Đứng đầu "cội nguồn" của gan nhiễm mỡ là thứ nhiều người rất thích ăn, chỉ 4 bước chuyển sang ung thư gan, từ bỏ ngay còn kịp

Nếu không may bị gan nhiễm mỡ, bạn phải hết sức cảnh giác và tích cực điều trị bởi từ gan nhiễm mỡ đến ung thư gan chỉ có 4 bước.

Trong những năm gần đây tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ rất cao và ngày càng gia tăng theo từng năm. Đây là căn bệnh do sự tích tụ quá nhiều mỡ trong gan. Sau khi xuất hiện gan nhiễm mỡ, nếu người bệnh không được điều trị và điều chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến gan bị xơ hóa, thậm chí là xơ gan và ung thư gan, rất nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải chú ý đến việc dưỡng gan để phòng tránh gan nhiễm mỡ.

Vậy, nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ là gì?

1. Ăn quá nhiều đồ chiên rán

Một số người thích ăn các món chiên, chẳng hạn như khoai tây chiên, cánh gà chiên, chân gà chiên, sườn heo chiên giòn, rau chiên, chẳng hạn như nấm chiên, khoai tây chiên... Những thực phẩm này có vị rất giòn nhưng lại chứa nhiều axit béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, là thực phẩm giàu cholesterol và calo cao. Một khi ăn vào với số lượng lớn trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều mỡ trong tế bào gan. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và bài tiết mỡ của gan, khiến lượng mỡ tích tụ trong gan quá nhiều, từ đó hình thành nên gan nhiễm mỡ.

Đứng đầu cội nguồn của gan nhiễm mỡ là thứ nhiều người rất thích ăn, chỉ 4 bước chuyển sang ung thư gan, từ bỏ ngay còn kịp-1

2. Ít vận động và lười vận động

Có những bệnh nhân gan nhiễm mỡ không thích vận động trong cuộc sống hàng ngày, chỉ thích ngồi hoặc nằm một chỗ. Do không vận động trong thời gian dài, một số chất béo, protein, đường, carbohydrate và các thành phần khác trong cơ thể con người không thể được cơ thể tiêu thụ nhanh chóng, dẫn đến hiện tượng suy dinh dưỡng. Đặc biệt, một số thành phần mỡ sẽ bị lắng đọng trong gan, gây ra biểu hiện của gan nhiễm mỡ.

Đứng đầu cội nguồn của gan nhiễm mỡ là thứ nhiều người rất thích ăn, chỉ 4 bước chuyển sang ung thư gan, từ bỏ ngay còn kịp-2

3. Thường xuyên thức khuya

Đối với những người thức khuya trong thời gian dài thì khả năng bị gan nhiễm mỡ sẽ tăng lên một cách tương đối. Từ 11 giờ đêm đến khoảng 2 giờ sáng là thời gian để gan tự phục hồi và giải độc. Nếu lúc này bạn không đi vào trạng thái nghỉ ngơi sẽ làm giảm lưu lượng máu đến gan, từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, giải độc và các chức năng khác của gan. Một số chất béo trong gan không được đào thải ra ngoài nhanh chóng sẽ tích tụ lại trong tế bào gan, lâu ngày sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Đứng đầu cội nguồn của gan nhiễm mỡ là thứ nhiều người rất thích ăn, chỉ 4 bước chuyển sang ung thư gan, từ bỏ ngay còn kịp-3

4. Ăn uống vô độ trong thời gian dài

Ăn quá nhiều trong thời gian dài không chỉ có thể gây hại cho đường tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến gan. Ăn quá no sẽ gây béo phì, một khi cơ thể béo phì sẽ sinh ra hiện tượng gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, sau khi ăn quá no, các axit béo sẽ đi vào gan, gan sẽ tích trữ các axit béo này dưới dạng triglycerid tạo thành gan nhiễm mỡ.

Đứng đầu cội nguồn của gan nhiễm mỡ là thứ nhiều người rất thích ăn, chỉ 4 bước chuyển sang ung thư gan, từ bỏ ngay còn kịp-4

5. Uống nhiều rượu trong thời gian dài

Uống rượu bia quá mức là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ. Sau khi rượu vào cơ thể, nó cần được chuyển hóa ở gan. Trong quá trình chuyển hóa sẽ làm tăng gánh nặng cho gan của người bệnh, dẫn đến tế bào gan bị tổn thương và chết đi. Khi đó, chức năng gan sẽ suy giảm dẫn đến lượng mỡ tích tụ trong gan quá nhiều, từ đó hình thành nên gan nhiễm mỡ.

Đứng đầu cội nguồn của gan nhiễm mỡ là thứ nhiều người rất thích ăn, chỉ 4 bước chuyển sang ung thư gan, từ bỏ ngay còn kịp-5

Tựu chung lại, nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ đều liên quan đến 5 yếu tố trên. Ngoài ra, nếu bạn uống quá nhiều đồ uống có đường hoặc ăn quá nhiều đồ ngọt, hoặc những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang, suy tuyến giáp và các bệnh khác cũng rất dễ gây ra tình trạng gan bị gan nhiễm mỡ. Vì vậy, để tránh gan nhiễm mỡ, ngoài việc cải thiện một số thói quen ăn uống không tốt, chúng ta cũng nên tích cực điều trị các bệnh mãn tính khác nhau để tránh bệnh ở mức độ nghiêm trọng.

Từ gan nhiễm mỡ đến ung thư gan chỉ có 4 bước

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý về gan phổ biến, rất nhiều người trung niên và cao tuổi bị gan nhiễm mỡ. Nếu không may bị gan nhiễm mỡ, bạn phải hết sức cảnh giác và tích cực điều trị bởi từ gan nhiễm mỡ đến ung thư gan chỉ có 4 bước sau đây!

Đứng đầu cội nguồn của gan nhiễm mỡ là thứ nhiều người rất thích ăn, chỉ 4 bước chuyển sang ung thư gan, từ bỏ ngay còn kịp-6

Một là thói quen ăn uống hoặc sinh hoạt không hợp lý khiến gan bị nhiễm mỡ và gây ra gan nhiễm mỡ.

Thứ hai, gan nhiễm mỡ tiếp tục gia tăng sẽ làm hoại tử tế bào gan và gây ra bệnh viêm gan nhiễm mỡ.

Thứ ba là nếu tiếp tục diễn biến nặng hơn có thể gây xơ hóa gan, sau đó dẫn đến tình trạng tăng sinh các mô xơ ở gan, dẫn đến xơ gan.

Sau khi phát triển thành xơ gan, khả năng ung thư gan sẽ rất cao nếu phải chịu sự tác động tổng hợp của các bệnh lý khác.

Hầu hết gan nhiễm mỡ nhẹ đều có thể khỏi sau khi điều trị ở giai đoạn đầu, nếu phát triển thành xơ gan thì rất khó chữa nên phải điều trị tích cực bạn nhé!

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/dung-dau-coi-nguon-cua-gan-nhiem-mo-la-thu-nhieu-nguoi-rat-thich-an-chi-4-buoc-chuyen-sang-ung-thu-gan-tu-bo-ngay-con-kip-162212012073520485.htm

ung thư gan

gan nhiễm mỡ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.