Dùng chai "thảo dược thiên nhiên" làm đẹp cấp tốc ăn Tết, mặt người phụ nữ 40 tuổi bỏng rát và biến dạng nặng nề

Nghe lời người quen mua một lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng với lời quảng cáo “hiệu quả làm đẹp miễn chê”, người phụ nữ bôi lên mặt và lãnh hậu quả nặng nề sau 3 ngày.

Ngày 19/1, đại diện Bệnh viện (BV) Da Liễu TP.HCM cho biết, dịp cuối năm nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng cao. Từ đó cũng kéo theo nhiều trường hợp tai biến da, biến dạng mặt do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, phải vào BV cầu cứu.

Biến dạng mặt nặng nề vì "thảo dược thiên nhiên"

Điển hình là trường hợp của chị N.T.T. H. (40 tuổi, hiện sống tại quận 5, TP.HCM). Vì muốn có làn da căng mịn, trắng đẹp trước khi về quê đón Tết, chị nghe lời người quen mua một lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng với lời quảng cáo "hiệu quả làm đẹp miễn chê", sử dụng nguyên liệu thảo dược thiên nhiên an toàn cho làn da… để bôi lên mặt.

Sau 3 ngày sử dụng mặt chị H. bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Chị liên hệ lại người bán thì được tư vấn là do mỹ phẩm "đang phát huy tác dụng" nên tiếp tục sử dụng. Hơn 1 tuần sau mặt chị sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát rất khó chịu.

Quá hoảng sợ, chị H. vội đến BV cầu cứu bác sĩ.

Dùng chai thảo dược thiên nhiên làm đẹp cấp tốc ăn Tết, mặt người phụ nữ 40 tuổi bỏng rát và biến dạng nặng nề-1
Người phụ nữ bị biến dạng mặt nặng nề vì mỹ phẩm "dỏm".

Cách đó ít ngày, BV Da Liễu TP.HCM cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ tên T. (18 tuổi, ngụ tại Đồng Nai ) được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn.

T. cho biết có mua một loại mỹ phẩm làm sáng da ở trên mạng. Sau khi sử dụng da mặt bị rát, ngứa và bong da.

Dù được bác sĩ chẩn đoán là "viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm" nhưng T. vẫn tin đó là các dấu hiệu bình thường của việc sử dụng loại mỹ phẩm này.

Dùng chai thảo dược thiên nhiên làm đẹp cấp tốc ăn Tết, mặt người phụ nữ 40 tuổi bỏng rát và biến dạng nặng nề-2
Muốn làm đẹp cấp tóc nhưng da bệnh nhân lại bị viêm, bong tróc nặng nề.

Làm đẹp đón Tết bất chấp khiến tai biến thẩm mỹ tăng vọt

ThS.BS Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da, BV Da Liễu TP.HCM cho biết các loại mỹ phẩm mà bệnh nhân sử dụng thường không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. Điểm chung của các loại mỹ phẩm này là thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân…

Đây là những chất không an toàn, khi bôi lên da gây biểu hiện trắng nhanh, chính vì vậy được các chị em rất ưa thích.

Dùng chai thảo dược thiên nhiên làm đẹp cấp tốc ăn Tết, mặt người phụ nữ 40 tuổi bỏng rát và biến dạng nặng nề-3
Có những trường hợp bệnh nhân đã ngưng sử dụng nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn.

Tuy nhiên việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục.

Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài, và đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

Ngoài ra, có những trường hợp bệnh nhân đã ngưng sử dụng nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn. Nguy hiểm hơn là có hiện tượng lệ thuộc mỹ phẩm.

Nghĩa là khi người sử dụng đã ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm này thì da sẽ trở nên ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn. Tình trạng này buộc bệnh nhân phải sử dụng liên tục mỹ phẩm, từ đó mới dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

"Việc "cai nghiện" cho những trường hợp như vậy cũng hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp" - BS Quân nhấn mạnh.

Theo thống kê, mỗi ngày Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận và điều trị khoảng 2-3 ca tai biến do làm trắng da.

Dùng chai thảo dược thiên nhiên làm đẹp cấp tốc ăn Tết, mặt người phụ nữ 40 tuổi bỏng rát và biến dạng nặng nề-4
Bác sĩ cho biết làm đẹp da là nhu cầu chính đáng đối với tất cả mọi người, tuy nhiên cần làm đẹp đúng cách.

Khoảng hơn một tháng nay, do gần Tết nên nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo số ca tai biến về làm đẹp, trong đó tai biến làm trắng da tăng cao, có ngày tiếp nhận đến 5-6 ca tai biến làm trắng da.

Bệnh nhân muốn có làn da trắng sáng nên nghe lời quảng cáo, sử dụng các loại mỹ phẩm trắng da cấp tốc. Hậu quả làn da bị phát ban, nổi mụn, rạn da… nặng nề.

Bác sĩ cho biết làm đẹp da là nhu cầu chính đáng đối với tất cả mọi người, tuy nhiên cần làm đẹp đúng cách.

Đầu tiên phải xác định đúng vấn đề mà da đang mắc phải, việc này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa da liễu đánh giá một chính xác. Từ đó lựa chọn phương pháp làm đẹp thích hợp. Không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo về hiệu quả làm đẹp tức thì.

Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thành phần an toàn và điều quan trọng nhất là phải phù hợp với làn da.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dung-chai-thao-duoc-thien-nhien-lam-dep-cap-toc-an-tet-mat-nguoi-phu-nu-40-tuoi-bong-rat-va-bien-dang-nang-ne-162211901102544717.htm

Mỹ phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.