Đừng chần chờ mà hãy đi khám ngay khi bạn thấy mình dù chỉ có 1 trong 10 dấu hiệu sau đây, vì có thể bạn đang ở giai đoạn đầu của các bệnh ung thư

Bạn đừng quá lo lắng và cũng đừng chần chừ mà nên đi khám bác sĩ ngay khi có một trong những cảnh báo sức khỏe sau đây.

Trong sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 ở khắp nơi, bệnh viện bỗng trở thành nơi đến không an toàn dành cho tất cả mọi người. Có lẽ vì thế mà rất nhiều người dù bị bệnh vẫn cố chịu đựng để đợi qua dịch mới chịu đi khám. Điều này vô tình làm cho bệnh tình thêm trầm trọng vì có thể đã bị bỏ qua giai đoạn vàng để cứu chữa.

Giáo sư Karol Sikora, cựu giám đốc chương trình ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới, đồng thời là giám đốc của chuỗi Trung tâm chăm sóc bệnh nhân ung thư Rutherford Health trải khắp nước Anh, cảnh báo: "Tôi sợ rằng hiện nay đang có hàng ngàn người phải chịu cảnh sống cùng với các triệu chứng của một căn bệnh mang tên là ung thư. Và nếu không được chữa trị kịp thời, họ có thể sẽ phải mất mạng".

Do vậy, Giáo sư Karol đã đưa ra 10 dấu hiệu cảnh báo ung thư mà bạn nên đi khám ngay dù dịch bệnh đang lan tràn.

1. Sụt cân đột ngột

Đừng chần chờ mà hãy đi khám ngay khi bạn thấy mình dù chỉ có 1 trong 10 dấu hiệu sau đây, vì có thể bạn đang ở giai đoạn đầu của các bệnh ung thư-1


Thật tốt khi có thể giảm cân để sở hữu một thân hình thon thả, nhưng nếu bạn sụt cân một cách nhanh chóng thì đó lại là một dấu hiệu nguy hiểm. Theo Giáo sư Karol, "chìa khóa" để nhận biết dấu hiệu ung thư ở đây là "giảm cân không rõ nguyên nhân". Nghĩa là nếu bạn giảm 4 – 5kg trong một thời gian ngắn mà không cần phải tập thể dục hay ăn kiêng thì có khả năng bạn đang ở trong giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản hoặc phổi.

2. Có những khối u bất thường trên cơ thể

Nếu đột nhiên trên cơ thể xuất hiện những chỗ sưng hoặc khối u, dù ở bất kỳ bộ phận nào, thì bạn cũng nên xem chừng. Vì đó có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư. Đặc biệt là các cục u ở cổ, nách, dạ dày, háng, vú hoặc tinh hoàn. Và khi nhận thấy đó là một khối u to, dày thì bạn nên đi đến bệnh viện để khám.

3. Ho dai dẳng

Đừng chần chờ mà hãy đi khám ngay khi bạn thấy mình dù chỉ có 1 trong 10 dấu hiệu sau đây, vì có thể bạn đang ở giai đoạn đầu của các bệnh ung thư-2


Ho dai dẳng không chỉ là dấu hiệu của bệnh Covid-19 mà nó còn có thể là triệu chứng của bệnh ung thư nếu bạn không hết ho sau ba đến bốn tuần. Ngoài triệu chứng ho kéo dài, nếu bạn còn có cảm giác khó thở, có máu trong đờm thì nghĩa là có khả năng bạn đang mắc bệnh ung thư phổi.

Mặc dù bạn không bao giờ hút thuốc nhưng tốt nhất vẫn nên đến bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra.

4. Nốt ruồi thay đổi

Chúng ta đều biết sự thay đổi nốt ruồi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da, nhưng rất nhiều người không để ý đến sự thay đổi đó. Theo Giáo sư Karol, bạn cần phải cảnh giác với nốt ruồi mới mọc hoặc sự thay đổi về kích thước, hình dạng, hoặc màu sắc của nốt ruồi cũ. Chẳng hạn như chúng trở nên cứng hơn, dễ chảy máu hoặc tiết ra chất lỏng bất thường thì nghĩa là bạn cần được thăm khám.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyên mọi người nên sử dụng quy tắc "ABCDE" để phát hiện xem nốt ruồi của bạn có đang ẩn chứa thông điệp cảnh báo về sức khỏe hay không:

Đừng chần chờ mà hãy đi khám ngay khi bạn thấy mình dù chỉ có 1 trong 10 dấu hiệu sau đây, vì có thể bạn đang ở giai đoạn đầu của các bệnh ung thư-3


A - Asymmetry (Bất đối xứng): Hai nửa của một nốt ruồi khác nhau về màu sắc hoặc hình dạng.

B - Borde (Ranh giới): Đường viền ngoài của nốt ruồi mờ, không rõ đường biên giữa da và nốt ruồi.

C – Colour (Màu sắc): Nốt ruồi đang đậm chuyển nhạt, đang nhạt chuyển đậm, hoặc chuyển sang loang lổ, hay xuất hiện thêm màu khác.

Từ khu vực ung thư da nhỏ xíu, người đàn ông buộc phải lấy da phía sau 2 chân ghép lên gáy mới cứu được mạng mình
D - Diameter (Đường kính): Hầu hết các khối u ác tính đều có đường kính tối thiểu 6mm. Nên nếu bạn thấy nốt ruồi của mình to như thế thì nên đi khám sớm.

E - Evolution (Sự phát triển): Nốt ruồi đột nhiên lớn lên, thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc trong vài tuần hoặc vài tháng.

Trong trường hợp bạn nhận thấy nốt ruồi của mình có những dấu hiệu này thì nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt vì đó là biểu hiện của bệnh ung thư.

5. Có máu trong phân

Giáo sư Karol nói rằng khi bạn phát hiện ra máu ở trong phân thì nên đến bệnh viện sớm vì đó là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột – một căn bệnh ung thư nguy hiểm thứ hai ở Anh. Thông thường, đi tiêu ra máu sẽ kết hợp với việc thay đổi trong thói quen đi vệ sinh như đi thường xuyên hơn bình thường, bị táo bón nặng...

Còn nếu bạn phát hiện ra mình đi tiểu ra máu thì có thể bạn bị ung thư bàng quang hoặc thận.

6. Đi tiểu liên tục và bị đau khi tiểu

Đừng chần chờ mà hãy đi khám ngay khi bạn thấy mình dù chỉ có 1 trong 10 dấu hiệu sau đây, vì có thể bạn đang ở giai đoạn đầu của các bệnh ung thư-4


Mắc tiểu liên tục hoặc bị đau khi tiểu, không tiểu được đều là những hồi chuông báo động về ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ngoài những dấu hiệu này ra, bạn còn bị đau lưng dưới, đau ở trực tràng, hông và xương chậu. Nếu thấy mình có những dấu hiệu này bạn đừng chần chừ mà không đi khám ngay.

7. Đau không rõ nguyên nhân

Đau đớn là cách cơ thể chúng ta báo hiệu rằng đã có điều gì đó không ổn. Đặc biệt những cơn đau này kéo dài hơn bốn tuần và đau không rõ nguyên do thì lại càng là một dấu hiệu nguy hiểm.

Theo thông tin từ Viện nghiên cứu về ung thư của Anh, hầu hết các cơn đau do ung thư gây ra là do khối u đè lên xương, dây thần kinh hoặc các cơ quan khác trong cơ thể. Nhiệm vụ quan trọng của các bác sĩ là tìm ra nguyên nhân gây ra sự đau đớn rồi điều trị nó.

8. Chứng ợ nóng, khó tiêu

Sau khi ăn quá no, chúng ta thường cảm thấy rất khó chịu vì bị ợ nóng hoặc khó tiêu. Nhưng nếu bạn nhận ra hội chứng này không biến mất, ngược lại những cơn ợ nóng còn khiến bạn bị đau ở ngực thì nên đi kiểm tra. Đó có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày hoặc cổ họng.

9. Khó nuốt

Đừng chần chờ mà hãy đi khám ngay khi bạn thấy mình dù chỉ có 1 trong 10 dấu hiệu sau đây, vì có thể bạn đang ở giai đoạn đầu của các bệnh ung thư-5


Ung thư thực quản là căn bệnh có thể làm thu hẹp thực quản khiến cho thức ăn khó đi qua. Do đó, nó sẽ làm cho bạn liên tục rơi vào trạng thái mắc nghẹn trong khi ăn hoặc đau khi nuốt. Thậm chí, bạn còn không ăn được gì ngoài thức ăn mềm. Nếu bạn thấy mình có những dấu hiệu này thì nên nhanh chóng liên hệ bác sĩ nhé.

10. Đổ mồ hôi vào ban đêm

Khi nhiệt độ phòng nóng hoặc bạn đắp chăn dày thì đổ mồ hôi trong đêm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình liên tục đổ mồ hôi đầm đìa, hoặc cảm giác bốc hỏa vào ban đêm thì nghĩa là cơ thể bạn đang gửi tín hiệu về một số căn bệnh ung thư, trong đó ung thư hạch liên quan đến việc này nhất.

Vậy nên làm những gì khi có các dấu hiệu ung thư?

Đừng quá lo lắng và hoảng sợ khi phát hiện mình có các dấu hiệu của căn bệnh ung thư là lời khuyên của các bác sĩ dành cho mọi người. Trong nhiều trường hợp, vì lo lắng thái quá mà bệnh càng thêm nặng. Song, bạn cũng không được trì hoãn việc đi đến bệnh viện khám khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường.

Trong thời gian dịch bệnh đang hoành hành, nếu có bác sĩ gia đình, tốt nhất, bạn nên liên lạc với họ qua điện thoại để nhận được sự tư vấn trước. Trong trường hợp bệnh tình đã trở nặng thì bạn đừng ngần ngại mà hãy đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra để được chữa trị kịp thời.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/dung-chan-cho-ma-hay-di-kham-ngay-khi-ban-thay-minh-du-chi-co-1-trong-10-dau-hieu-sau-day-vi-co-the-ban-dang-o-giai-doan-dau-cua-cac-benh-ung-thu-222020284213956957.htm

ung thư

dấu hiệu ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.