Đốt củi để sưởi ấm, 2 người ở Thanh Hoá suýt mất mạng

Các bác sĩ khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang điều trị tích cực cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc nặng khí CO do đốt than củi sưởi ấm.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân N.T.M. (nữ, 63 tuổi, ở Khuyến Nông, Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá) nhập viện vào lúc 4h ngày 25/1, trong tình trạng hôn mê sâu.

Theo lời kể của người nhà, tối hôm trước mà M. đốt củi sưởi ấm và đóng kín cửa để ngủ. Đến 3h sáng, con của bệnh nhân phát hiện mẹ đang trong tình hôn mê sâu nên vội đưa bà M. đến Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Đốt củi để sưởi ấm, 2 người ở Thanh Hoá suýt mất mạng-1
Bệnh nhân ngộ độc khí CO được bác sĩ chăm sóc và điều trị tích cực. (Ảnh: BVCC)

Qua kiểm tra, các bác sĩ thấy bệnh nhân có nồng độ CO2 trong máu cao. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán ngộ độc khí CO. Sau 1 ngày được cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực, bệnh nhân không phải thở máy, ý thức cải thiện. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi, điều trị theo phác đồ.

Trường hợp thứ 2 là cụ bà L.T.N. (90 tuổi, ở xã Yên Ninh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá) nhập viện lúc 10h ngày 26/1, trong tình trạng lơ mơ, giảm ý thức, được chẩn đoán ngộ độc khí CO.

Con trai bệnh nhân cho biết, do thời tiết lạnh quá nên cụ đã dùng củi đốt trong phòng kín để sưởi ẩm. Khi người nhà đi làm về phát hiện cụ trong tình trạng lơ mơ, mất ý thức nên đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi, điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực 2.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Xuân Quý – người trực tiếp điều trị cho 2 bệnh nhân trên cho biết, rất may cả 2 bệnh nhân đều được đưa đến bệnh viện kịp thời nên đã được cấp cứu thành công và hiện chưa để lại biến chứng đáng tiếc nào.

Qua 2 trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín vì phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn và đau ngực.

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra từ việc sử dụng các biện pháp sưởi ấm không đúng cách, các chuyên gia y tế khuyên người dân tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc ngay cả lúc sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/dot-cui-de-suoi-am-2-nguoi-o-thanh-hoa-suyt-mat-mang-ar850244.html

ngạt khí

ngộ độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.