Nhiều cha mẹ tại TP.HCM đưa con đi cầu cứu bác sĩ vì bàn tay, bàn chân xuất hiện các tổn thương lạ

Có trường hợp bị căn bệnh này nhưng cha mẹ lại lầm tưởng là bớt sắc tố vì bàn tay, bàn chân xuất hiện những nốt màu đen.

Ngày 23/9, ThS. BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó Trưởng Khoa Thẩm Mỹ Da BV Da Liễu TP.HCM cho biết thời gian vừa qua khoa tiếp nhận một số trường hợp cha mẹ đưa trẻ đến khám vì xuất hiện các thương tổn nâu đen ở lòng bàn tay, lòng bàn chân tồn tại kéo dài từ vài tháng đến vài năm.

Do nghĩ đây là bớt sắc tố, nên gia đình đưa trẻ đến khoa Thẩm Mỹ Da với mong muốn xoá bằng laser.

Thậm chí có các trường hợp đã điều trị laser ở bên ngoài nhiều lần nhưng bệnh không giảm, các thương tổn ngày càng đậm và lan rộng.

Như trường hợp của một bé trai 5 tuổi, ngụ TP.HCM bị tổn thương thành vệt nâu đen ở lòng bàn tay. Đưa đến BV, người mẹ nói với bác sĩ mong xóa bớt sắc tố bằng laser.

Nhiều cha mẹ tại TP.HCM đưa con đi cầu cứu bác sĩ vì bàn tay, bàn chân xuất hiện các tổn thương lạ-1
Một trường hợp bé bị nhiễm nấm lòng bàn tay.

Thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ xác định bé nhiễm nấm đen lòng bàn tay chứ không phải bớt sắc tố. Sau hơn hai tuần điều trị kháng nấm, các thương tổn nâu đen biến mất.

"Nhiều trường hợp qua trao đổi, thăm khám, làm xét nghiệm kiểm tra, chúng tôi xác định bé bị nhiễm nấm đen lòng bàn tay, lòng bàn chân. Với chẩn đoán và điều trị kháng nấm phù hợp, các thương tổn nâu đen này biến mất sau 2-3 tuần" - bác sĩ nói.

Theo bác sĩ Tú, bệnh nấm đen do một loại nấm men tên là Hortae werneckii gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn, biểu hiện bởi những dát màu nâu đen hình dạng không đều, giới hạn tương đối rõ, không kèm theo triệu chứng đau rát hay ngứa ngáy, ở một bên lòng bàn tay, cũng có thể gặp ở lòng bàn chân hoặc hiếm hơn ở cả hai bên.

Nhiều cha mẹ tại TP.HCM đưa con đi cầu cứu bác sĩ vì bàn tay, bàn chân xuất hiện các tổn thương lạ-2
Bệnh nấm đen không lây trực tiếp từ người sang người.

Bệnh nấm đen không lây trực tiếp từ người sang người. Thường có những yếu tố thuận lợi dễ nhiễm nấm Hortae werneckii như tăng tiết mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, lòng bàn chân làm da luôn ẩm ướt hoặc khi sự toàn vẹn của da không còn do bị chấn thương hay mắc một số bệnh lý làm suy yếu hàng rào bảo vệ da.

Nếu không điều trị, bệnh thường diễn tiến mạn tính, không tự hồi phục.

"Khi phát hiện con em mình xuất hiện các thương tổn sắc tố trên da, đặc biệt là ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, phụ huynh hãy đưa các bé đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị phù hợp, tránh làm thương tổn kéo dài" - BS Ánh Tú khuyên.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nhieu-cha-me-tai-tphcm-dua-con-di-cau-cuu-bac-si-vi-ban-tay-ban-chan-xuat-hien-cac-ton-thuong-la-162202309133131056.htm

Bệnh da liễu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.