái ác này. 

Bác sĩ cảnh báo: Thực phẩm thối mốc có thể gây ung thư!

Thói quen xấu trong ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, nhất là các cơ quan nội tạng. 

Với trường hợp của vợ chồng chị Chung, chất aflatoxin sản sinh từ hoa quả hư hỏng đã "ngấm ngầm" xâm nhập vào cơ thể trong suốt một thời gian dài, chỉ chờ ngày phát bệnh. Thực tế, aflatoxin là 1 chất có độc tính cao, đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo từ lâu. Chỉ cần hấp thụ vào cơ thể 1mg chất này cũng làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư khác nhau ở người, nếu ăn với lượng 20mg aflatoxin nguy cơ tử vong là rất cao.

Đôi vợ chồng 9x cùng mắc ung thư gan vì thói quen ăn hoa quả rất nhiều người vẫn làm hàng ngày-2
Aflatoxin thường xuất hiện trong thực phẩm bị hư hỏng, nấm mốc như gạo mốc, trái cây hư hỏng, hạt đắng...

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng aflatoxin là nguyên nhân gây ra 4,6 - 28,2% tổng số trường hợp mắc bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư gan) trên toàn thế giới, trong đó aflatoxin B1 (AFB1) là loại có khả năng gây ung thư cao nhất. Sau khi aflatoxin xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ tăng độc tính khi kết hợp với 1 loại enzym trong tế bào gan và gây ra ung thư gan. Trong cuộc sống hàng ngày, aflatoxin thường xuất hiện trong thực phẩm bị hư hỏng, nấm mốc như gạo mốc, trái cây hư hỏng, hạt đắng... hay trong nấm bị ngâm quá lâu, thớt đũa gỗ bị mốc. 

Vì vậy, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, hãy bảo quản thực phẩm đúng cách, không tiêu thụ thực phẩm bị nấm mốc, hư hại và vệ sinh dụng cụ nhà bếp thường xuyên.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/doi-vo-chong-9x-cung-mac-ung-thu-gan-vi-thoi-quen-an-hoa-qua-rat-nhieu-nguoi-van-lam-hang-ngay-162210505111334947.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.