Đột nhiên phát hiện ung thư biểu mô tuyến phổi khi đi khám sức khỏe tổng quát, cô gái hoang mang không rõ nguyên nhân từ đâu

Có những căn bệnh như ung thư biểu mô tuyến phổi, nó hoàn toàn không có biểu hiện trong giai đoạn đầu, nguyên nhân gây ra cũng không rõ ràng và chỉ được phát hiện một cách tình cờ.

Ung thư phổi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Hiện nay, tỷ lệ những người mắc ung thư biểu mô tuyến phổi lại rơi vào đối tượng không hút thuốc lá. Điều này khiến cho nhiều người hoang mang, vì đột nhiên phát hiện ra mình bị bệnh từ lúc nào không hay.

Mới gây, một cô gái nổi tiếng trên mạng Đài Loan có tên Tiêu Đồng Văn được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tuyến phổi. Cô cảm thấy rất hoang mang không biết đâu là nguyên nhân khiến mình bị bệnh.

Đột nhiên phát hiện ung thư biểu mô tuyến phổi khi đi khám sức khỏe tổng quát, cô gái hoang mang không rõ nguyên nhân từ đâu-1
Tiêu Đồng Văn đột nhiên phát hiện mình bị ung thư biểu mô tuyến phổi sau một lần đi khám sức khỏe.

Tiêu Đồng Văn cho biết, tháng 1 cô đến Bệnh viện Beitou để kiểm tra sức khỏe. Ban đầu, cô lo lắng về vấn đề tiêu hóa. Ngoài ra, dì của cô từng bị ung thư vú nên cũng rất lo lắng cho sức khỏe của cô. Thật bất ngờ, khi chụp X-quang tổng quát, bác sĩ phát hiện có bóng mờ 0,9cm ở phổi trái, nghi ngờ là khối u ác tính, sau đó xác nhận đây là ung thư biểu mô tuyến, chỉ định phải phẫu thuật cắt bỏ.

Cô tự thắc mắc, bản thân mình chưa bao giờ hút thuốc, không có tiền sử gia đình bị ung thư phổi, không có nguy cơ rõ ràng về khói thuốc, không thắp hương cúng bái, rất ít khi vào bếp nấu nướng, tại sao lại mắc căn bệnh này. Các bác sĩ cũng không tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh của cô. Chỉ biết rằng, ung thư biểu mô tuyến phổi là căn bệnh có rất nhiều nguyên nhân khách quan, cần phải chú ý đến sức khỏe, nếu thấy có dấu hiệu bất thường nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

May mắn thay, ca mổ đã thành công, cô tập trung hồi phục sức khỏe và xuất viện không lâu sau đó. Hiện tại, cô tiếp tục duy trì các bài tập hít thở sâu và đi bộ 10 nghìn bước.

Ung thư biểu mô tuyến phổi có xu hướng gia tăng như thế nào?

Bộ Y tế Phúc lợi Đài Loan cho biết, tỷ lệ ung thư biểu mô tuyến phổi ở phụ nữ tiếp tục tăng. Căn bệnh này xảy ra nhiều ở phụ nữ trên 40 tuổi, xu hướng trẻ hóa, trong đó 90% bệnh nhân không có thói quen hút thuốc.

Một số người nổi tiếng cũng từng mắc ung thư biểu mô tuyến phổi phải kể đến vợ của thị trưởng Đài Bắc Chen Bồi Kỳ, người dẫn chương trình Trần Văn Khiêm, nghị sĩ Chung Bồi Quân.

Đột nhiên phát hiện ung thư biểu mô tuyến phổi khi đi khám sức khỏe tổng quát, cô gái hoang mang không rõ nguyên nhân từ đâu-2

Cao Thượng Chí, phó giám đốc Bệnh viện Shinkong chỉ ra rằng, nếu phát hiện thấy các nốt trong phổi khi chụp cắt lớp vi tính, kích thước lớn hơn 0,6cm cần theo dõi 3 tháng 1 lần, nếu nhỏ hơn 0,6cm sẽ được theo dõi hằng năm. Phần lớn những bệnh nhân mắc ung thư phổi tử vong là do họ phát hiện quá muộn. Nhiều bệnh nhân có những triệu chứng về đường hô hấp khi đến bệnh viện điều trị đã ở giai đoạn nặng, chiếm khoảng 60-70%.

Bác sĩ Cao cũng nhắc nhở phụ nữ rằng, dù không hút thuốc vẫn có thể bị ung thư biểu mô tuyến phổi, đặc biệt nếu có tiền sử gia đình mắc các bệnh mãn tính về phổi như lao, tắc nghẽn phổi, giãn phế quản…, đều là nhóm có nguy cơ cao, cần đặc biệt chú ý.

Nguyên nhân và triệu chứng của ung thư biểu mô tuyến phổi

Ung thư biểu mô tuyến phổi thường bắt đầu ở các mô gần bên ngoài phổi. Các tế bào ung thư sẽ tồn tại ở đó trong thời gian dài trước khi các triệu chứng xuất hiện. Khi bệnh trở nặng, các dấu hiệu thường cũng ít rõ ràng, chủ yếu là ho mãn tính, khạc ra máu, nhưng chỉ xuất hiện ở giai đoạn gần cuối.

Một số triệu chứng ban đầu xuất hiện thường thấy là mệt mỏi, khó thở, đau lưng và ngực, có thể sẽ bị bỏ sót do nhiều nguyên nhân. Các chẩn đoán thường bị trì hoãn, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi và người không hút thuốc. Nhóm người này chưa bao giờ nghĩ rằng, một ngày nào đó sẽ bị ung thư.

Đột nhiên phát hiện ung thư biểu mô tuyến phổi khi đi khám sức khỏe tổng quát, cô gái hoang mang không rõ nguyên nhân từ đâu-3
Ung thư biểu mô tuyến phổi không có dấu hiệu đặc biệt trong giai đoạn đầu.

Cũng giống như nhiều loại ung thư khác, nguyên nhân của ung thư biểu mô tuyến phổi vẫn chưa được xác nhận cụ thể. Nghiên cứu cho thấy, các yếu tố di truyền, môi trường, lối sống đóng phần nào trong sự khởi phát bệnh.

Theo nghiên cứu của trang Nurses Health, những người hút thuốc từ 30-40 năm có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tuyến phổi cao gấp đôi người không hút thuốc. Tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng khiến bạn dễ mắc bệnh như:

- Ô nhiễm không khí, khói thải, bồ hóng bám trong nhà.

- Khí radon trong nhà.

- Nghề nghiệp tiếp xúc với chất gây ung thư như amiăng, thạch tín.

- Tiền sử mắc các bệnh về phổi như lao, tắc nghẽn phổi mãn tính.

 


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dot-nhien-phat-hien-ung-thu-bieu-mo-tuyen-phoi-khi-di-kham-suc-khoe-tong-quat-co-gai-hoang-mang-khong-ro-nguyen-nhan-tu-dau-162212503152351380.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.