Đột ngột giảm cân - dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm

Không chủ ý nhưng bạn vẫn giảm cân liên tục, khi đó bạn có thể đang gặp bất ổn sức khỏe cần đi khám.

Bệnh ung thư

Bệnh nhân Nguyễn Hữu H. (38 tuổi, Hà Nội) tới Bệnh viện K khám trong tình trạng gầy gò, củng mắt vàng, đau tức bụng. Anh H. chia sẻ từ 3 tháng trước, anh đã có hiện tượng chán ăn, sụt cân. Tuy nhiên, hai vợ chồng cho rằng do làm vất vả (bán cửa hàng trái cây) dẫn tới ăn kém và sút cân nên không đi khám. Gần đây, anh H. có hiện tượng đau vùng phải. Anh H. tới một bệnh viện tư kiểm tra. Bác sĩ siêu âm ổ bụng phát hiện có khối u gan 6cm, nghi ngờ ác tính nên giới thiệu lên Bệnh viện K trung ương kiểm tra thêm. Bác sĩ cho biết anh bị ung thư gan biểu mô.

Đột ngột giảm cân - dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm-1

Giảm cân liên tục là dấu hiệu bạn cần đi khám. Ảnh: Nzherald 

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hà Hải Nam - Giảng viên Bộ môn Ung thư, trường Đại học Y Hà Nội, sút cân đột ngột là dấu hiệu điển hình của nhiều bệnh ung thư. Bác sĩ Nam cho biết, khoảng 40% bệnh nhân lần đầu được chẩn đoán ung thư sụt cân không rõ nguyên nhân và có đến 80% người bị ung thư giai đoạn cuối bị sụt cân và gầy còm do kết hợp mất cân nặng và giảm khối cơ. Giảm cân do ung thư thường xảy ra với ung thư tuyến tụy, thực quản, dạ dày, đại trực tràng, phổi. 

Ung thư gây sụt cân do các tế bào ung thư phát triển nhanh, cần nhiều năng lượng để phân chia tế bào và phát triển, Tế bào ung thư lấy năng lượng từ nguồn dinh dưỡng bạn ăn vào, lấy từ tế bào lành. Vì vậy, bạn sẽ thiếu năng lượng và sụt cân. Ngoài ra, tế bào ung thư xâm lấn, chèn ép ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể, nguồn dự trữ đạm từ gan được huy động dẫn tới trọng lượng cơ thể giảm dần. Vì vậy, nếu trong thời gian ngắn người bệnh đột ngột giảm cân không sốt, không mất nước, không đi ngoài… có thể đó là một trong những triệu chứng cảnh báo chúng ta mắc ung thư.

Bệnh chuyển hóa

Ngoài ung thư, giảm cân đột ngột cũng là dấu hiệu báo động các bệnh lý rối loạn chuyển hóa. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Tư vấn khám và tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho biết, rất nhiều bệnh nhân đột ngột giảm cân do đái tháo đường hoặc bệnh lý tuyến giáp.

Đái tháo đường là rối loạn chuyển hóa lượng đường trong máu. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng hơn 5 triệu người bị đái tháo đường, trong đó có hàng triệu người không biết mình có bệnh, không được điều trị.  Đái tháo đường là bệnh lý nguy hiểm vì gây ra biến chứng trầm trọng ở các cơ quan như não, mắt, tim, thận, mạch máu… đe dọa tính mạng người bệnh. Trong đó, 4 dấu hiệu điển hình của bệnh này là sụt cân, tiểu tiện nhiều, ăn nhiều, khát nước liên tục. 

Trường hợp sút cân kèm theo tăng nhịp tim, lo lắng, bồn chồn, run hoặc mất ngủ là dấu hiệu của bệnh cường giáp. Hormone tuyến giáp có vai trò với nhiều chức năng trong cơ thể. Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức, sản xuất quá nhiều các hormone. Lượng hormone dư thừa này sẽ đốt cháy nhiều năng lượng kể cả lúc cơ thể nghỉ ngơi. Vì vậy, bệnh nhân ăn uống đầy đủ nhưng  sút cân nhiều, thường khoàng từ 3-5 kg trong vòng 1-2 tháng.

Bác sĩ Hưng cho rằng nếu cơ thể bị sụt cân bất thường từ 4,5-5kg hoặc khoảng 5% trọng lượng cơ thể trở lên sau 6-12 tháng thì bạn nên đi khám sức khỏe để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 



Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dot-ngot-giam-can-la-dau-hieu-benh-gi-2129786.html?fbclid=IwAR1-qo-P6FRM8RwugsQaKjNd_HFTAAOysxucRHEhrqpBNYzjWNFeADwb108

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.