Đột ngột giảm 6kg một tháng, cô gái 22 tuổi phát hiện ung thư hay gặp ở nữ

Một tháng trước khi vào viện, chị L., 22 tuổi, phát hiện vùng cổ to bất thường, ăn uống khó khăn hơn. Chị cũng đột ngột giảm 6kg/tháng, mệt mỏi nhiều, mất ngủ.

Kết quả siêu âm tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho thấy hình ảnh thùy trái có nhân kích thước 3x3cm, cứng chắc, di động cùng nhịp nuốt, hạch nhóm VI cổ trái, nang thùy phải tuyến giáp.

Bệnh nhân 22 tuổi quê Phú Thọ được các bác sĩ Khoa Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ chọc hút tế bào nhân tuyến giáp cả 2 thùy. Kết quả, chị bị ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú, chỉ định nhập viện phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, vét hạch cổ.

Theo bác sĩ, việc phẫu thuật giúp bệnh nhân điều trị triệt căn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được đi xạ hình lại tuyến giáp, xét điều trị Iod131 phóng xạ. Khi ổn định, bệnh nhân sẽ bổ sung hormone tuyến giáp suốt đời.

Ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư phổ biến, thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Theo Globocan 2020, ung thư tuyến giáp đứng thứ 9 trong các loại ung thư, với hơn 5.400 ca mắc mới, nhưng may mắn, đây là loại ung thư có tỷ lệ chữa khỏi cao. 

Ung thư tuyến giáp xuất phát từ một vài tế bào bất thường ở tuyến giáp phát triển thành u. Khối u lớn dần xâm lấn, di căn để lại hậu quả lớn đối với người bệnh. 

Ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp không có bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng. Thông thường, người bệnh chỉ tình cờ phát hiện khi đi khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, nếu đã bước vào giai đoạn muộn thì có thể có các triệu chứng dưới đây:

- Khối u ở cổ: Nếu thấy khối u lớn trước cổ, dưới yết hầu thì có thể đây là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp.

- Khan tiếng, khó thở: Khối u tuyến giáp lan rộng có thể gây ảnh hưởng tới các dây thần kinh thanh quản khiến cho giọng nói của người bệnh sẽ bị khan, đồng thời việc thở cũng trở nên khó khăn hơn.

- Ho mạn tính: Một tỷ lệ nhỏ người mắc ung thư tuyến giáp sẽ xuất hiện triệu chứng ho (không sốt và không kèm theo đờm).

- Khó nuốt: Khi khối u lớn sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó khăn hơn trong việc nuốt.

- Khi bệnh di căn hạch vùng cổ có thể sờ thấy những khối hạch chắc nổi lên vùng cổ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/co-gai-22-tuoi-phat-hien-ung-thu-tuyen-giap-khi-dot-ngot-giam-6-kg-trong-1-thang-2124825.html

bệnh ung thư

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.